Dòng sự kiện:

Vì sao trẻ em Nhật mặc quần đùi đi học trong ngày đại hàn?

17:43 26/01/2016
Hình ảnh trẻ em ở Nhật chỉ mặc bộ quần áo cộc đến trường trong thời tiết dưới 5 độ C khiến nhiều người kinh ngạc.

[mecloud]qyfe2HakBK[/mecloud]

Những ngày này miền Bắc đang trải qua đợt rét buốt lịch sử, hầu hết các tỉnh thành nhiệt độ đều dưới 10 độ C, vô cùng rét buốt, học sinh tiểu học phải nghỉ ở nhà.

Thế nhưng, tại các trường ở Nhật Bản, trẻ em vẫn đến trường bình thường trong thời tiết giá rét tới 2 độ C với một bộ đồng phục “trên đông dưới hè”.

Truyền thống và văn hóa mặc quần đùi bất chấp giá rét của Nhật Bản được xem là một điều lạ với nhiều nước khác trên thế giới. Vì sao mà cha mẹ Nhật quyết định cho con em mình mặc “phong phanh” đến trường như vậy?

Cha mẹ Nhật quan niệm rằng, thử thác, giúp trẻ rèn luyện khả năng chịu đựng ngay từ khi còn nhỏ. Bởi vậy, thời tiết giá lạnh chính là cơ hội để trẻ được rèn luyện sức khỏe và nâng cao sức đề kháng. Trong khi đó, tại các nước châu Âu, các hình thức rèn luyện cho trẻ sơ sinh cũng được áp dụng trong tiết trời buốt giá.

Học sinh mầm non ở Nhật tham gia rèn luyện thân thể trong ngày giá lạnh.

Đối với các cha mẹ Nhật, thời tiết càng khắc nghiệt, con người càng dễ mắc bệnh do ít vận động thể chất. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Nhật đã được hướng tới một cuộc sống dồi dào các hoạt động thể chất, đặc biệt là đi bộ và chạy bộ.

Ban đầu, các bậc cha mẹ chia nhỏ quãng đường từ 10m, 20m, 100m rồi tăng dần theo thời gian để phù hợp với giai đoạn phát triển của các em. Những đoạn đường đi bộ ít khi bằng phẳng mà thường gồ ghề, nhiều sỏi đá để tăng tính thử thách. Các hội thảo, chuyên đề về đi bộ, chạy bộ, phương pháp nuôi con được tổ chức thường xuyên giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn và đánh giá đúng đắn nhất về cách nuôi con qua chạy bộ và đi bộ.

Thông thường, trẻ em cấp 1 ở Nhật có thể leo núi 4 giờ đồng hồ là chuyện rất bình thường. Ở trường các câu lạc bộ về đi bộ, leo núi, chạy bộ cũng là một nét văn hóa hình thành từ lâu ở xứ sở Mặt trời mọc.

Trẻ em mẫu giáo được rèn luyện mặc quần cộc trong mùa đông nên sức đề kháng được rèn luyện ngay từ nhỏ. Trong tiết trời giá rét từ 2-5 độ C, các em có thể thoải mái nô đùa, nghịch ngợm mà không lo mắc các chứng cảm lạnh, viêm đường hô hấp do được rèn luyện mỗi ngày.

Cũng giống với Nhật Bản, các quốc gia Bắc Âu cũng thường xuyên phải trải qua mùa đông khắc nghiệt với nhiệt độ thường xuyên ở mức âm. Nhưng đây lại chính là một điều kiện “lý tưởng” để các em bé được “ra gió”.

Ở Thụy Điển, các mẹ thường đặt con trong xe nôi rồi “phơi” con ngoài trời khi nhiệt độ khoảng -5 độ C, các bé sẽ “tận hưởng” giấc ngủ buốt giá này trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ. Đây đã trở thành truyền thống ở Thụy Điển. Tại Forskolan Orren, một trường mẫu giáo ở ngoại ô Stockholm, tất cả trẻ em đều ngủ ngoài trời cho tới khi chúng 3 tuổi. Theo họ, tiếp xúc với không khí trong lành, thoáng đãng như thế này là cách giúp bé khỏe hơn, không mắc cảm cúm.

Dù không phải truyền thống như ở Nhật hay Thụy Điển, một trường mẫu giáo ở Nga cũng từng khiến các bố mẹ nước ngoài ngạc nhiên khi cho học sinh tham gia thử thách “tắm” nước lạnh giữa trời băng giá. Dưới giá rét -10 độ C, trẻ em mẫu giáo ở một ngôi trường tại thành phố Barnaul, vùng Siberia, Nga, mặc đồ bơi ra ngoài, khởi động làm ấm cơ thể và hào hứng tham gia vào một hoạt động thường ngày, đó là dùng những chậu nước lạnh dội lên người.  

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

 [mecloud]qYCpfToeGy[/mecloud]