Dòng sự kiện:

Vaccine viêm não mô cầu khan hiếm, cha mẹ hoang mang khi con chưa được tiêm

05:58 05/03/2016
Nhiều người đã vô cùng hoang mang và tá hỏa liên hệ với các cơ sở y tế để tiêm vaccine khi dịch viêm não mô cầu bùng phát trong những ngày qua.

Ngay khi được thông báo về ca bệnh viêm não mô cầu đầu tiên tại Hà Nội trong năm 2016, nhiều người đã vô cùng hoang mang và tá hỏa liên hệ với các cơ sở y tế để tiêm vaccine. Tuy nhiên, theo thông báo của Trung tâm Y tế dự phòng thì hiện tại vaccine phòng bệnh viêm màng não mô cầu lại đang ở trong tình trạng khan hiếm.

Không chỉ tại Trung tâm Y tế dự phòng, điểm tiêm vaccine dịch vụ quen thuộc ở Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và các cơ sở y tế phường xã hiện cũng không còn vaccine phòng căn bệnh này.

Bày tỏ sự lo lắng trước dịch viêm màng não mô cầu tiếp tục có những dấu hiệu diễn biến phức tạp song tại Hà Nội, chị H. (ở Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngay khi biết thông tin ở Hà Nội đã có người nhiễm viêm màng não mô cầu, vợ chồng chị đã điện đến cơ sở y tế của phường đăng ký tiêm cho cô con gái 5 tuổi thì được trả lời là hiện tại vaccine chưa có. Chị đưa con ra Trung tâm Y tế dự phòng ở đường Nguyễn Chí Thanh để tiêm nhưng cũng không có thuốc.

Nhiều người đã vô cùng hoang mang và tá hỏa liên hệ với các cơ sở y tế để tiêm vaccine khi dịch viêm não mô cầu bùng phát trong những ngày qua. Ảnh minh họa

Chị đành đưa con về nhà và vào mạng tìm địa điểm khác đưa con đi tiêm, nhưng các thông tin chị nhận được là hiện tại vaccine phòng bệnh này đang ở trong tình trạng khan hiếm khiến chị lo lắng vô cùng.

Anh T. (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng mang nỗi lo tương tự khi gia đình anh có 2 đứa con gái 3 tuổi và 5 tuổi đều chưa tiêm phòng căn bệnh viêm màng não mô cầu. Trong khi đó, bản thân anh và vợ trước đó cũng chủ quan nên chưa từng tiêm vaccine phòng bệnh. Vì vậy, trong 2 ngày qua, anh chạy đôn chạy đáo để tìm chỗ đăng ký cho cả nhà đi tiêm phòng nhưng cũng không được.

Trong khi đó, theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên. Vi khuẩn não mô cầu gồm có 4 nhóm chính: A,B,C và D, não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất. Ổ chứa vi khuẩn não mô cầu trong tự nhiên là ở người, do vậy nguồn lây bệnh chủ yếu là bệnh nhân và người lành mang vi khuẩn.

Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Mọi người đều có cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu, nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.

Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, có thể có đau họng, chấm hay mảng xuất huyết, ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu lưu hành ở mọi nơi trên thế giới. Bệnh thường tản phát và có thể gây dịch. Tại Việt Nam, bệnh viêm não, màng não do não mô cầu nhóm A lưu hành ở nhiều nơi, trước kia có thể gây thành dịch, tuy nhiên hiện nay bệnh chỉ xuất hiện rải rác trong năm.

Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vaccine. Hàng ngày rửa tay bằng xà phòng, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn, nơi ở và làm việc để thông thoáng. Ngoài ra, nếu tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang và uống kháng sinh dự phòng.

Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]aMiafQweFL[/mecloud]