Dòng sự kiện:

Virus Zika gây teo não được phát hiện có thể lây qua đường tình dục

23:13 03/02/2016
Mỹ ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika thông qua đường tình dục chứ không phải đường muỗi đốt như trước đây.

[mecloud]BYrnocUe7c[/mecloud]

Ngày 2/1, các chuyên gia y tế cho biết một bệnh nhân tại Texas, Mỹ đã được chẩn đoán nhiễm virus Zika thông qua đường tình dục.

Thông tin trên đã gây bất ngờ cho giới y học vì mặc dù các nhà khoa học từng thừa nhận, virus Zika có thể lây nhiễm qua đường tình dục, nhưng đại đa số ca lây nhiễm đều do bị muỗi truyền virus đốt trực tiếp.

Cơ quan Dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạt Dallas (bang Texas) cho biết, bệnh nhân (tạm thời được giấu tên) bị lây nhiễm virus Zika từ một người bạn tình vốn đã nhiễm loại virus này trong thời gian tới Venezuela, nơi dịch Zika đang bùng phát mạnh.

Giám đốc Cơ quan Y tế hạt Dallas cho rằng, cần phải có một chiến dịch tuyên truyền trong cộng đồng về sự nguy hiểm của loại virus này, đồng thời khuyến cáo sử dụng bao cao su là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn virus Zika lây qua đường tình dục.

 Mỹ ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika thông qua đường tình dục chứ không phải đường muỗi đốt như trước đây. Ảnh minh họa

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ, vi rút Zika (một loại vi rút truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Kể từ khi được phát hiện đầu tiên tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/1/2016 vi rút này đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ.

 Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]RtVRoB9AIg[/mecloud]