Dòng sự kiện:

Vì sao các tỷ phú không để lại cho con khối tài sản kếch xù?

16:42 13/07/2015
Năm 2015, nhiều người bất ngờ trước tin tỷ phú Hồng Kông Yu Pang – lin qua đời và để lại di chúc hiến tặng toàn bộ khối tài sản kếch xù hàng tỷ đô la Mỹ làm từ thiện. Vậy ông ấy đã để lại gì quý giá hơn gia tài ấy cho con cái của mình?

Gia tài kếch xù hay năng lực tạo ra nó?

Trái với suy nghĩ của số đông, tỷ phú Xứ Cảng Thơm từng chia sẻ với giới truyền thông rằng: “Nếu các con tôi giỏi giang, tôi không cần để lại nhiều tiền bạc cho chúng. Còn nếu chúng không đủ năng lực, tiền bạc chỉ làm hại chúng mà thôi”.

Cùng với Yu Pang-lin, nhiều tỷ phú cũng quyết định quyên tặng toàn bộ hoặc phần lớn tài sản của mình cho xã hội như tỷ phú đầu tư Warren Buffet hay ông trùm Bill Gates. Trả lời cho câu hỏi đã được đặt ra, gia tài lớn nhất con cái được thừa hưởng từ những người cha tỷ phú là năng lực để trở nên giàu có như cha mình.


Ông Yu Pang-lin qua đời nhưng lại không di chúc cho con cái 1 xu.

Những người cha kiên quyết không để lại tiền cho con hoặc những người con quyết liệt không nhận tài sản thừa kế chắc chắn không phải là những người không coi trọng đồng tiền, vì hơn ai hết, họ đã phải đổ mồ hôi, công sức và trí tuệ cả đời để tạo dựng nên sản nghiệp.

Có người nói rằng có 2 thứ mà cha mẹ cần trang bị cho con cái và chỉ hai thứ đó là đủ, còn không, nếu có để lại cho con thứ gì đi nữa mà thiếu hai thứ đó thì coi như chưa cho con gì cả.

Đó là trách nhiệm về bản thân mình và năng lực để tự chịu trách nhiệm. Hai điều này phải được giáo dục sớm, rèn giũa ngay từ thời thơ bé để một đứa trẻ có được nền tảng tốt nhất trong chặng đường hình thành và phát triển nhân cách, năng lực sau này.

Điều tốt nhất cha mẹ có thể cho con

Đó chính là một nền tảng giáo dục hoàn thiện được thể hiện qua sự phát triển trí não toàn diện. Thực tế cho thấy, những người thành công thường hội tụ các ưu điểm vượt trội như tư duy lỗi lạc, ý chí mạnh mẽ, hành động nhanh nhẹn, quan hệ xã hội rộng rãi và rất có khả năng truyền cảm hứng cho người khác.

[mecloud]TO5WN5MgeR[/mecloud]

“Phiên bản nhí” của mẫu người này là những em bé thông minh lém lỉnh, năng động, biết chia sẻ và rất “lý sự”. Đó là những em bé được đầu tư phát triển trí não toàn diện ở 4 khía cạnh then chốt: trí thông minh, vận động, giao tiếp, cảm xúc ngay từ những năm tháng đầu đời (0-6 tuổi).

Để giáo dục có thể đạt được hiệu quả, điều kiện tiên quyết tiếp theo bé cần là dinh dưỡng, đặc biệt là những dưỡng chất vàng tốt cho trí não như DHA, Choline, I-ốt, kẽm, vitamin B12, Betaglucan…


Các mẹ có thể “nghía” qua thực đơn của người Do Thái – một dân tộc cứ 100 người thì có 2 người là thiên tài và đóng góp đến 50% cho tiến bộ của loại người trên nhiều khía cạnh của cuộc sống: hạnh nhân, salad trộn, cá (cá hồi, cá ngừ và cá trích), sữa, trái cây, dầu gan cá… và tuyệt đối tránh xa việc hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc lá.

Chúng ta có thể thấy rằng đây là một thực đơn rất giàu DHA và tốt cho sức khỏe trí não. Các mẹ Việt có thể học hỏi thực đơn này và đừng quên kết hợp khẩu phần ăn này với 3 ly sữa mỗi ngày để cung cấp đủ hàm lượng DHA và các dưỡng chất tốt cho sự phát triển trí não của bé theo khuyến nghị của WHO/FAO. Như vậy, cha mẹ đã góp phần tạo tiền đề tốt nhất cho con không ngừng học hỏi và phát triển.

Giáo dục sớm và dinh dưỡng đúng trong những năm đầu đời là bí quyết vàng giúp cha mẹ tạo dựng cho con một nền móng vững chắc cho tương lai, mà không cần bận tâm phải tích lũy bao nhiêu của cải cho con.

Nhã Uyên/ Nguồn do Mead Johnson Nutrition Việt Nam cung cấp