Dòng sự kiện:

Vì sao càng phạt con càng chai lỳ và khó bảo hơn?

02:00 24/10/2015
Phạt con cũng cần có... nghệ thuật. Nếu bạn dùng sai cách thì trẻ chỉ càng bướng bỉnh, lỳ đòn hơn mà thôi.
Luôn miệng nói “không” với con

“Không được nghịch gậy”, “Không được đi chân đất”, “Không được ném đồ chơi”…  là những câu cửa miệng của cha mẹ khi con nghịch ngợm. Câu nói này nghe có vẻ mạnh mẽ nhưng thực ra tác dụng lại không như bạn mong đợi. Nếu bạn cứ nói “không” mãi đến nhàm chán thì bé trở nên chai lỳ.

Vì thế, hãy tiết kiệm từ “không” cho những tình huống thực sự cần thiết và nguy hiểm, như khi bé lại gần ổ cắm điện, khi bé định với cốc nước sôi… Còn những việc khác ít quan trọng hơn, hay chỉ cho bé việc bạn muốn bé làm thay vì nói "không".

Xen ngang khi bé đang chơi

Khi trẻ đang chơi một cách hăng say mà chị bố mẹ can thiệp, chen ngang thì chắc hẳn trẻ sẽ rất bực bội. Cố gắng can thiệp sẽ chỉ khiến cả bạn và bé cảm thấy mệt mỏi.

Chơi giúp cho bé xây dựng rất nhiều kỹ năng để thích ứng với cuộc sống, chơi vừa giúp bé khám phá, tìm tòi, rèn luyện sự tập trung hay sự hòa đồng vào tập thể.

Do đó, nếu việc trẻ đang chơi là an toàn, hoặc chưa đến mức cấp bách phải dừng lại ngay, hãy kiên nhẫn chờ đợi. Hoặc hãy nhắc nhở con một mốc thời gian, bé sẽ nghe lời hơn.

Không có hành động thiết thực

Nếu bạn đã nói rằng “Con tắt tivi ra ăn cơm”, hãy để trẻ hiểu rằng đó là một mệnh lệnh trước sau sẽ phải thi hành. Nếu trẻ vẫn cố để được nán lại một chút, hãy kiên trì nhắc con lần thứ 2. Nếu lần này bé vẫn không làm, bạn cần có những hành động kiên quyết hơn.

Sử dụng bạo lực với con

Bạn quát trẻ, trẻ có thể cũng quát lại bạn. Bạn đánh trẻ, trẻ sẽ phản ứng bằng cách ném đồ đạc, cáu gắt với người khác. Bé cũng biết nổi giận nhưng không biết phải làm sao, đành giận cá chém thớt. Nhưng khi trẻ ngày càng lớn hơn mà cảm xúc vẫn bị đè nén bởi bạo lực thì hậu quả thật khó lường.

Thật khó để kiềm chế khi bạn đang rất cáu giận. Nhưng nếu trong lúc đó, bạn có làm điều gì hơi quá đáng khiến con cảm thấy bị tổn thương, hãy xin lỗi trẻ và giải thích vì sao bạn lại giận dữ đến vậy.

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam