Dòng sự kiện:

Vì sao học sinh Nhật Bản tự tử tăng đột biến trong ngày tựu trường?

23:59 02/09/2015
Ngày 1/9 là ngày đầu tiên đến trường của học sinh Nhật Bản sau kỳ nghỉ hè nhưng cũng là ngày tồi tệ nhất trong năm bởi số học sinh tự tử gia tăng đột biến.

 

Theo tin tức từ CNN, cô gái Nanae Munemasa (17 tuổi) bị bạn bè bắt nạt từ khi còn học tiểu học. Cô từng bị một nam sinh cầm cán chổi đánh, những nữ sinh khác thì tát cô trong phòng tắm và cả trong buổi học bơi.

Nanae Munemasa kể lại: "Tôi là người cuối cùng bước ra khỏi hồ bơi. Khi ở dưới nước, tôi bị một chiếc bàn chải ném vào trán và tôi đã choáng đến mức gần như chết đuối".

Nanae Munemasa từng có ý định tự tử.

Sau đó, Nanae bắt đầu trốn học và nghĩ đến việc sống cuộc sống chỉ có riêng mình. Trường hợp của Nanae không phải là hiếm hoi ở đây.

Theo số liệu tổng hợp của Văn phòng phòng chống tự tử Nhật Bản hơn 40 năm qua, nhiều học sinh trung học ở Nhật Bản tự tử vào ngày 1/9, ngày tựu trường sau kỳ nghỉ hè hơn bất kỳ ngày khác trong năm.

[mecloud]aTJaDuDfgw[/mecloud]

"Kỳ nghỉ dài cho phép bạn ở nhà và đó chính là thiên đường cho những người bị bắt nạt. Khi mùa hè kết thúc, bạn phải quay lại trường và lo lắng mọi thứ. Tự tử là điều có thể xảy ra", Nanae nói.

Nhật Bản là một trong những nước có tỷ lệ người tự tử cao nhất thế giới và những người tự tử trong độ tuổi 15-39. Cụ thể, có 18.048 trường hợp dưới 18 tuổi tự tử từ năm 1972- 2013.

Nanae cho biết, khi cô chuyển trường, đồng nghĩa với việc bị gắn mác là học sinh trốn học, cô trở thành mục tiêu của những kẻ bắt nạt. Lúc cuộc bắt nạt trở nên nghiêm trọng, Nanae đã nghĩ đến tự tử, rất may là cô đã không thực hiện.

"Tôi nghĩ đến hành động như cắt cổ tay sẽ gây ra rắc rối cho cha mẹ và tự tử sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Cuối cùng tôi quyết định nghỉ học và ở nhà gần 1 năm nay", Nanae kể lại.

Mẹ của Nanae, cô Mina Munemasa cũng đã ủng hộ quyết định của con gái mình: "Nanae đã nói những điều như: 'Nếu con nhảy xuống từ tháp Tokyo, con nghĩ là con có thể bay', vì vậy tôi không nghĩ rằng trường học là một nơi mà con mình phải mạo hiểm cuộc sống của mình".

Nhật Bản là một trong những nước có tỷ lệ người tự tử cao nhất thế giới.

Cũng theo Nanae, hệ thống giáo dục Nhật Bản với tư duy tập thể là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề: "Tại Nhật Bản, bạn phải hòa mình với người khác. Nếu bạn không làm được điều đó thì bạn đang bị bỏ qua hoặc bị bắt nạt".

Tiến sĩ tâm lý trẻ em Ken Takaoka cho biết, tỷ lệ tự tử gia tăng trong ngày tựu trường vì các trường ưu tiên hoạt động tập thể và trẻ em nào không cùng một nhóm sẽ sống vô cùng khó khăn.

Để nâng cao nhận thức về vấn đề này, một tổ chức phi lợi nhuận của Nhật Bản còn in một tờ báo dành cho trẻ em ở nhà để tránh bị bắt nạt.

Cô Keiko Okuchi, đại diện tổ chức khẳng định, vấn đề càng trầm trọng hơn khi nền văn hóa ở đây cho rằng đi học là lựa chọn duy nhất.

"Nó là địa ngục trần gian cho con người khi biết rằng các em sẽ bị bắt nạt ở trường nhưng lại không có sự lựa chọn nào khác là phải đi học", cô Okuchi nói.

Hiện tại, Nanae theo đuổi đam mê của mình là ca hát và cô tham gia trong ban nhạc pop cùng với anh trai mình. Nanae hy vọng rằng vào một ngày nào đó ban nhạc sẽ có nhiều người hâm mộ và nổi tiếng trên đấu trường Budokan, Tokyo và cả nước ngoài.

Ngoài ra, cô cũng cố gắng giúp đỡ người bị bắt nạt bằng cách viết blog về những gì cô đã trải qua. "Nó sẽ tuyệt vời nếu như giúp ít nhất 1 người ngừng suy nghĩ về việc tự tử", cô bày tỏ.

Mẹ Nanae cho biết, thời gian con gái mình trên mạng Internet là một yếu tố quan trọng trong việc giúp cô thoát khỏi sự bắt nạt. Cô đã tạo kết nối với bạn bè trong nước cũng như nước ngoài để lấy lại sự tự tin. Nhiều người cho rằng internet là nguy hiểm nhưng một số trẻ em lại được cứu bởi Internet.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]QC0UbWa2fy[/mecloud]