Dòng sự kiện:

Vụ "cho con tè vào túi nôn": Không nên công khai tên cậu bé

22:57 31/07/2015
Liên quan đến vụ nữ ca sĩ "cho con tè vào túi nôn" trên máy bay, nhiều người cho rằng việc công khai tên tuổi của cậu bé mới 4 tuổi là không nên.

Sau quyết định xử phạt ca sĩ L.Q. và chồng (ông L.Đ.H.) mỗi người 4 triệu đồng về hành vi cho con tè vào túi nôn trên tàu bay, trao đổi trên báo Tiền Phong, Chánh thanh tra Cục Hàng không Nguyễn Trọng Thắng cho biết, sự việc xảy ra ngày 16/7 trên chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội bằng tàu bay A350 mới nhất của Vietnam Airlines. Trước khi quyết định xử phạt, Cục Hàng không chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam xác minh sự việc.

Túi nôn được để sau lưng ghế máy bay, vợ chồng ca sĩ L.Q. đã sử dụng để cho con đi tè. (Ảnh: Báo Dân Trí).

Cụ thể, Cảng vụ mời vợ chồng ca sĩ L.Q. (có khi gia đình ca sĩ cử thư ký đi thay) để làm rõ. Tiếp viên chuyến bay cũng được mời đến. Trong quá trình xác minh, có một buổi gia đình L.Q. và tiếp viên cùng làm việc để làm rõ các điểm khúc mắc. Cuối cùng, biên bản vi phạm được lập ngày 25/7; hai vợ chồng ca sĩ L.Q. mỗi người ký một biên bản.

Ông Thắng khẳng định: “Chúng tôi thực hiện theo đúng quy trình chứ không từ một sức ép nào cả”.

Trước thông tin Cục đã phải thông báo “cấm bay” ca sĩ L.Q. để cô này đến làm việc, ông Thắng đã phủ nhận.“Hai vợ chồng ca sĩ đến làm việc rất lịch sự, cởi mở”, ông T. nói.

Cũng theo ông T., xét thấy tình huống phức tạp, nhất là liên quan đến trẻ em, Cục tiến hành thực nghiệm và cho thấy: Gia đình L.Q. ngồi hàng ghế thứ 2 trong khoang phổ thông đặc biệt (ông H. ngồi ngoài cùng) chỉ cách cửa nhà vệ sinh 2m.

“Thực nghiệm cho thấy, thời gian đưa cháu nhỏ vào nhà vệ sinh ít hơn rất nhiều so với việc xé lần lượt hai túi nôn, thổi phồng rồi lồng vào nhau”, ông Thắng nói.

Riêng tình huống tàu bay đang hạ cánh, khó thực hiện việc tiểu tiện cho bé ở nhà vệ sinh, ông Thắng cho biết: Hướng dẫn viên đã nói “hạn chế sử dụng nhà vệ sinh”; như vậy hành khách vẫn có thể sử dụng nhà vệ sinh.

“Chúng tôi rất phân vân vì sự việc liên quan đến cháu bé nhưng xem xét kỹ, bố mẹ cháu hoàn toàn có thể thực hiện được nhưng họ không làm. Hành vi này vi phạm trật tự, kỷ luật trên tàu bay – một không gian công cộng nhưng chật hẹp, mật độ người đông. Theo quy định xử phạt từ 3-5 triệu đồng; chúng tôi đã quyết định xử phạt 4 triệu đồng”, ông Thắng cho biết thêm.

Trước vụ việc này, luật sư Trần Đình Triển cho rằng, việc tiếp viên khuyến cáo “hạn chế sử dụng tàu bay” bao hàm việc cảnh báo không nên sử dụng.

Chuyện nữ ca sĩ cho con tè vào chiếc túi nôn trên máy bay gây xôn xao dư luận.

Theo ông Triển, khi máy bay hạ độ cao hạ cánh mất thăng bằng. Việc đưa trẻ vào nhà vệ sinh lúc đó sẽ không an toàn bằng việc cho đi tiểu vào túi nôn. “Việc một đứa trẻ tè vào túi nôn sẽ không ảnh trật tự, kỷ luật bằng việc một người nôn trên tàu bay. Xét về cả tình và lý, tôi cho rằng chỉ nên nhắc nhở, không nên xử phạt”, luật sư Triển nói.

Cũng theo luật sư Triển, một trong những điểm đáng nói trong sự việc là Cục Hàng không thông tin đích danh tên con trai 4 tuổi của L.Q..

Việc này ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ em – đối tượng được pháp luật dân sự và hình sự luôn có xu hướng giảm nhẹ hình phạt.

Do vậy, luật sư Triển đề nghị Cục Hàng không cần rút kinh nghiệm về việc này. Nhiều cán bộ của Cục Hàng không cũng thừa nhận, việc công khai tên tuổi của cậu bé mới 4 tuổi là không nên.

Trước đó, câu chuyện nữ ca sĩ cho con tè vào túi nôn trên máy bay A350 của Vietnam Airlines đã gây xôn xao cộng đồng mạng thời gian. Người thì bức xúc, chê trách hành động của cô ca sĩ này, người lại bênh vực bởi cho rằng ca sĩ cũng là một người mẹ bình thường.

Trao đổi trên báo Vnexpress, ca sĩ L.Q. cho biết: "Vừa đi Mỹ về vào ngày 15/7, trưa 16/7, vợ chồng tôi cùng con trai hơn bốn tuổi rưỡi và vài thành viên trong gia đình từ Sài Gòn bay ra Hà Nội ăn giỗ bố tôi. Lúc máy bay sắp hạ cánh là lúc tôi đang trong tình trạng rất mệt mỏi vì thiếu ngủ trầm trọng từ chuyến đi Mỹ trước đó, về nước chưa kịp điều chỉnh lại múi giờ. Tôi quay sang bảo với chồng là "mệt và cảm thấy khó thở". Chồng khuyên nếu cần thì gọi tiếp viên đến giúp nhưng tôi vẫn cố chịu.

Lúc chuẩn bị hạ cánh, con trai tôi đang ngủ bật choàng dậy kêu lên: "Mẹ ơi, Bo buồn tè quá". Trước đó, có lúc chồng tôi nhỏm dậy đã bị cô tiếp viên nhắc không được đứng lên. Vì nghĩ không còn kịp đứng lên để mang bé đi vào nhà vệ sinh được, tôi phải nhanh chóng nghĩ ra cách dùng túi nôn cho con tè vào".

Nữ ca sĩ cũng chia sẻ thêm, tuần qua, có lúc cô sống trong cảm giác như bị rơi vào một cái hố. Cô tự ngồi phân tích, xâu chuỗi lại mọi việc và thấy rằng, trong tình huống đó, là một người mẹ, thật sự cô không kịp nghĩ đến hành động nào khác. Việc cho con tè vào túi nôn là một sự bất đắc dĩ, để giữ vệ sinh cho chỗ ngồi, cho chuyến bay, để các cô tiếp viên đỡ vất vả nếu chẳng may con trai cô nhịn không nổi mà tè lênh láng ra ghế.

"Ngay cả con trai cũng lờ mờ hiểu người ta bàn tán về mẹ nó. Mấy ngày trước, bé hỏi tôi: “Mẹ ơi sao mặt mẹ có hình trái tim” khi ai đó vô tình để bé thấy hình ảnh mặt tôi bị che đi trên Facebook. Tôi mong rằng đây là lần duy nhất tôi giải thích câu chuyện này để mọi người thấu tình đạt lý về chuyện này", ca sĩ L.Q trải lòng.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]cpE7YKoMTx[/mecloud]