Dòng sự kiện:

Vì sao dân Mỹ nổi giận trước sự gian dối của Aquafina?

17:08 29/10/2015
Đơn giản là vì ở Mỹ, nước lã an toàn như nước tinh khiết!

 

 

 

 

[mecloud]AoDUq9XRE7[/mecloud]

 
Hơn 90 tiêu chuẩn an toàn

Tại Mỹ, kể từ năm 2006, các nhà máy nước đã phải tuân theo hơn 90 tiêu chuẩn an toàn do Cục Bảo vệ Môi trường (Environmental Protection Agency - EPA) công bố. Dễ hiểu vì sao trên phim “Tây”, các nhân vật thường thoải mái uống nước từ vòi.

Quy trình xử lý nước máy tại Mỹ có đến 10 bước, đảm bảo nước lã sạch ngang nước tinh khiết. Đầu tiên, nước được lấy từ  giếng, sông, hồ . Tiếp theo, người ta trộn phèn nhôm vào nước nhằm loại bỏ các chất bẩn như bùn, đất.

Sau đó là quá trình loại bỏ các ion kim loại magie và canxi ra khỏi nước. Kế tiếp là trung hòa độ pH trong nước bằng cách sục khí CO2. Vẫn chưa xong, nước tiếp tục được thanh lọc qua một hệ thống lọc "truyền thống" gồm các lớp sỏi, cát và than anthracite, rồi được thêm vào clorine để sát khuẩn, fluoride để bảo vệ răng... trước khi được chuyển tới một bể chứa ngầm khổng lồ dưới lòng đất. Từ đây,  nước sẽ theo đường ống chảy đến các hộ gia đình, đạt tiêu chuẩn nước tinh khiết.

Đó là lý do khiến dân Mỹ phản ứng với Aquafina khi hãng này thừa nhận, dùng nước vòi để đóng chai. Vì một khi nước lã đã sạch ngang nước tinh khiết, chẳng việc gì người tiêu dùng phải bỏ thêm tiền để mua nước lã đóng chai của Aquafina.


Có thể uống nước lã khi đến quốc gia nào?

 

Tất nhiên, chúng ta chưa thể uống nước lã tại Việt Nam và ở nhiều quốc gia khác, nguồn nước máy cũng chưa thật sự “sạch” để có thể uống thẳng từ vòi. Thậm chí, ngay cả những quốc gia có khả năng sản xuất nước máy đạt đến độ tinh khiết, vẫn ẩn chứa một số “tai nạn” ngoài ý muốn khiến nước nhiễm bẩn.

Ví dụ,  khi có bão lớn, bụi bẩn, nước thải có thể lọt vào bể chứa, hoặc khi máy móc trục trặc, hóa chất có thể rò rỉ ra ngoài. Những trường hợp này thường xuyên xuất hiện trên… phim Mỹ, đặc biệt là phim khoa học viễn tưởng và phim kinh dị. Tuy nhiên, trên thực tế, nó hiếm khi xảy ra và nếu có thì nhà cung cấp nước luôn chuẩn bị các giải pháp thay thế.  

Dưới đây là một số quốc gia có nguồn nước máy sạch ngang nước tinh khiết, cho phép người tiêu dùng thoải mái uống nước lã.

- Châu Á: Brunei, Hồng Kông, Isarel, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.
- Châu Âu: Andorra, Áo, Bỉ, CH Séc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Iceland, Ireland, Ý, Liechtenstein, Luxembourg, Malta, Monaco, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, San Marino, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Anh, Vatican.
- Bắc Mỹ: Canada, Greenland, Hoa Kỳ
- Châu Đại Dương: Úc, New Zealand

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]u2FJg8TBJx[/mecloud]