Dòng sự kiện:

Viện phí, dịch vụ bệnh viện tăng 2-7 lần vào tháng tới

23:14 27/10/2015
Đợt điều chỉnh viện phí dự kiến áp dụng từ ngày 15/11 tới với hơn 1.800 dịch vụ y tế sắp tăng giá mạnh, trong đó đa số dịch vụ sẽ tăng 2-7 lần so với hiện hành.

Cụ thể, từ ngày 15/11, thực hiện theo mức giá mới gồm các hợp phần: chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật). Từ ngày 1/3/2016, mức giá sẽ thực hiện theo đúng lộ trình tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP, tức là sẽ bao gồm thêm cả tiền lương và áp dụng đối với người không có thẻ BHYT.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội VN, trong số các dịch vụ cơ bản, giá khám bệnh sẽ tăng từ 2-4 lần tùy hạng bệnh viện. Giá lên mức 30-39 ngàn đồng/lượt khám thông thường, trường hợp mời chuyên giá đến hội chẩn sẽ tính 150-200 ngàn đồng/lần.

Tiền ngày giường bệnh sẽ tăng khoảng 2 lần, tối đa giá giường hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện hạng 1, hạng đặc biệt lên mức xấp xỉ 700.000đ/ngày/giường.

Còn tại bệnh viện hạng 4, giá giường điều trị nội trú cũng lên tối thiểu 154.000đ/ngày/giường, cao gấp gần 3 lần so với hiện hành. Giá 1.800 dịch vụ y tế cơ bản cũng tăng mạnh, trong đó nhiều dịch vụ sẽ tăng 2-7 lần.

Giá viện phí sẽ được điều chỉnh theo lộ trình, dần hướng tới tính đúng, tính đủ. Ảnh: Nội soi dạ dày cho bệnh nhân tại khoa Tiêu hóa (BV Bạch Mai). Ảnh: Dân trí

Trả lời báo chí về tác động của viện phí mới đến người bệnh, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban thực hiện Chính sách Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội VN cho biết trước mắt viện phí mới sẽ áp dụng với nhóm bệnh nhân có bảo hiểm y tế (73% dân số), số còn lại dự kiến sẽ áp dụng trong năm 2016.

Ông Sơn cũng cho rằng viện phí mới thống nhất tại các cơ sở khám chữa bệnh cùng hạng trong cả nước, do đó người bệnh sẽ được cung cấp dịch vụ công bằng và đồng đều hơn.

Ngoài ra, phần chi từ tiền túi người dân sẽ giảm, do thuốc, vật tư y tế, chi phí khấu hao máy móc, duy tu bảo dưỡng thiết bị đã được tính vào giá dịch vụ và được quỹ Bảo hiểm y tế chi trả, người bệnh sẽ không phải trả chi phí đã được tính vào giá dịch vụ y tế.

Theo ông Sơn, hướng đến năm 2018 phần chi từ tiền túi người dân sẽ ở mức dưới 40% giá dịch vụ, giảm hơn rất nhiều so với hiện nay là xấp xỉ 50%.

Ông Sơn cho biết thêm, giá dịch vụ y tế về đúng mức, người bệnh không có thẻ BHYT sẽ rất khó khăn trong chi trả khám chữa bệnh. Vì thế, BHXH Việt Nam, Bộ Y tế khuyến khích người dân mua thẻ BHYT, phấn đấu mục tiêu năm 2015 đạt tỷ lệ bao phủ 75% dân số tham gia BHYT và đến năm 2020 phấn đấu đạt tỷ lệ BHYT bao phủ 80% dân số.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]scbzqA7Pvm[/mecloud]