Dòng sự kiện:

Vì sao trẻ em ở Nhật thường tự lập từ sớm?

14:00 03/10/2015
Ở Nhật, trẻ con có thể đi tàu điện ngầm một hình, hay tự làm các việc vặt mà không cần sự giám sát của bố mẹ.

Tin liên quan

  • Chiêu “đối phó” với 10 việc bé ghét làm nhất
  • Học ông bố đơn thân cách 'dạy con kiểu Mỹ'
  • Phục mẹ bên Tây cách dạy con tự lập cực “đỉnh”
Việc trẻ tự đi một mình hoặc đi với nhóm bạn là cảnh tượng thường thấy ở các phương tiện công cộng ở Nhật. Trẻ con Nhật đi tất lên tới đầu gối, với những đôi giày da bóng loáng, mặc váy áo kẻ ô, đầu đội mũ rộng vành có quai, vé tàu ghim vào ba lô sau lưng. Những đứa trẻ này chỉ khoảng 6-7 tuổi. Chúng tự đi tới trường một mình rồi tự về.
 

Cha mẹ Nhật dạy con tự lập từ những việc rất đơn giản trong cuộc sống hàng ngày xuất phát từ tình yêu thương và sự tôn trọng cá tính của con. Họ thường cho con tiếp xúc với thế giới bên ngoài từ khi còn rất nhỏ.

Một chương trình truyền hình nổi tiếng của Nhật có tên là “Hajimete no Otsukai” (Nhiệm vụ đầu tiên của tôi) thường chiếu những cảnh trẻ em 2-3 tuổi được giao một số nhiệm vụ đi ra ngoài để giúp gia đình làm một số việc vặt. Khi trẻ thực hiện những nhiệm vụ đó (chẳng hạn như tới cửa hàng rau củ hay tiệm tạp hóa) một chiếc camera bí mật sẽ đi theo đứa trẻ để ghi lại. Chương trình nổi tiếng này đã phát sóng được hơn 25 năm qua.

Kaito, một đứa trẻ 12 tuổi ở Tokyo, đã tự đi lại giữa nhà bố và mẹ từ khi cậu bé mới 9 tuổi (bố mẹ cậu ly dị). Kaito cho biết: “Lúc đầu, cháu hơi lo lắng một chút. Lo rằng liệu cháu có thể đi tàu một mình được không. Nhưng chỉ lo một chút thôi ạ!”.

Còn bây giờ, việc đi lại đối với Kaito thật dễ dàng. Lúc đầu, bố mẹ Kaito cũng sợ nhưng họ vẫn quyết tâm vì thấy con trai mình đã đủ lớn và nhiều đứa trẻ khác đều đã làm được một cách an toàn.

Mẹ kế của Kaito nói rằng Kaito rất thông minh nên họ có thể yên tâm. Hơn nữa, tàu điện thì rất an toàn và đúng giờ, lại có nhiều chuyến.

“Tôi từng tự đi tàu một mình khi tôi còn nhỏ hơn Kaito. Thời của tôi còn không có điện thoại di động, nhưng tôi vẫn tự xoay sở để đi được từ điểm A tới điểm B. Nếu thằng bé bị lạc, nó có thể gọi cho chúng tôi”, bà chia sẻ.

Một nhà nhân chủng học văn hóa, ông Dwayne Dixon cho rằng: “Phụ huynh Nhật dạy con tự lập từ rất sớm. Bất cứ thành viên nào của cộng đồng đều được khuyến khích tự phục vụ mìnḥ hoặc giúp đỡ người khác”.

Điều này cũng rất đúng ở trường học – nơi mà trẻ thường thay phiên nhau dọn dẹp và tự phục vụ bữa trưa.

Mới đây, một đoạn clip về giờ ăn trưa của trường tiểu học tại Nhật Bản khiến dư luận lại càng thán phục bởi sự tự lập của trẻ em Nhật Bản. Trong giờ ăn trưa, mỗi học sinh đều bày khăn trải, đũa, bàn chải đánh răng và cốc riêng của mình lên bàn. Mỗi ngày sẽ có một vài học sinh làm nhiệm vụ “trực nhật”, nghĩa là sẽ cùng giáo viên đi lấy thức ăn, phục vụ phát thức ăn cho các bạn và thu dọn bát sau đó. Khi lấy thức ăn, các em sẽ nói lời cám ơn đầu bếp. Trước khi ăn, các học sinh đều cám ơn các bạn đã phục vụ mình, sau đó mới thưởng thức bữa ăn.

Chịu trách nhiệm về không gian chung cũng có nghĩa là trẻ em có quyền tự hào về quyền sở hữu và hiểu rõ hơn về hậu quả của một đống bữa bãi, vì thế trẻ sẽ phải tự mình lau dọn. Bài học đạo đức này được áp dụng ở cả những nơi công cộng – đó cũng chính là lý do tại sao đường phố Nhật Bản lại sạch sẽ đến vậy. Một đứa trẻ khi đi ra ngoài đường đều biết rằng nó có thể nhờ mọi người giúp đỡ trong những tình huống khẩn cấp.

Hơn nữa, Nhật Bản có tỷ lệ phạm tội rất thấp. Và đây chính là lý do chính khiến các bậc phụ huynh cảm thấy yên tâm khi để trẻ ra ngoài đường một mình.

Ở các thành phố của Nhật Bản, người dân quen với việc đi bộ khắp mọi nơi. Giao thông công cộng cũng rất phát triển. Ở Tokyo, một nửa dân số di chuyến là bằng xe buýt hoặc tàu điện, ¼ là đi bộ. Các tài xế thì quen với việc nhường đường cho người đi bộ và đi xe đạp.

Bằng việc cho trẻ được tự do, phụ huynh Nhật Bản đặt sự tin tưởng tuyệt đối không chỉ vào những đứa trẻ, mà còn tin tưởng tuyệt đối vào cả cộng đồng. "Rất nhiều đứa trẻ trên thế giới này có thể tự lập. Nhưng thứ mà tôi cho rằng người phương Tây phải ngạc nhiên ở Nhật Bản là lòng tin và sự giúp đỡ lẫn nhau, không cần phải nói ra mà luôn được làm bằng sự tự nguyện" - ông Dixon quan sát. 

Ngọc Diệp (Theo Citylab)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]dF7f6Lcmbi[/mecloud]