Dòng sự kiện:

Vợ "vỡ chum" ngay trên taxi, chồng thành "bà đỡ" bất đắc dĩ

03:29 31/07/2015
Trước tình thế cấp bách, người chồng sản phụ đã nhanh trí đỡ đẻ cho vợ, quấn khăn tã cho con rồi đặt nguyên em bé với dây rốn lên bụng vợ.

Sáng 30/7, sản phụ L.T.V bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình gọi xe taxi đưa đến Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Tuy nhiên, trên xe taxi chị V. xuất hiện 3 cơn đau bụng dữ dội (cơn co tử cung) và khoảng 30 phút sau thì thai xổ ra ngoài.

Trước tình thế cấp bách, người chồng sản phụ đã nhanh trí đỡ đẻ cho vợ, quấn khăn tã cho con rồi đặt nguyên em bé với dây rốn lên bụng vợ, tiếp tục di chuyển đến bệnh viện.

Ngay khi tới Bệnh viện Bạch Mai, y bác sĩ đã đón hai mẹ con sản phụ ngay tại ngoài xe taxi và nhanh chóng đưa hai mẹ con vào Khoa cấp cứu để ủ ấm, hút đờm dãi cho bé, kẹp và cắt dây rốn. Cháu bé rất kháu khỉnh, hồng hào, khóc to và cân nặng được khoảng 3,5 kg. Hiện tại sức khoẻ của hai mẹ con đều ổn định.

Theo BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), có thể do sản phụ trước đó đã sinh nở 2 lần (đây là lần sinh thứ 3) nên quá trình chuyển dạ diễn biến nhanh hơn, khiến chị không kịp tới bệnh viện.

Theo các bác sĩ, sản phụ đẻ rơi hoặc đẻ tại nhà rất nguy hiểm vì có thể gây biến chứng với người mẹ như chấn thương, rách âm đạo, rách âm hộ và tầng sinh môn; sót nhau, sót màng ối; băng huyết và đờ tử cung, vỡ tử cung, sốc mất máu, nhiễm trùng hậu sản.

Đặc biệt bé sơ sinh có thể ngạt và sặc ối khi thai xổ, chấn thương, chảy máu nhau thai (khi đã xổ) có thể gây mất máu cho em bé, hạ thân nhiệt trẻ, nhiễm trùng, đặc biệt là viêm kết mạc mắt, viêm phổi.

Vì thế, bác sĩ khuyên các sản phụ nên khám thai định kỳ, ước tính ngày sinh đẻ. Gần đến ngày sinh phải hết sức lưu ý các cơn co tử cung. Khi có các dấu hiệu chuyển dạ đẻ, không nên chủ quan và cần đi khám ngay và hãy tới khám ở cơ sở y tế gần nhất. Đặc biệt với những người sinh con dạ thường quá trình chuyển dạ nhanh hơn con so.

[mecloud]Wol9ocFmVW[/mecloud]

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin