Dòng sự kiện:

Vụ nổ bóng bay đêm Trung thu - Hãy nghĩ về sự nguy hiểm từ trò chơi bóng bay với trẻ nhỏ

20:37 16/09/2016
Đã có rất nhiều những vụ tai nạn đau lòng xảy ra từ sở thích chơi bóng bay, nhất là bóng bay bơm khí hydra của trẻ.

Bóng bay là món đồ chơi yêu thích của trẻ nhỏ, đặc biệt là loại bóng bat hidro được treo thành từng chùm đủ màu sắc sặc sỡ khiến nhiều em bé thích mê. Tuy nhiên, những hiểm họa khôn lường từ trò chơi bóng bay không được nhiều người chú ý.

Vụ việc nổ bóng bay hydro xảy ra trong đêm hội Trung thu tại Quảng Bình khiến nhiều người bị bỏng nặng, trong đó có nhiều trẻ em khiến không ít người bàng hoàng.

 

Cụ thể, trong khi hàng trăm người dân đưa con em đi vui tết Trung thu tại một sân chơi tự phát, khi đang xem múa lân thì bất ngờ một chùm bóng bay có bơm khí hidro phát nổ khiến nhiều người hoảng loạn. Các nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Sự việc xảy ra khá bất ngờ và những tai nạn rủi ro kiểu này luôn rình rập trẻ nhỏ mà người lớn không lường trước được. 

Sự việc trên là một lời cảnh báo tới các cha mẹ về sự nguy hiểm của việc chơi bóng bay đối với trẻ nhỏ, đã có rất nhiều những vụ tai nạn đau lòng xảy ra từ sở thích chơi bóng bay của trẻ.

Vụ nổ bóng bay đêm Trung thu ở Quảng Bình đã khiến nhiều trẻ em bị bỏng nặng. Ảnh: An ninh Thủ đô

>> Chùm bóng bay đêm Trung thu phát nổ, nhiều trẻ em nhập viện cấp cứu

Còn nhớ hồi tháng 2 vừa qua, cái chết của bé gái 8 tuổi ở Mỹ do hít phải khí helium từ một quả bóng bay trong ngày sinh nhặt của mình khiến nhiều người đau lòng. 

Theo tin tức từ KATU-TV, bé gái bất hạnh nói trên đang học lớp 2, sinh sống tại Portland, Oregon. Trước ngày hôm xảy ra cái chết thương tâm, cô bé đã để một quả bóng bay cỡ lớn mang hình số 3 từ bữa tiệc sinh nhật của bố mình trên giường ngủ.

Khi bố cô bé đến kiểm tra, ông bàng hoàng nhận ra con gái nằm trên giường bất động từ lâu, đầu mắc vào quả bóng bay. Người cha lập tức gỡ quả bóng ra khỏi đầu con và hô hấp nhân tạo nhưng bé gái không tỉnh lại. 

Bóng bay thường được bơm khí hydro hoặc khí acetylene, đây được xem là những chất khí rất dễ bắt lửa. Trong quá trình sử dụng bóng bay, nguồn khí bên trong bóng bay rất dễ thẩm thấu ra ngoài, trong đó ra nhiều ở cuống bóng, chỗ buộc dây. Hoặc khi bóng ở gần nguồn nhiệt sẽ tạo ra sự co giãn, tăng áp suất khí làm nổ bóng, khí hydro thoát ra kết hợp với oxy gây cháy nổ.


Những quả bóng bay màu sắc sặc sỡ như thế này có thể là mối nguy hiểm cho trẻ em. Ảnh minh họa

Khi bóng nổ, nếu vô tình hít nhiều khí hydro, trẻ nhỏ hoặc ngay cả người lớn có thể sẽ bị ngộ độc, thậm chí tử vong.

Ngoài ra khí heli cũng thường được bơm vào trong bóng bay. Khí này nếu trẻ hít phải quá nhiều và liên tục cũng có khả năng dẫn đến nghẹt thở.

Để giảm thiểu những nguy hại từ đồ chơi bóng bay, cha mẹ không nên cho con thổi hay cầm nắm trực tiếp vào những quả bóng bay, nhất là bóng bay có màu sắc sặc sỡ. Đặc biệt, với bóng bay bơm Hydro thì không được để gần lửa hoặc nơi có nguồn nhiệt cao để đề phòng việc bóng bay phát nổ gây nguy hiểm.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam