Dòng sự kiện:

Uốn nắn khi trẻ thích xé sách báo, làm hỏng đồ chơi

15:37 11/11/2015
Nhiều trẻ thích xé rách sách báo, làm hỏng đồ chơi khiến bố mẹ vừa cảm thấy lãng phí vừa lo con không biết quý sách vở. Bạn cần phải uốn nắn từ từ để con trở nên ngoan ngoãn, biết vâng lời.
Cho phép trẻ xé dán những sách báo cũ

Đây là giai đoạn các bé đang phát triển nhịp nhàng giữa mắt và tay, nhiều lúc trẻ thích được xé, dán thứ gì đó. Do vậy có thể đưa cho trẻ một số tạp chí cũ để trẻ tha hồ xé. Điều này vừa thỏa lòng mong ước của trẻ, vừa có thể tập luyện chức năng cơ bắp.

Tuy nhiên cha mẹ nên giải thích cho trẻ hiểu thứ gì có thể xé, thứ gì không được xé.

Cho phép trẻ

Đối với trẻ đã lớn, việc tháo tung đồ chơi là do tính tò mò của trẻ. Trẻ muốn biết bên trong món đồ chơi là gì. Vì vậy bố mẹ cần có thái độ đúng đắn với việc này vì đáp ứng được tính tò mò của trẻ còn có thể rèn luyện cho đầu óc trẻ phát triển.

Để trẻ chịu trách nhiệm

Nếu con cố tình làm hỏng đồ chơi, bố mẹ nên bắt con phải chịu trách nhiệm về hậu quả mình đã làm. Nếu làm hỏng đồ chơi thì không được chơi nữa, nếu xé rách sách thì không có sách mà đọc.

Rèn cho trẻ tính tiết kiệm

Hãy dạy trẻ đức tính tiết kiệm để con hiểu rằng trên đời này không có gì mà dễ dàng có được. Ngoài ra bạn nên dạy trẻ cách sắp xếp và thu dọn đồ đạc hoặc đưa cho con một chiếc thùng giấy đựng đồ chơi, tập cho con thói quen giữ gìn đồ vật.

Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể cùng con “tái chế” vài thứ bỏ đi thành đồ chơi. Làm như vậy không những dạy con biết cách quý trọng đồ vật mà còn kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam