Dòng sự kiện:

Vì sao hương nhang càng thơm, càng đậu tàn thì càng độc?

20:16 02/02/2016
Các chuyên gia cảnh báo, hương càng thơm, càng đậu tàn thì sẽ càng nguy hiểm cho sức khỏe.
Trên báo Infonet, anh Đỗ Văn Ninh trú tại Đông Hưng, Thái Bình, người có kinh nghiệm hơn 10 năm làm hương, chia sẻ: "Để các loại hương đậu tàn, người làm hương phải tẩm hóa chất để hương không bị gãy vụn. Hóa chất ủ từ que hương lẫn nguyên liệu làm hương. Chính vì thế, nhiều người làm hương cũng không chịu được độc hại nên họ bỏ nghề".

Anh Mai Đức Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Hương trầm Đức Hiểu cho hay, hương truyền thống vốn không đậu được tàn và hay ẩm mốc nếu bảo quản không đúng cách. Hương được làm từ các loại thảo mộc trong thiên nhiên nên sản phẩm này rất gần gũi, thân thiện với con người.

Vì người tiêu dùng cho rằng phải đậu tàn mới để lại lộc nhiều nên người làm hương đã nghĩ ra tẩm hóa chất Axit photphoric vào que hương để giữ tàn, tẩm Butyl Cellosolve tránh mốc, hay chất cháy Kali nitrat để hương bắt lửa nhanh…

Vài năm gần đây, họ còn tẩm nhiều loại hóa chất khác để tàn hương có nhiều mầu sắc khác nhau như đỏ, trắng...

Cũng theo ông Hiểu, không chỉ tẩm hóa chất ở que tăm mà ngay cả bột hương cũng được sử dụng hóa chất để giảm giá thành. Thay vì dùng hương liệu từ các loại thảo mộc hoa nhài, quế, cây hương liệu thì người làm hương sẽ sử dụng các loại hương liệu bằng mùi thơm hóa chất. Còn làm hương như kiểu truyền thống người làm không có lãi do các cơ sở khác sử dụng hóa chất, giá thành thấp hơn.

Trao đổi với trên báo Giao thông, ông Đào Quốc Hương, Trưởng phòng Hóa Hữu cơ (Viện Hóa học) phân tích, những hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất hương nhang như hiện nay rất độc hại. Đáng lưu ý, các loại hương nhang thường được đốt trong không gian nhỏ hẹp, chất khí được sinh ra sẽ có chất P2O5. Chất này tồn tại trong không khí, có thể tác động lên hệ hô hấp gây khó thở, tác động lên giác mạc gây ngứa mắt…

Đó chính là nguyên nhân khiến nhiều người có biểu hiện chảy nước mắt, ho sặc sụa khi đi đền, chùa gặp khói hương đốt dày đặc... Nếu tiếp xúc thường xuyên, lâu dài sẽ làm mắt ngày càng mờ, thị lực giảm, thậm chí, chất độc từ hương sẽ tích lũy dần dần, có thể dẫn đến ung thư.

Bác sĩ Chu Thị Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, tác hại thường thấy của việc lạm dụng hương thơm là có thể gây kích phát các cơn hen (suyễn) cấp, đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng hương liệu, hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính… nhất là khi tiếp xúc với các sản phẩm có mùi thơm tổng hợp từ hóa chất.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]Xf83E8XnuZ[/mecloud]