Dòng sự kiện:

Vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Bị cáo tự nhận mình "có tâm"

19:00 09/09/2015
Hôm nay (ngày 9/9), TAND quận Long Biên (Hà Nội) mở lại phiên xét xử vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

[mecloud]UESys4OXHc[/mecloud]

Bị cáo Nguyệt nhận nuôi cháu bé là vì "cái tâm"

Trong phần xét hỏi, bị cáo Phạm Thị Nguyệt (36 tuổi, quê quán ở xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) cho biết, trước khi nhận cháu Công, bị cáo nhận nuôi 2 cháu là Nguyễn Đức Anh và cháu Phạm Gia Hân nhưng cả hai đều bị bệnh.

Để nuôi 1 lúc 3 cháu nhỏ, Nguyệt làm nghề may mặc, buôn bán quần áo với thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Hai bị cáo trước vành móng ngựa.

Khi tòa hỏi: "Tại sao bị cáo lại thay tên, đổi họ, năm sinh" thì Nguyệt khóc nức nở và thừa nhận đã khai “khống”, tên khai sinh là Phạm Thị Tân Nguyệt (sinh năm 1970) nhưng đã khai tên khai sinh là Phạm Thị Nguyệt (sinh năm 1979).

Lý do làm giấy chứng sinh mình là mẹ đẻ các cháu được Nguyệt giải thích là để các cháu sau này lớn lên không tủi thân.

Bị cáo Nguyệt khai tiếp, việc bị cáo đặt vấn đề với Trang là tìm cho chị gái bị cáo một đứa bé cho chị gái là Đặng Thị Hương Giang. Nguyệt không hề nói bồi dưỡng 40 triệu cho Trang trước khi nhận cháu Công.

Ngày 1/1/2014, Nguyệt nhận cháu Công tại nhà Trang ở xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội và không làm bất cứ giấy tờ nào và Nguyệt chỉ biết mẹ cháu Công khi nhận nuôi được 1 tháng.

Nói về việc tại sao không làm thủ tục nhận nuôi cháu Công thì Nguyệt khai: “Trang nói là cháu Công được chùa nhận nuôi không có giấy tờ gì nên khi trao cháu bé cho bị cáo cháu Công cũng không có giấy tờ gì”.

Còn về mục đích nhận nuôi cháu bé là gì thì Nguyệt nói rằng: "Nhận nuôi vì cái tâm".

[mecloud]KozYb0EI7s[/mecloud]

Khoản thỏa thuận bồi dưỡng 40 triệu

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Trang cho biết, bị cáo Trang làm việc tại chùa Bồ đề từ tháng 10/2010, thời gian đầu làm việc chăm sóc nuôi trẻ mồ côi.

Đến tháng 12/2012 thì được ni sư Thích Đàm Lan giao cho phụ trách quản lý ở nhà mở chăm sóc tất cả người già cơ nhỡ và trẻ nhỏ với tất cả là 199 người, trong đó có 106 cháu bé mồ côi.

Hai bị cáo trong vụ xét xử sơ thẩm Mua bán trẻ em xảy ra ở chùa Bồ Đề là Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt.

Mỗi khi có trường hợp nào được nhận vào chùa thì Trang sẽ làm thủ tục ban đầu tại trụ sở công an phường. Tuy nhiên, có cháu thì khai báo với phường ngay, nhưng có cháu một thời gian sau mới khai báo.

Trang nhận cháu Cù Nguyên Công ngày cuối tháng 10 năm 2013, khi nhận cháu Công làm thủ tục đề nghị bố mẹ cháu Công là chị Trần Thị Thu Hà (24 tuổi) và anh Vũ Xuân Trường (31 tuổi) viết giấy gửi kèm.

Trang khai: “Nội dung đơn viết, chị Hà nói cháu Công không phải con chị Hà mà là con người bạn đem gửi nhưng do điều kiện khó khăn không có điều kiện nuôi cháu Công nên mang tới chùa Bồ Đề gửi”.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: “Có khai báo tên cháu Công không? Tại sao bị cáo không ghi vào sổ?”, Trang khai: “Cháu Công không có tên trong sổ khai báo. Trước khi cháu Công vào thì nhà chùa được UBND quận Long Biên cho biết, không cho phép nhận thêm cháu bé nào nữa nên chưa khai báo”.

Trang kể lại, Trang quen Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) vào tháng 8/2012 khi chị Nguyệt hay nhặt trẻ bị HIV đến chùa và thường đưa những trẻ nhỏ này đi khám.

