Dòng sự kiện:

Vén màn bí ẩn lớn nhất Ai Cập về Nữ hoàng Nefertiti

22:11 24/11/2015
Các nhà khoa học nghi ngờ, căn phòng bí ẩn trong lăng mộ vua Tutankhamun chính là nơi mai táng nữ hoàng Nefertiti, người phụ nữ quyền lực thứ hai ở Ai Cập, sau nữ hoàng Cleopatra.

 

 

 

 [mecloud]Frham4eMBO[/mecloud]
Nữ hoàng Nefertiti

Ngày 23/11, Ai Cập tuyên bố sẽ khảo nghiệm thêm lăng mộ vua Tuttankhamun để tìm kiếm căn phòng bí ẩn. Các nhà khoa học nghi ngờ, nữ hoàng Nefertiti có thể được mai táng tại đây.

"Chúng tôi sẽ sử dụng dụng radar và công nghệ quét hồng ngoại để tìm kiếm căn phòng bí mật", ông Mamduh al-Damati, bộ trưởng bộ Giáo dục cho biết. Kỹ thuật này không gây ảnh hưởng tới hiện trạng hầm mộ. Kết quả thăm dò sẽ được công bố trong buổi họp báo tại Luxor ngày 28/11 tới.

Hồi tháng 7, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Anh thuộc đại học Arizona - Nicholas Reeves tuyên bố, mộ nữ hoàng Ai Cập Nefertiti nằm trong căn phòng bí mật liền kề ngôi mộ của con trai bà -  vua Tutankhamun tại “Thung lũng các vị vua” (Luxor, miền Nam Ai Cập). Kết quả được đưa ra sau khi các nhà khảo cổ học tiến hành “quét” sơ bộ khu hầm mộ và nhận thấy có sự khác biệt về nhiệt độ giữa các phần khác nhau của bức tường nằm ở phía Bắc ngôi mộ.

Các nhà khoa học đang làm việc trong khu lăng mộ vua Tut

Khi sử dụng máy quét có độ phân giải cao, hiện lên hình ảnh hai buồng kín có thể là nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Nefertiti. Nếu đúng, đây sẽ là phát hiện quan trọng nhất thể kỷ, làm sáng tỏ bí ẩn lâu dài trong lịch sử Ai Cập và làm lu mờ cả sự kiện khám phá ra lăng mộ Tutankhamun..

Theo ông, Reeves, kiểu kiến trúc và kích cỡ của hầm mộ nơi chôn cất pharaoh Tutankhamun thích hợp cho một nữ hoàng hơn là một vị vua. Ông cho rằng, Tutankhamun qua đời đột ngột nên được chôn cất tạm thời trong lăng mộ vốn không phải dành cho nhà vua, mà cho mẹ ông, nữ hoàng Nefertiti.

Vua Tutankhamun qua đời năm 1323 trước Công nguyên. Lăng mộ còn nguyên vẹn của ông được Howard Carter, nhà khảo cổ học người Anh, phát hiện ở Thung lũng các vị vua năm 1922, với chiếc mặt nạ vàng nổi tiếng đặt trên khuôn mặt.

Vua Tutankhamun

Neferneferuaten Nefertiti sinh năm 1370 trước Công nguyên và mất năm 1340 trước Công nguyên. Bà kết hôn với  pharaoh Akhenaten. Bà là một trong hai nhân vật nữ nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập. Vị trí lăng mộ nữ hoàng Nefertiti là một trong những bí mật lớn nhất của ngành Ai Cập học.

Trước đây, các chuyên gia nhận định, có khả năng bà được chôn cất ở Amarna. Nguyên nhân là vì tiến hành thám sát tại đây, người ta đã tìm thấy bức tượng bán thân của bà năm 1912, ngoài ra, một xác ướp được tìm thấy năm 1898 hiện được bảo quản ở bảo tàng Ai Cập cũng được nghi ngờ là thi hài của Nefertiti.

Tuy nhiên, gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng, bà sống thọ hơn chồng nhưng đã đổi tên và có thể cai trị Ai Cập một thời gian ngắn.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Theo: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]Q5meJYQPsD[/mecloud]