Dòng sự kiện:

Văn Miếu Quốc Tử Giám quét vôi mới gây tranh cãi

20:24 10/01/2017
Nhiều người Hà Nội cũng như du khách đã bất ngờ vì khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi Văn Miếu Quốc Tử Giám được quét vôi mới.

Từ khu vực cổng Đại Trung Môn, giếng Thiên Quang đến bia tiến sĩ, khu nhà thờ đều được phủ một lớp sơn mới màu xám trắng. Nhiều người cho rằng ban quản lý khu di tích nghìn năm tuổi này đã tự ý sơn mới làm mất đi vẻ cổ kính vốn có của một trong những biểu tượng văn hóa nổi tiếng.

Giáo sư Sử học Lê Văn Lan cho rằng, đã đến lúc người Việt cần phải thay đổi quan niệm về việc “tôn tạo và phát triển” các di tích lịch sử. “Cần phân biệt tính mới và tính cũ của một công trình văn hóa. Màu vôi có thể mới nhưng hồn cốt, giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám thì vẫn còn nguyên vẹn”.

GS Hoàng Minh Đô, Viện trưởng Viện nghiên cứu Văn hóa và Tín ngưỡng thì lại cho rằng ông quá thất vọng về màu vôi mới của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. “Tại sao phải thay đổi một hình ảnh quen thuộc đã được nhân dân và du khách yêu thích, trân trọng bao đời nay?”, GS Đô đặt câu hỏi.

Chiều 10/1, trao đổi với PV, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm văn hóa khoa học Văn Miếu, đây là hoạt động nghiệp vụ thường xuyên của các di tích, trong đó có khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đồng thời, việc làm này cũng xuất phát từ ý kiến của du khách đến tham quan phản ánh tình trạng xuống cấp của Văn Miếu, ảnh hưởng đến mỹ quan, kết cấu bên trong. Giám đốc Trung tâm văn hóa khoa học Văn Miếu khẳng định chỉ quét vôi truyền thống, không sử dụng sơn, hóa chất.

“Mục đích của việc vệ sinh kết cấu gỗ, quét vôi để Văn Miếu sạch đẹp, hấp dẫn và thu hút du khách hơn. Nếu du khách nhìn kỹ hạng mục kết cấu gỗ sẽ thấy trước và sau xử lý khác một trời một vực, sáng rực lên. Trước tiên, nơi thờ cúng phải trang nghiêm, sạch sẽ. Quét vôi chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch bảo tồn di tích”, ông Kiêu nói.

Trước băn khoăn về màu mới làm Văn Miếu - Quốc Tử Giám mất đi vẻ cổ kính, rêu phong vốn có, ông Kiêu khẳng định đó là "màu gốc của di tích”. “Quét vôi xong còn phụ thuộc vào thời tiết, khả năng đợt mưa xuân sắp tới, công trình lại rêu mốc”.

Ông Kiêu cho hay, công việc bảo tồn di tích lần này đã được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền, được Viện Bảo tồn di tích Quốc gia tư vấn, thực hiện.

“Chúng tôi không sáng tạo ra việc này để tiêu tiền của Nhà nước, kinh phí quét vôi không đáng bao nhiêu và được trích từ quỹ của Trung tâm”, ông Kiêu nói.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG