Dòng sự kiện:

Việt Nam lọt top 5/140 nước về chỉ số hành tinh hạnh phúc

00:40 23/07/2016
Việt Nam lọt vào top 5 thế giới về Chỉ số hành tinh hạnh phúc do Quỹ kinh tế mới bình chọn năm 2016 sau Costa Rica, Mexico, Colombia và Vanuatu. Đứng cuối bảng về Chỉ số hành tinh hạnh phúc, ở vị trí 140 là Chad. Đáng ngạc nhiên, đứng chót bảng, ngay trên Chad và đại công quốc châu Âu Luxemburg.

việt nam hạnh phúc nhất thế giới

Chỉ số hành tinh hạnh phúc viết tắt là HPI (Happy Planet Index) là gì?

HPI là chỉ số đo lường mối quan hệ giữa các yếu tố: tuổi thọ trung bình, sự hài lòng của công dân đối với quốc gia, sự bất bình đẳng giữa thu nhập và các hành vi tác động đến môi trường của các quốc gia.

Vì thế, không phải quốc gia nào cảm thấy hạnh phúc thì chỉ số HPI sẽ cao, vì nó còn tùy thuộc vào hành vi của họ đối với môi trường. Nếu như có những tác động tiêu cực, tất nhiên chỉ số HPI sẽ bị đánh giá thấp.

Kết quả chỉ HPI được điều tra và công bố bởi Quỹ kinh tế mới (NEF – New Economics Foundation) dựa trên những số liệu mà chính NEF đã thu thập từ các quốc gia.

Theo đó, kết quả mới nhất được công bố ngày 21−7 trên báo Independent, Việt Nam được xếp thứ 5 trên thế giới về Chỉ số hành tinh hạnh phúc. Dẫn đầu các quốc gia có chỉ số HPI cao nhất là đất nước Costa Rica, nằm ở khu vực Mỹ La tinh.

Mặc dù là đất nước có diện tích nhỏ nhưng Costa Rica được coi là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới khi 99% lượng điện nơi đây được tạo ra từ các nguồn năng lượng có thể tái tạo được. Bên cạnh đó, quân đội của Costa Rica cũng đã bị giải tán từ năm 1949 và các khoản tái đầu tư tập trung cho các chương trình y tế và giáo dục.

Ngược lại với Costa Rica, Chad (tên chính thức là cộng hòa Tchad) được cho là quốc gia có chỉ số hành tinh hạnh phúc thấp nhất thế giới. Là quốc gia không giáp biển nằm ở khu vực Trung phi, Chad luôn phải đối mặt với tỉ lệ nghèo đói cao và tình hình chính trị, xã hội bất ổn. Trung bình, đàn ông ở quốc gia này chỉ thọ 49 tuổi còn phụ nữ là 52 tuổi (theo số liệu Liên Hợp Quốc).

Chuyên viên nghiên cứu an sinh cao cấp tại NEF − Saamah Abdallah, cho biết: “Chỉ số hành tinh hạnh phúc thật sự là phướng hướng cho các quốc gia hướng tới sự tiến bộ thực sự, mọi người có thể sống tốt mà không cần phải hi sinh Trái Đất. Đó chính là cuộc sống bền vững, hạnh phúc, lâu dài cho tất cả mọi người”.

Theo kết quả công bố, top 10 quốc gia có chỉ số HPI cao nhất thế giới năm 2016 là:

1. Costa Rica

2. Mexico

 

3. Colombia

4. Vanuatu

5. Việt Nam

6. Panama

7. Nicaragua

8. Bangladesh

9. Thái Lan

10. Ecuador

Top 10 quốc gia có chỉ số HPI thấp nhất thế giới năm 2016:

130. Trinidad & Tobago

131. Burundi

132. Swaziland

133. Sierra Leone

134. Turkmenistan

135. Cote D’Ivoire

136. Mông Cổ

137. Benin

138. Togo

139. Luxembourg

140. Chad

Theo TTGĐ