Dòng sự kiện:

Vì sao nước Mỹ giàu có, trẻ sơ sinh tử vong nhiều nhất thế giới?

15:10 09/08/2015
Mỹ là quốc gia có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao nhất các nước đang phát triển và thuộc top cao nhất thế giới.

Theo công bố của chính phủ cho thấy Mỹ là quốc gia có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao nhất các nước đang phát triển và thuộc top cao nhất thế giới. Năm 2013, cứ 1000 trẻ em được sinh ra tại Mỹ thì có khoảng 6 trẻ tử vong.

Tỷ lệ này cao gấp 3 lần Nhật Bản hay Na Uy, cao gấp 2 lần Ireland, Israel hay Italy và gần như không thay đổi trong vòng vài năm trước.

Trong đó, các bang Alabama, Mississipi, Louisiana có tỷ lệ trẻ tử vong cao nhất.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số lượng trẻ sơ sinh tử vong tại Mỹ năm 2013 là 23446 em, chỉ giảm 208 em so với năm 2012.

Tổ chức Save the Children cho hay cùng ở Washington, trẻ tử vong trước sinh nhật đầu tiên ở khu vực Ward Eight, cách Nhà Trắng khoảng 6 km, có tỷ lệ cao gấp 10 lần so với Ward Three.

Ngược lại Washington, Prague - thủ đô Cộng hòa Czech - được cho là thành phố giàu có và an toàn cho trẻ em nhất, chỉ có 1,6 trẻ tử vong trong số 1.000 trẻ được sinh ra ở đây.

Nước Mỹ giàu có nhưng tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong nhiều nhất Thế giới. Ảnh minh họa

Tiếp theo sau Prague là thành phố Stockholm (Thụy Điển), Oslo (Na Uy), Tokyo (Nhật Bản) và Lisbon (Bồ Đào Nha).

Theo lý giải của Save the Children, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao tại Washington đến từ tỉ lệ thất nghiệp, nghèo đói và chém giết cao nhất nước Mỹ, đặc biệt là vùng Ward Eight, nơi có dân số 71.000 người và 93% trong số đó là da đen.

Việc chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trong những khu vực nghèo nàn này không tốt, Reuters dẫn lời bà Carolyn Miles, Giám đốc chương trình Save the Children ở Mỹ.

Tình trạng béo phì cũng góp phần làm những bà mẹ bị sinh non, giám đốc của tổ chức Save the Children nói thêm.

Liên quan đến sự việc, Tiến sĩ Edward McCabe, Giám đốc y tế của Tổ chức March of Dimes Foundation cho biết, có ba yếu tố dẫn đến tình trạng sinh con ở độ tuổi bất thường như hiện nay: có thai ngoài ý muốn, bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe và việc các bác sĩ “quên” không nó cho thai phụ về các nguy cơ sinh con sớm.

Ở Mỹ, nhiều phụ nữ đi làm thụ tinh nhân tạo còn được bác sĩ cấy ghép nhiều phôi một lúc để “đảm bảo” khả năng mang thai. Mỗi năm, có khoảng 60.000 trẻ em Mỹ ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, phần lớn các bà mẹ đều được cấy nhiều phôi. Việc cấy nhiều phôi có thể khiến các bà mẹ sinh đôi, sinh ba,… nhưng nguy cơ tử vong của trẻ cũng cao hơn nhiều.

Tỷ lệ trẻ tử vong ở các ca sinh đôi cao gấp 4 lần sinh thường, sinh ba cao gấp 12 lần và sinh tư cao gấp 26 lần.

Bất bình đẳng giới là nguyên nhân thứ hai khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao. “Phụ nữ đang phải chịu nhiều áp lực từ cộng đồng. Việc căng thẳng khi phải tiếp xúc với người khác có thể khiến phụ nữ sinh non. Ngoài ra, các trường hợp nhiễm trùng, viêm nhiễm, tiểu đường, béo phì, thừa cân đều nguy hiểm cho thai nhi.” – Tiến sĩ McCabe cho biết.

Mang thai ngoài ý muốn cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh dễ tử vong. 50% các ca mang thai tại Mỹ là ngoài ý muốn. Các bà mẹ không được hỗ trợ, không được khám sức khỏe đình kỳ vì chính họ cũng không biết mình đã mang thai. Họ không được ăn uống đủ chất, họ vẫn dùng thuốc lá, uống rượu,…

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được quan tâm:

[mecloud]xPzMSdV5tT[/mecloud]