Dòng sự kiện:

Vì sao phụ nữ vay tiền nhiều hơn nam giới?

Theo PNVN
10:05 20/11/2017
Theo số liệu của tổ chức khảo sát tài chính quốc tế StoxPlus, tỉ lệ phụ nữ có khoản vay tài chính chiếm 48,55% - cao hơn 3,5% so với nam giới.

Không chỉ có khoản vay chiếm tỉ lệ cao hơn, mà tỉ lệ phụ nữ vay tiền qua kênh ngân hàng cũng chiếm tới hơn 21%, gấp 1,4 lần so với tỉ lệ nam giới vay tiền thông qua kênh này. Kết quả đó trái ngược với những nhận định trước đây, khi một số tổ chức tài chính cho rằng phụ nữ Việt Nam “ngại” vay nợ.

Vậy, những con số này nói lên điều gì?

Kết quả khảo sát cho thấy, phụ nữ là đối tượng có khả năng tiếp cận các kênh tín dụng và cũng có nhu cầu vay tiền cao hơn nam giới.

Theo số liệu của tổ chức khảo sát tài chính quốc tế StoxPlus, tỉ lệ phụ nữ có khoản vay tài chính chiếm 48,55% - cao hơn 3,5% so với nam giới. Ảnh minh họa

Theo nhận định của một số chuyên gia tài chính, trước hết, điều này cho thấy thói quen của người dân Việt Nam nói chung, phụ nữ nói riêng, đang thay đổi: Thay vì chủ yếu tiết kiệm nay chuyển sang đi vay để chi tiêu, mua sắm các nhu cầu thiết yếu.

So với nam giới, phụ nữ có nhiều nhu cầu chi tiêu hơn - không chỉ phục vụ nhu cầu của bản thân như sắm quần áo thời trang, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, quan hệ xã hội…, mà còn quán xuyến cả các nhu cầu của gia đình - những thứ mà trước đây vẫn thường được mặc định là gắn với “trách nhiệm” của người đàn ông.

Như vậy, sự chủ động về tài chính của phụ nữ trong gia đình đã được nâng cao so với trước.

Thứ hai, việc nhiều phụ nữ đi vay cũng đồng nghĩa với việc họ có thu nhập và có đủ khả năng để trả nợ. Các khảo sát cho thấy, số phụ nữ đi làm và có thu nhập khá đang ngày một tăng lên.

Vì vậy, một khi có những nhu cầu chi tiêu vượt quá mức thu nhập thường xuyên thì họ chọn giải pháp vay. Ngoài ra, một số phụ nữ còn đầu tư vào các loại hình kinh doanh và họ cũng chọn giải pháp vay ngân hàng để bù đắp phần vốn đầu tư còn thiếu hụt.

Theo Công ty tài chính Home Credit, các nhóm sản phẩm điện máy, điện thoại thông minh được vay trả góp nhiều nhất, chiếm 80%.

Việc nhiều phụ nữ đi vay cũng đồng nghĩa với việc họ có thu nhập và có đủ khả năng để trả nợ. Các khảo sát cho thấy, số phụ nữ đi làm và có thu nhập khá đang ngày một tăng lên.

Với mặt hàng xe máy, phụ nữ miền Bắc thường chọn vay mua xe có mức giá cao hơn so với phụ nữ miền Trung và Nam, cụ thể giá xe trung bình mà phụ nữ miền Bắc chọn mua là 34,3 triệu đồng, trong khi phụ nữ miền Trung chọn xe giá trung bình là 33,4 triệu đồng và phụ nữ miền Nam chọn xe giá 32,6 triệu đồng.

Quá nửa các khoản vay tiêu dùng được sử dụng để tài trợ cho việc mua, sửa chữa nhà ở. Mục đích vay để mua sắm hàng hóa tiêu dùng lâu bền hiện chiếm tỉ trọng 24%. Đồ điện tử hay phương tiện giao thông cũng là các mặt hàng ưa thích được mua bằng nguồn tiền vay tiêu dùng.

Đặc biệt, tỉ lệ nữ giới không hoàn thành đúng nghĩa vụ trả nợ ngay trong kỳ đầu tiên ít hơn một nửa so với nam. Điều này có nghĩa trong 1.000 phụ nữ vay tiền thì chỉ có 4 nữ trễ hạn trong kỳ thanh toán đầu tiên, trong khi con số này ở nam là 8 khách hàng.

Tỉ lệ này của nữ cũng thấp hơn nhiều so với nam giới trong các kỳ trả nợ thứ 2, 3, 4. Điều đó cũng phù hợp với nhận định đa số phụ nữ cẩn trọng và trách nhiệm hơn nam giới.

Số liệu của StoxPlus cũng cho thấy, mức độ tiếp cận tín dụng của người dân Việt Nam qua khảo sát các khoản vay đạt gần 47%, tức cứ 2 người sẽ có 1 người đang có khoản vay. Tuy nhiên, tỉ lệ có các khoản vay tại tổ chức tài chính chỉ đạt gần 18,5%.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc một tỉ lệ lớn người dân đang có các khoản vay qua những hình thức khác, có thể thông qua các kênh tín dụng “đen”, vay của người thân hoặc những kênh phi chính thức.

Nguồn: Gia đình Việt Nam