Dòng sự kiện:

Vỡ òa hạnh phúc khi tách thành công 'mai rùa' trên lưng bé gái suốt 10 năm

14:56 01/09/2016
Giây phút các bác sĩ thông báo phẫu thuật thành công, mẹ cô bé đã vỡ òa hạnh phúc.

BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa thực hiện ca phẫu thuật bóc thành công khối bướu trên lưng cho “cô bé mai rùa” người Sóc Trăng Trần Thị Ngọc Thắm (10 tuổi). Giây phút các bác sĩ thông báo phẫu thuật thành công, mẹ cô bé đã vỡ òa hạnh phúc. Chị lặng người vì quá mừng, mãi một lúc sau chị Ni mới thốt lên: “Bây giờ em chỉ muốn vào gặp mặt con xem ra sao thôi, thực sự em mừng mà hồi hộp quá”.

Cõng khối bướu to trên lưng suốt 10 năm, bé Trần Thị Ngọc Thắm là bệnh nhân mang "mai rùa" thứ hai được thế giới ghi nhận và là trường hợp đầu tiên được chữa trị tại Việt Nam. 

Khối bướu khổng lồ trên lừng bé gái được tách thành công.

Khối bướu có đường kính 22cm chiếm trọn phần lưng trên của bé. Xung quanh bướu hạt nhân này có nhiều bướu vệ tinh. Đây là dạng bướu rùa lành tính, song nếu để lâu bướu sẽ phát triển lớn gây mất thẩm mỹ và nguy cơ phát triển tế báo ác tính gây ung thư.

Có lẽ chẳng ai thấu hiểu nỗi đau của Thắm khi phải mang “mai rùa” trên lưng suốt 10 năm qua bằng mẹ của cô bé

Chị Ni cho biết, vợ chồng chị cười nhau năm 2002, gia đình hai bên đều nghèo khó, hai vợ chồng nhận làm thuê bất cứ việc gì. Bé Thắm là con thứ 2 của anh chị. Nhưng vừa chào đời, trên lưng con gái nhỏ đã có một khối u. Ban đầu nó chỉ bằng trái chanh, sau đó phình to lên bằng bàn tay, rồi cứ vậy lớn dần.

Khối u gây ngứa và đau rát khiến bé Thắm nhiều đêm mất ngủ. Bé phải chịu đựng khối u suốt 7 năm. Khi chị Ni đưa con gái đi khám, bác sĩ cho biết phải mất rất nhiều tiền, chị đành ngậm ngùi đưa con trở về căn chòi rách, rồi bất lực nhìn khối bướu ngày một lớn lên trên lưng con.

Chị Ni - mẹ bé Thắm.

Tới năm lớp 3, Thắm đã xin mẹ cho nghỉ học bởi không thể đối diện với mặc cảm thêm nữa. “Mẹ cho con nghỉ học, bạn nói không chơi với con bé lưng đen như con” – người mẹ nhớ lại và rơi nước mắt.

Nhớ lại hành trình đưa con đi chữa bệnh cho con, Đa Ni rơm rớm nước mắt. Ngày chị đưa con gái lên BV thăm khám, trong người mang theo chỉ có… 600 nghìn đồng. Họa vô đơn chí, đúng ngày hôm đó đứa con trai lớn của anh chị lại phải cấp cứu và mổ khẩn cấp vì viêm ruột thừa.

Khi biết tình cảnh khó khăn của hai mẹ con, nhiều người thương cảm, đã đóng góp được 1 ít tiền giúp đỡ. Toàn bộ chi phí phẫu thuật của Thắm cũng được phía BV và các mạnh thường quân ủng hộ.


Bé Thắm sau khi được phẫu thuật. 

Tỉnh lại sau một ngày phẫu thuật, nhìn mẹ mang sữa vào thăm, bé Thắm rưng rưng hỏi "mẹ ơi sao lưng con đau quá", "cái mai rùa còn không", rồi nhoẻn miệng cười khi được mẹ và các bác sĩ thông báo chiếc mai đã được tháo bỏ.

Sáng 28/8 bé Thơm đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 giải thoát khỏi chiếc bướu mai rùa sau 10 năm mang bẩm sinh trên lưng. Khối u nặng hơn 1 kg đang được xét nghiệm lành hay ác tính. Hiện sức khoẻ bé ổn định sau mổ. 

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam