Dòng sự kiện:

Virus Zika gây teo não tiến sát Việt Nam, Bộ Y tế họp khẩn

16:20 03/02/2016
Trước tình hình nhiều nước xung quanh đã bắt đầu ghi nhận những ca mắc virus Zika gây teo não đầu tiên, Bộ Y tế đã tiến hành họp khẩn cấp.

Theo Cục Y tế dự phòng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Zika và nguy cơ các dịch bệnh nguy hiểm khác trong dịp Tết cổ truyền 2016, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa 2 đầu cầu Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh vào chiều ngày 2/2.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết tính đến ngày 1/2, đã có 31 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo các trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có 25 quốc gia có dịch lây lan mạnh như Braxin, Colombia, Mexico. Hiện có một sự liên hệ giữa việc nhiễm virus Zika trong thời điểm thai kỳ của người mẹ và chứng teo não ở trẻ sơ sinh, điều này đang được các nhà nghiên cứu tiếp tục làm rõ hơn.

Cục trưởng Trần Đắc Phu nhấn mạnh sự lưu hành của muỗi Aedes sẽ tạo điều kiện để lây truyền virus Zika trên thế giới, nguy cơ vi rút xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Chúng ta vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có miễn dịch cộng đồng, bên cạnh đó, nước ta lại đang lưu hành dịch sốt xuất huyết cùng với vecto của muỗi truyền bệnh Aedes.

Bệnh teo não ở trẻ sơ sinh do mẹ nhiễm virus zika. Ảnh: Công an Nhân dân

Việt Nam cũng đang là điểm đến của trung bình 200.000 lượt hành khách nhập cảng hàng tuần. Đây là những thách thức trong công tác phòng chống dịch do virus Zika xâm nhập và lây lan vào Việt Nam. Ngoài ra, người dân cũng cần đề phòng các dịch bệnh nguy hiểm khác trong dịp Tết sắp tới như cúm gia cầm lây truyền sang người, các chủng cúm mùa, dịch MERS-CoV, sốt xuất huyết Dengue,...

Trước tình hình trên, Cục trưởng Phu khẳng định Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp đa ngành với các Bộ, ngành và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các tổ chức y tế quốc tế tại Việt Nam, thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh, giám sát cửa khẩu để phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, tăng cường hoạt động của văn phòng EOC, tăng cường các hoạt đông đáp ứng phòng chống dịch, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, xét nghiệm, chẩn đoán và điều tra dịch tễ ca bệnh, chuẩn bị đủ sinh phẩm, vật tư y tế các các viện, bệnh viện,...

Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cũng cảnh báo về các nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu dẫn đến tử vong, ăn tiết canh, thịt sống dấn đến mắc viêm cầu lợn gây nguy hiểm tính mạng trong dịp lễ, Tết.

Viện trưởng Viện Pasteur Tp.Hồ Chí Minh, ông Phan Trọng Lân cho biết trước nguy cơ vi rút Zika có thể xâm nhập vào Việt Nam, các bệnh viện và viện đã lên kịch bản sẵn sàng phối hợp với nhau trong các công tác giám sát, đáp ứng phòng chống dịch, truyền thông thông tin đến với mỗi người dân.

Điểm đáng chú ý là Việt Nam có khả năng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika và sẽ được WHO, CDC US hỗ trợ các thiết bị cần thiết, cũng như các chuyên gia về bệnh dịch để có thể triển khai các công tác xét nghiệm. chẩn đoán dịch. Về công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm trong đợt nghỉ lễ, các tỉnh, thành phía Nam cũng đã có những biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ, vi rút Zika (một loại vi rút truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Kể từ khi được phát hiện đầu tiên tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/01/2016 vi rút này đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]crNWFmvnDp[/mecloud]