Dòng sự kiện:

Vì sao xảy ra mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái?

15:35 18/10/2015
Theo sự tăng trưởng của độ tuổi và ý thức về bản thân của trẻ, dần dần giữa cha mẹ và con cái có những bất đồng dẫn đến không thoải mái và xung đột. Trước khi cáu giận, cha mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân vì sao con lại cự tuyệt mình để hóa giải những khó chịu.

Cha mẹ không vui vẻ, con sẽ có biểu hiện khác thường

Cha mẹ không hiểu tâm lý con và không tôn trọng con thì dễ xảy ra bất đồng và xung đột với chúng. Cho nên khi con không thoải mái, chúng sẽ dùng hành động để biểu thị sự bất mãn như:

Con không cần: Con không thích mặc bộ quần áo này đi chơi, con không muốn đi ngủ.

Khóc to, làm ầm ĩ: Có những đứa trẻ để đạt được mục đích, bất kể lúc napf cũng có thể lăn ra đất ăn vạ, khóc tướng lên hoặc làm ầm ĩ dù trong nhà đang có khách hoặc ở nơi công cộng, khiến người lớn không thể quát nạt hay trách phạt, đành thỏa hiệp khiến trẻ giành thắng lợi. Cứ thế thì tình hình nãy vẫn còn có lần sau.

Đánh, cắn người: Nếu cha mẹ thường dùng cao giọng để uy hiếp, dọa nạt trẻ, làm cho trẻ có hành động bạo lực như đánh, cắn người hoặc cố ý gây rối.

Nguyên nhân

Kỳ vọng của cha mẹ với con cái quá cao

Khi con có biểu hiện không phù hợp với kỳ vọng, nhiều cha mẹ nhất thời dùng giọng bực mình, cáu giận, trách mắng để thể hiện sự thất vọng của mình. Một câu nói vô tâm sẽ làm ảnh hưởng đến lòng tự tôn của trẻ. Vì không đạt yêu cầu của cha mẹ mà hóa ra có cảm giác thất vọng, làm chúng mất đi dũng khí và động lực phần đấu của bản thân. Điều này có liên quan đến sự không thoải mái giữa cha mẹ và con cái.

Phương pháp không thống nhất

Ví dụ khi con muốn xem ti vi không muốn ăn cơm thì giọng cha mẹ thương là “Bây giờ là giờ ăn cơm, mau tắt ti vi rồi ra ăn” hoặc ‘mẹ, bộ quần áo này không đẹp, con không thích mặc. “Hôm nay mát trời, mặc cái dài tay này mới hợp”. Con càng lớn càng có cách suy nghĩ riêng của mình, càng có nhiều quan điểm khác với người lớn, thậm chí còn cố ý làm trái ngược.

Người lớn đối với trẻ em có lời nói và hành vi không đi đôi với nhau

Người lớn thường dặn trẻ: ‘Khi chơi xong đồ chơi phải thu dọn gọn gang”. Nhưng bạn lại tùy tiện vứt báo, tạp chí vào bất cứ chỗ nào. Người lớn cũng xem tivi rất khuya và bật tiếng rõ to.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam