Dòng sự kiện:

Vụ mẹ phá thai vì chiều theo ý con, nghĩ về cách trị thói ghen tị của trẻ

17:58 22/01/2016
Nhiều trẻ không thích nhà có thêm em vì sợ bị "bỏ rơi", cho "ra rìa", sợ phải chia sẻ mọi thứ với em, đặc biệt là phải chia sẻ tình yêu thương của cha mẹ.

[mecloud]oMRM7a9mCj[/mecloud]

Vụ việc một bà mẹ Trung Quốc đã quyết định phá bỏ đứa con thứ hai của mình chỉ vì lời đe dọa của cậu con trai tuổi teen đã dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong dư luận của nước này.

Thông thường, khi nhà có thêm thành viên mới là niềm hạnh phúc của cả gia đình, mọi người sẽ tất bật và bận rộn hơn. Tuy nhiên, tình trạng trẻ ích kỷ, ghen tị với em nhỏ là chuyện thường xảy ra.

Cụ thể, sau Trung Quốc chấm dứt chính sách một con và cho phép các gia đình sinh con thứ hai, một bà mẹ tên là Liu(36 tuổi ở Vũ Hán, Hồ Bắc) đã quyết định sinh thêm đứa con thứ 2.

Tuy nhiên, khi phát hiện mẹ mang thai thêm đứa em vào cuối năm 2015, cậu con trai đầu 14 tuổi tỏ ra giận dữ vì mẹ đã không hỏi ý kiến của mình về việc gia đình sẽ có thêm thành viên mới.

Cậu bé tuổi teen nói với mẹ rằng sẽ không tham gia vào kì thi tuyển sinh cấp 3 sắp tới nếu mẹ cậu không hủy bỏ đứa em trong bụng.

Điều đáng nói, theo lời bác sĩ Li Xiong (làm việc tại bệnh viện Vũ Xương, thành phố Vũ Hán), người đã thực hiện việc phá bỏ thai nhi của cô Liu, đây không phải là trường hợp đầu tiên người mẹ phải từ bỏ đứa con thứ hai do sự phản đối từ người con đầu.

Nhiều trẻ không thích nhà có thêm em vì sợ bị "bỏ rơi", cho "ra rìa", sợ phải chia sẻ mọi thứ với em, đặc biệt là phải chia sẻ tình yêu thương của cha mẹ. Ảnh minh họa

Tình trạng trẻ ghen tị với em nhỏ là chuyện thường xảy ra ở trong gia đình có hai con trở lên, lỗi thường không xuất phát từ trẻ mà phần lớn do cách ứng xử chưa khéo léo của cha mẹ và người lớn xung quanh.

Nhiều trẻ khi nhận thấy mình bị cho "ra rìa" thì đâm ra ghen ghét em bé, thậm chí còn nhằm lúc không ai để ý mà cấu véo, hoặc làm tổn thương em là điều không tránh khỏi.

Cách đây chưa lâu sự việc một bé gái 4 tuổi ở Trung Quốc bẻ gãy tay em trai mới sinh của mình chỉ vì câu nói đùa của bà rằng: "cha và mẹ có em trai sẽ không còn yêu con nữa".

Bà mẹ này cũng thừa nhận sau khi sinh em bé vẫn khá mệt mỏi, lại bận rộn chăm con trai nên không thời gian để giải thích cặn kẽ cho con gái và chăm sóc con nhiều như trước, dẫn tới hậu quả thương tâm.

Còn nhớ hồi tháng 10/2015, cũng xảy ra cái chết thương tâm của một bé trai 2 tháng tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc do câu nói đùa của người hàng xóm. Gia đình chị Điền ở Vũ Hán, hân hoan đón một thành viên mới, đó là một bé trai. Cô con gái lớn trong gia đình vì thế mà kém được quan tâm hơn trước.

Một hôm, cô bé đang trên đường đi học về thì gặp bác hàng xóm. Trong lúc hai bác cháu nói chuyện với nhau, người phụ nữ đã nói đùa rằng: “Mẹ cháu có con trai rồi, giờ không cần cháu nữa!”.

Câu nói này đã khiến bé gái cảm thấy tủi thân, bật khóc thành tiếng. Vài ngày sau đó, nhân lúc chị Điền vào nhà vệ sinh, cô con gái lớn đã bế em ra ban công, thả xuống đất.

Mặc dù những lời nói vui này không ác ý, nhưng trẻ nhỏ hoàn toàn không hiểu dụng ý của người lớn, thường coi những lời “nói đùa” trên là thật, làm tổn thương đến tâm hồn chúng, thậm chí còn hình thành những quan niệm sai lầm trong suy nghĩ của trẻ.

Nhiều trẻ không thích nhà có thêm em vì sợ bị "bỏ rơi", cho "ra rìa", sợ phải chia sẻ mọi thứ với em, đặc biệt là phải chia sẻ tình yêu thương của cha mẹ, người thân trong gia đình với em bé, sợ khi em bé chào đời, mọi mối quan tâm không còn hướng về phía mình nữa...

Để tránh tạo ra những thay đổi không đáng có ở trẻ, người lớn nên giúp trẻ chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón em bé chào đời trước khi quyết định sinh thêm thành viên mới.

Ngoài ra, khi sinh thêm con, bố mẹ hãy tìm cách lôi kéo trẻ vào việc cùng chăm sóc em để trẻ thấy có trách nhiệm với em và không cảm thấy bị “bỏ rơi” hay bị "ra rìa".

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]qyfe2HakBK[/mecloud]