Dòng sự kiện:

Vụ 2 bé tử vong, nghĩ về cách giữ ấm cho con mùa lạnh

15:07 30/01/2016
Không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết giữ ấm cho con đúng cách mà không làm tổn thương đến bé.

[mecloud]gW0H4mIrTv[/mecloud]

Trong những ngày lạnh giá như đợt rét kỷ lục vừa qua, việc giữ ấm cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, khi nhà có trẻ nhỏ, việc giữ ấm để bé không bị ốm là vô cùng quan trọng khiến không ít ông bố bà mẹ lo lắng.

Tuy nhiên, không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết giữ ấm cho con đúng cách mà không làm tổn thương đến bé.

Như câu chuyện đau lòng về 2 bé sơ sinh người Trung Quốc tử vong do được mặc quá nhiều quần áo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các ông bố bà mẹ về việc giữ ấm cho con ngày lạnh.

Theo báo chí Trung Quốc đưa tin, hôm 7/12/2015, tại khoa nhi bệnh viện Tân Kiều, thuộc đại học Y Trùng Khánh tiếp nhận ca trẻ sơ sinh 7 ngày tuổi đang trong tình trạng rất nguy kịch, sắc mặt đã chuyển sang màu đen.

Theo lời bố mẹ em bé, hai người đã cho con mặc vài lớp quần áo sơ sinh, lại đắp thêm 2 cái chăn và để trẻ nằm cạnh mẹ vì sợ con bị lạnh. Đến sáng tỉnh dậy, thấy con rất bất thường, không khóc và tim cũng không đập, mẹ mới đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu nhưng tất cả đã quá muộn.

Ngày hôm sau, bệnh viện lại tiếp tục tiếp nhận một ca twong tự, bệnh nhi xấu số đã tử vong khi vừa được 29 ngày tuổi. Bác sĩ kết luận trẻ đã mắc hội chứng ủ quá nóng, dẫn đến cái chết đáng tiếc.

Không phải ông bố bà mẹ nào cũng biết giữ ấm cho con đúng cách mà không làm tổn thương đến bé. Ảnh minh họa

Việc giữ ấm cho bé trong mùa lạnh là rất cần thiết, nhưng giữ ấm cho bé thế nào cho đúng cách thực sự không phải ai cũng biết.

Trẻ nhỏ vốn rất hiếu động, bé nghịch ngợm không ngừng nghỉ khi thức nên rất dễ ra mồ hôi khiến bé bị cảm lạnh. 

Việc mặc quá ấm sẽ làm trẻ dễ bị toát mồ hôi lưng, đầu, dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi bởi thân nhiệt của bé không giống như người lớn, trẻ thường cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn.  

Khi mặc quần áo cho con, bố mẹ phải đảm bảo rằng con mình phải được giữ ấm tất cả các bộ phận cơ thể. Không chỉ mặc quần áo ấm mà chân, tay, cổ, đầu cũng không được để lạnh dù không cần thiết phải sử dụng đồ dày dặn như quần áo. 

Trong đợt lạnh vừa qua, nhiều em bé không chỉ gặp nguy hiểm khi ủ ấm quá mức, trẻ tử vong đáng tiếc do sưởi ấm sai cách cũng không phải hiếm gặp.

Như trường hợp em bé 18 tháng tuổi ở Nam Định mới đây đã không qua khỏi sau khi được vào viện cấp cứu do nhiễm độc khi được sưởi ấm bằng bếp than.

Hầu hết trẻ nhỏ đều đạp tung chăn khi ngủ khiến không ít bà mẹ lo lắng, nhất là vào những hôm trời lạnh. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên mặc cho bé quá nhiều quần áo khi ngủ tránh việc ra mồ hôi trộm khiến bé bị cảm lạnh.

Phòng ngủ của bé cũng nên được giữ ấm ở nhiệt độ 25-30 độ C và tránh gió lùa. Ngoài chiếc chăn ấm áp, nên quấn thêm cho bé một chiếc khăn lớn hoặc chiếc chăn mỏng từ ngực tới gần đầu gối để giữ ấm ngực và bụng, cũng là để bé không thể đạp chiếc chăn khi ngủ say.

Ngoài ra, có thể dùng máy sưởi, quạt sưởi, song không dùng quá lâu. Bởi nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, gây ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp của bé.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]qYCpfToeGy[/mecloud]