Dòng sự kiện:

Vì sao trẻ em bắt buộc phải đi ngủ trước 09:00 tối?

15:00 17/08/2016
Hầu như tất cả mọi người đều nhận được những lời khuyên là nên để trẻ đi ngủ trước 9h tối. Vậy những lợi ích gì trẻ nhận được từ việc đi ngủ sớm?

Khi thời gian trôi qua thói quen của chúng ta thay đổi rất nhiều. Và đại đa số trẻ em ngày nay không chịu đi ngủ trước 09:00 tối.

Trẻ em nên đi ngủ sớm. Ngủ là một phần quan trọng trong cuộc sống của một đứa trẻ, sự phát triển của trẻ chỉ có thể xảy ra khi chúng đang ngủ. Hormone tăng trưởng tiết ra nhiều trong giai đoạn thứ tư của giấc ngủ, vào khoảng 12:30. Nếu trẻ ngủ muộn hay đi ngủ sau nửa đêm, thời gian sản xuất hormone tăng trưởng đang giảm và giảm sự phát triển của trẻ.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em ngủ đủ giấc có năng suất cao hơn, tập trung hơn, và có khả năng tốt hơn để học hỏi và tiếp thu thông tin ở trường. Ngoài ra, trẻ có thói quen ngủ lành mạnh sẽ làm giảm khả năng phát triển bệnh Alzheimer ở ​​tuổi trưởng thành bởi vì như bác sĩ nói rằng, chỉ có hai điều đó có thể làm chậm sự tiến triển của căn bệnh này là ngủ và tập thể dục.

Các bậc cha mẹ nên kiểm soát những thói quen của con cái. Đừng quên rằng trẻ em có được thói quen phần lớn chính là do bố mẹ.Vì vậy, kiểm soát việc ngủ sớm của con là nhiệm vụ rất quan trọng giúp tạo ra một mô hình sống có nhịp điệu và điều này sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Vì sao trẻ em bắt buộc phải đi ngủ trước 09:00 tối

Làm thế nào để thay đổi thói quen của con

Tình hình nên được thay đổi một cách triệt để. Điều đó có nghĩa là bạn không chỉ nên bắt ép trẻ phải đi ngủ sớm mà cũng nên cố gắng để thay đổi mô hình giấc ngủ của cả gia đình. Nếu con đang ngủ trên giường mà nhìn thấy những ánh sáng hoặc tiến nói của cha mẹ hay là ai đó đang xem TV, chúng sẽ tự động giả định rằng đó là thời gian để chơi, nhảy, la hét, hoặc làm bất cứ điều gì trừ ngủ.

Một giải pháp tuyệt vời nữa là một số các hoạt động trước khi ngủ. Ví dụ, bạn có thể kể chuyện cho con trước khi đi ngủ. Sau một vài ngày để làm điều này, con bạn sẽ tự động ý thức được rằng thời gian kể chuyện cũng chính là thời gian để đi ngủ.

Một yếu tố quan trọng hơn có thể giúp con bạn ngủ đó là ánh sáng trong phòng của trẻ. Mọi người tin rằng ánh sáng màu vàng mềm mại sẽ giúp cơ thể thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ một cách tốt nhất.

Một lời khuyên nữa là khi ngủ bạn tránh sử dụng các ánh sáng khác. Khi sử dụng máy tính hay điện thoại di động vào ban đêm tức là bạn đã đưa ra một ví dụ xấu cho con có thể lặp lại những thói quen xấu.

Và đừng quên tập thể dục. Một chuyến đi xe đạp hoặc chơi bóng sẽ là điều tuyệt vời để cải thiện giấc ngủ.

Đừng bỏ qua các quy tắc trên. Trong thực tế, thói quen đi ngủ sớm khi còn ngỏ sẽ rất có lợi cho trong cuộc sống sau này. Trẻ sẽ phát triển thành khỏe mạnh và năng động hơn.

Trọng Nguyễn (theo Brightside)

Nguồn: Gia đình Việt Nam