Dòng sự kiện:

Vì sao chỉ nên sắm điện thoại “cục gạch”cho con?

05:32 01/08/2015
Mong muốn cho con mở mang kiến thức, nhiều phụ huynh sắm cho trẻ nhỏ các loại điện thoại đắt tiền mà không biết, đó là con dao hai lưỡi.


Trẻ biết nói dối từ khi dùng Iphone

Chỉ trong vòng một năm, con gái chị Thủy (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã làm mất 3 chiếc Iphone. Trong đó, có một chiếc điện thoại bị kẻ xấu giật trên đường. Rất may, cô bé chỉ bị xây xước.

Cũng được mẹ cho dùng Iphone 5, con trai chị Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) đã hoàn toàn thay đổi tâm tính và sức học sau khi có điện thoại “xịn”. Cậu bé trở nên ít nói, ít quấn quýt bên bố mẹ mà dành thời gian “ôm” Iphone chơi game. Vừa rồi, đi công tác về, không thấy con cầm điện thoại. Gặng hỏi mãi, cậu con trai mới thú nhận: “Cho bạn trong lớp mượn”.

Nhưng đó vẫn chưa phải là sự thực. Hóa ra, con trai chị và bạn học đã trao đổi điện thoại để chơi game. Không chỉ xao lãng việc học hành, cậu bé đã bắt đầu biết nói dối mẹ.  

Chỉ cho trẻ dùng điện thoại từ lớp 4

Theo các chuyên gia tâm lý, trước 6 tuổi là giai đoạn quan trọng để trẻ nâng cao khả năng ngôn ngữ, giao lưu xã hội. Những khả năng này đa phần được xây dựng từ việc chơi đùa với bố mẹ, bạn bè. Nếu trong giai đoạn này, trẻ em chỉ “đối thoại” với máy móc thì sẽ  ảnh hưởng tiêu cực đến sự trưởng thành bình thường của trẻ. Thói quen này càng tiếp diễn lâu dài, lớn lên tính cách của trẻ sẽ trở nên lập dị, không thích giao lưu, cách xử lý vấn đề sẽ luôn xem mình làm trung tâm.

Cha mẹ cũng đừng vì quá bận rộn mà “quẳng” cho con smartphone. Hãy giáo dục trẻ các kỹ năng sống, cách giao tiếp với các thành viên trong gia đình và ngoài xã hội, tạo cơ hội cho trẻ vui chơi với bạn bè cùng trang lứa. Khi trẻ chơi với bạn bè, trẻ học được cách nhượng bộ và quan tâm đến cảm nhận của người khác, tôn trọng luật chơi và giữ lời hứa... Điều này rất quan trọng, giúp trẻ phát triển bình thường.

Theo TS Nguyễn Thị Kim Quý (Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam), trong nhiều trường hợp, khi cần thiết, bố mẹ cũng nên sắm điện thoại cho con để tiện việc liên lạc. Nhưng với trẻ nhỏ không nên cho dùng điện thoại đắt tiền.ẻ

Từ lớp 4 trở lên mới cho trẻ sử dụng điện thoại, loại chỉ có chức năng nghe, gọi. Nếu  dùng các dòng điện thoại cao cấp, ngoài việc dễ  sa đà vào chơi games, xem phim, chát khiến xao lãng việc học…, trẻ có thể trở thành đối tượng cướp giật.

Còn theo  chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất,  dù giàu cỡ nào, bố mẹ cũng chỉ nên mua cho con 1 chiếc điện thoại đen trắng không thể truy cập internet và không được trang bị camera. Không thể phủ nhận những tiện ích mà smartphone mang lại  trong việc giúp trẻ nâng cao hiểu biết và thư giãn. Song nếu thiếu sự kiểm soát của người lớn, việc cho trẻ tiếp cận quá sớm với các thiết bị số hiện đại lại vô tình làm hại trẻ.

Trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin xấu từ những trang web có nội dung không lành mạnh. Và tệ hơn là khi được trang bị camera, trẻ có xu hướng làm những việc sai trái.

Ngoài ra, việc sắm cho trẻ điện thoại đắt tiền cũng có thể khiến trẻ  huênh hoang với bạn bè, không quý trọng công sức lao động, thậm chí dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin