Dòng sự kiện:

Vụ nữ sinh tử vong do viêm não mô cầu: Cách ly gần 50 người

20:03 25/02/2016
Liên quan đến vụ một nữ sinh lớp 12 trường THPT Lương Thế Vinh (thành phố Hải Dương) bị tử vong do viêm não mô cầu, gần 50 đã bị cách ly, theo dõi.

 

Trao đổi trên báo Dân trí, ông Bùi Huy Nhanh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương, cho biết, trường hợp em Đỗ Thị X. - học sinh lớp 12 trường THPT Lương Thế Vinh (thành phố Hải Dương) tử vong do viêm não mô cầu vào ngày 22/2 vừa qua là ca đầu tiên sau hơn 10 năm địa phương không ghi nhận ca nào.

Các ban đỏ điển hình của bệnh nhân viêm não mô cầu. (Ảnh minh họa).

Bởi vậy, ngay khi xác định ca tử vong do căn bệnh nguy hiểm này, Trung tâm đã tiến hành điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân, các học sinh học cùng lớp...

Hiện có gần 50 trường hợp là người thân và học sinh cùng lớp với bệnh nhân bị tử vong được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, giám sát tại gia đình để có thể xác định sớm bệnh khi có dấu hiệu; đồng thời hướng dẫn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân (rửa tay xà phòng, sử dụng nước súc miệng, họng thông thường), vệ sinh nơi ở; khử khuẩn lớp học, gia đình và các hộ lân cận.

Báo Vnexpress thông tin thêm, viêm não mô cầu là bệnh nguy hiểm, chỉ sau vài tiếng nhiễm bệnh đã có thể gây sốc nhiễm khuẩn. Bệnh xảy ra quanh năm và tăng cao vào mùa xuân do yếu tố thời tiết mưa, ẩm, lạnh dễ làm giảm sức đề kháng. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn đang nằm sẵn trong họng gây bệnh. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nguy cơ cao ở trẻ em và người già do sức đề kháng kém.

Vi khuẩn não mô cầu xâm nhập vào cơ thể sẽ gây viêm họng. Với những người cơ địa yếu, vi khuẩn tiếp tục lan vào máu đi khắp cơ thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não. Trường hợp diễn tiến cấp tính, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Viêm não mô cầu lây truyền qua đường hô hấp. Vi khuẩn não mô cầu cư trú ở vùng hầu họng, khi tiếp xúc thông thường người với người sẽ lây truyền qua nước bọt, dịch tiết đường hô hấp, ho, hắt hơi.

Để phòng bệnh, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm văcxin phòng bệnh não mô cầu. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường... Hạn chế tiếp xúc với người nghi bị viêm đường hô hấp, đặc biệt là trẻ em. Khi có các biểu hiện sốt, đau họng, cổ cứng, xuất hiện tử ban trên da (ban màu tím, thâm đen), nôn, đau đầu dữ dội… cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]vfLuzMJHz7[/mecloud]