Dòng sự kiện:

Vì sao học sinh ở phố nhà giàu Hàn Quốc tự tử tăng nhiều?

19:30 09/09/2015
Tỷ lệ học sinh tự tử vì áp lực học tập ở phố nhà giàu Gangnam nói riêng và Hàn Quốc nói chung, ngày càng tăng đột biến.
 Được đánh giá là ‘Viện giáo dục’ tại Hàn Quốc, xã hội Gangnam luôn đặt trong tâm vào thành tích giáo dục. Người ta cho biết một đứa trẻ 15 tuổi ở nước này đã đạt đến kỹ năng đọc cao nhất giữa các nước. Hàn Quốc được xếp vào 1 trong 3 nước có thành tích toán học và khoa học cao nhất thế giới. Hơn 80% học sinh tại nước này đạt đến trình độ đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho hay bên cạnh những yếu tố tích cự, các số liệu thống kê ở trên còn có những mặt  tiêu cực. Hàn Quốc là nước có số lượng thanh niên từ 10 -20 tuổi tự tử cao nhất thế giới. Từ năm 2001- 2011, số vụ tự tử của thanh thiếu niên tại Hàn Quốc tăng  đến 57%. Người ta xác nhận rằng áp lực học tập là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tự tử tại Hàn Quốc.

Nghiên cứu về vấn đề này, ngày 10/8, hãng thông tấn Journeyman Pictures đã làm một phóng sự nhỏ phỏng vấn học sinh, phụ huynh và cả thầy cô giáo ở khu phố nhà giàu Gangnam, Hàn Quốc, để tìm hiểu về tình trạng học sinh tự tử.

Gangnam được đánh giá là một khu phố đắt đỏ và sôi động nhất Hàn Quốc.

Mở đầu cuộc phóng sự là những hình ảnh về cuộc sống sôi động, xa hoa ở Gangnam, nơi nổi tiếng về độ ăn chơi cũng như các ngôi sao nổi tiếng của thần tượng K-pop. Tuy nhiên, đến khi chiếu cảnh các lớp học, không ít người sẽ phải giật mình khi thấy các em học sinh đến trường trong tình trạng kiệt sức, vật vờ.

Nhiều người không khỏi giật mình trước tình trạng kiệt sức của học sinh ở đây.

Kim So Hee, một nữ sinh học năm cuối của trường phổ thông tốt nhất Hàn Quốc, trò sống cùng gia đình ở khu Gangnam, cho biết mục tiêu của em là vào được trường đại học thuộc hàng top của nước này.

Học sinh phải học 15 tiếng mỗi ngày.

Tại Hàn Quốc, tất cả các kỳ thi đều được đánh giá nghiêm túc và áp dụng các quy chuẩn quốc tế. Chính vì lẽ đó nên học sinh thường phải học tập rất rất chăm chỉ. Mỗi em phải học liên tục 15 giờ đồng hồ mỗi ngày.

Một ngày của cô bé Hee Jung bắt đầu vào khoảng 7h30 sáng trong khi đêm hôm trước em đã phải thức đến tận nửa đêm để hoàn thành bài tập. Cô bé luôn nằm trong top 5 học sinh xuất sắc nhất lớp. Cô bé cho biết: “Cháu muốn được vào trường đại học tốt nên đã cố gắng học ngày học đêm”. Cô bé cũng luôn cố gắng tiếp cận với giáo viên nhiều nhất có thể để đảm bảo mình đang đi đúng hướng.

 “Đôi khi cháu cũng muốn đi chơi thể thao nhưng lại nghe mọi người nói rằng, là học sinh cuối cấp rồi thì nên học đi, thế là cháu lại lao đầu vào học. Chính vì thế mà vào những kỳ thi, cháu như trở thành một người khác chứ không phải chính mình nữa”, một học sinh nam khác cho biết.

Chương trình học và áp lực ở đây nặng đến nỗi các giáo viên cũng không thể giấu nổi sự lo lắng cho các học sinh của mình: “Ở Hàn Quốc, tất cả các cấp từ tiểu học cho tới trung học phổ thông đều rất căng thẳng. Các em đều phải chịu áp lực học hành từ bố mẹ hoặc từ chính trường học của mình. Nhưng thú thật là chúng tôi cũng chỉ muốn cho tương lai của các em tốt hơn mà thôi”.

Phòng học tránh tự tử dành cho học sinh tại Hàn Quốc.

 Thực trạng nói trên trở nên nhức nhối đến mức nhiều người đã phải mở các lớp học tâm lý hay thậm chí là vận động cơ bản để giúp các em xả stress nhằm tránh đi và ngõ cụt rồi tự tử. Nhiều em học sinh do không đáp ứng nổi kỳ vọng của gia đình đã thậm chí bỏ nhà đi.

Không chỉ dừng lại ở việc tạo áp lực học hành, các gia đình cùng như xã hội Hàn Quốc lại còn tỏ ra rất chuộng hình thức. Ai cũng quan niệm rằng ngoại hình đẹp sẽ dễn tìm việc làm hơn. Chính vì lẽ đó mà các bậc phụ huynh cũng không ngại chi khoản tiền lớn chỉnh sửa nhan sắc cho con. Điều này nghe qua thì có vẻ nhẹ nhàng nhưng đào sâu hơn thì đây chính là cách khiến con người ta đánh mất mình nhanh không tưởng. Những đau đớn về xác thịt đôi khi chỉ là một phần nào và có thể lành lặn, nhưng nỗi đau tâm lý và áp lực sẽ kéo dài về sau và gây ra hậu quả khôn lường.

Một học sinh tìm đến trung tâm phẫu thuật thẫm mỹ để thay đổi ngoại hình trước khi xin việc.

Cuộc sống ở khu nhà giàu Gangnam không rực rỡ, sôi động như trong MV ca nhạc Gangnam Style của ca sĩ Psy, mà ở đây có nhiều áp lực đến nỗi người ta cứ phải gồng mình lên để được giống như người khác.

Ngọc Diệp (Theo journeyman/Youtube/ anonhq)

 Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]PC5mM0CwpG[/mecloud]