Đầu năm 2013, Nguyệt đặt vấn đề với Trang là muốn xin một đứa trẻ làm con nuôi.

Thấy chị Nguyệt là người có tâm nên Trang đã sắp xếp để Nguyệt gặp chị Hà (mẹ cháu Công), nhưng chị Hà lại bận không đi được nên Trang đã nhờ một người bán quán nước gần chùa nhận là chị gái Trang không có con muốn nhận nuôi cháu Công.

Chị Hà đồng ý và vào chùa xin đưa con là cháu Công về nuôi và sau đó Trang đèo cả 2 mẹ con chị Hà về nhà mình ở huyện Thường Tín (Hà Nội). Đến lúc chị Hà về nhà thì Trang mới giao con cho Nguyệt.

“Chị Nguyệt sợ chị Hà biết được con mình ở đâu rồi sau quay lại đòi con nên không muốn cho chị Hà biết nơi con mình được người khác nuôi dưỡng”, bị cáo Trang khai.

Hôm sau, Nguyệt đến nhà Trang đón cháu Công đi xét nghiệm và đã đưa cho Trang 35 triệu đồng, rồi nhắn tin nợ Trang 5 triệu do trước đó hứa “bồi dưỡng” 40 triệu cho Trang và chị Hà.

Sau đó, Trang hẹn gặp chị Hà để chuyển tiền do Nguyệt bồi dưỡng nhưng chị Hà không đến nên Trang đã chuyển vào tài khoản cho chị Hà 10 triệu đồng, số tiền còn lại Trang dùng để tiêu việc riêng.


Đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng.

Theo cáo trạng truy tố, do có thai ngoài ý muốn với bạn trai, nên sau khi sinh, ngày 25/10/2013, chị Trần Thị Thu Hà (26 tuổi, quê quán huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) mang con mình đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng. Khi vào chùa, cháu bé được đặt tên là Cù Nguyên Công.

Cùng thời điểm này, Nguyệt sống chung với một người đàn ông như vợ chồng. Để giữ quan hệ lâu dài với người này, Nguyệt giả có thai và đồng thời tính kế đi xin trẻ về nuôi.

Do thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên Nguyệt quen biết Trang (làm quản lý tại nhà mở của chùa Bồ Đề) và nhờ cậy người này tìm cho mình một cháu trai khỏe mạnh để làm con nuôi, đồng thời hứa sẽ trả công. Ngay sau đó, Trang liên hệ và đặt vấn đề xin cháu Công về nuôi.

Để thực hiện ý đồ, Trang bảo Hà đến chùa Bồ Đề xin lại con để đưa cho mình. Đồng thời Trang báo cho Nguyệt ở chùa Bồ Đề có một bé trai sơ sinh, nếu muốn nhận nuôi thì phải chi tiền.

Ngày 2/1/2014, sau khi nhận được bé Công, Nguyệt đưa cho Trang 35 triệu đồng. Số tiền này Trang gửi cho Hà 10 triệu đồng, còn mình giữ lại 25 triệu đồng. Đến tháng 6/2014, cháu Công bị bệnh sởi nên Nguyệt đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Do biết trẻ dưới 6 tháng tuổi được giảm viện phí nên Nguyệt nhờ người quen là nhân viên y tế tại xã Kim Hải (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) xin cấp giấy chứng sinh cho cháu bé và lấy tên Phạm Gia Bảo. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng, cháu Công đã tử vong vào ngày 24/6/2014.

Đến ngày 19/3/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra đề nghị truy tố hai bị can là Trang và Nguyệt cùng về hành vi trên.

Ngày 13/5, Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên đã hoàn tất cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về hành vi “Mua bán trẻ em” theo Điều 120, Khoản 1 Bộ Luật hình sự, đồng thời chuyển sang Toà án nhân dân quận Long Biên để đưa ra xét xử.

Ngày 8/7, TAND quận Long Biên đã ra quyết định số 26 về việc trả hồ sơ cho Viện kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị điều tra, làm rõ thêm về vụ án mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Hà Nội.

Quyết định trả hồ sơ yêu cầu làm rõ việc có hay không hành vi lừa đảo của Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) – một trong hai bị can trong vụ án mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Liên quan đến hành vi của Nguyệt, cơ quan tố tụng đã nhận được 2 đơn tố cáo của bị hại về việc bị Nguyệt lừa đảo chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Khánh Vy

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]IS0NhpBItE[/mecloud]