Dòng sự kiện:

Vụ song sinh khác cha: "Rất có thể thông tin đã được thay đổi"

03:52 09/03/2016
Trường hợp về cặp song sinh cùng mẹ khác cha là một kết quả độc đáo về mặt khoa học nhưng lại là câu chuyện khiến nhiều người giật mình về phương diện đạo đức.

GS.TS Lê Đình Lương - Chủ tịch Hội di truyền học Việt Nam là người trực tiếp làm xét nghiệm và công bố thông tin về cặp song sinh cùng mẹ khác cha được ghi nhận lần đầu tiên ở Việt Nam. Theo thông tin được đưa ra trước đó, đây là trường hợp về một người đàn ông 34 tuổi, sống ở Hòa Bình. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện mới đây với báo Gia đình Việt Nam, chuyện gia ADN này lại cho biết, rất có thể những thông này đã được thay đổi để nhằm đảm bảo tính bảo mật của khách hàng. 

GS.TS Lê Đình Lương.

Thưa GSTS Lê Đình Lương, ông có thể xác nhận, đây là cặp song sinh cùng mẹ khác cha lần đầu tiên hay trước đây đã có trường hợp tương tự nào đã được ghi nhận tại Việt Nam?

Tôi khẳng định trước đây chưa có trường hợp nào được công bố và ghi nhận tại Việt Nam. Mặc dù thế giới đã có nhiều chuyện tương tự xảy ra.

Cần phải nói thêm, việc lưu trữ thông tin, nguồn tài liệu trước đây ở Việt Nam rất khó. Thậm chí có nhiều tài liệu không được công bố. Còn thế giới thì công tác này người ta làm tốt hơn vì thế mà việc tìm kiếm thông tin cũng dễ dàng hơn.

Với thế giới thì tôi có thể nói được. Còn ở Việt Nam thì tôi không chắc đây là trường hợp đầu tiên, mà chỉ là trường hợp được công bố đầu tiên mà thôi.

Việc công bố thông tin về cặp song sinh là vấn đề nhạy cảm, nhiều người hoài nghi về kết quả này. Ông nghĩ sao?

Tôi khẳng định 100% đây là trường hợp song sinh cùng mẹ nhưng khác cha. Máy móc đã khẳng định thế và nếu cần, có thể kiểm tra bất cứ ở một trung tâm bất kỳ nào.

Ngay khi nhận kết quả phía gia đình có phản hồi gì với trung tâm không?

Trung tâm của chúng tôi có một nguyên tắc là luôn bảo mật mọi thông tin về khách hàng, và giữ bí mật tuyệt đối. Mọi câu hỏi dù trực tiếp hay gián tiếp liên quan đến kết quả xét nghiệm, chúng tôi đều không trả lời.

Ngay khi trung tâm và cá nhân ông công bố những thông tin về việc ghi nhận cặp song sinh cùng mẹ khác cha đầu tiên ở VN, liên quan đến một người đàn ông 34 tuổi, sống tại Hòa Bình thì có nghĩa câu chuyện về khách hàng đã không thể đảm bảo bí mật 100% nữa rồi, thưa ông?

Chắc chắn là vẫn tuyệt đối. Tôi đố ai tìm được đó là ai, gia đình nào và sống ở đâu.

Những thông tin này đưa ra, tôi khẳng định không ai nắm được cụ thể một điều gì cả. Ngay cả thông tin về người đàn ông 34 tuổi, sống ở Hòa Bình cũng đã được thay đổi.

Như vậy thông tin mà phía trung tâm cung cấp cho báo chí thời gian qua là không chính xác?

Thông tin đó có thể là do PV tự ý thay đổi chứ chúng tôi không cung cấp cụ thể. Tôi đảm bảo là như vậy.

Ông xác nhận điều này chứ?

Tôi đã nói rồi những thông tin liên quan đến bí mật của khách hàng, hoặc là do chúng tôi đã thay đổi, hoặc là do báo chí tự ý thay đổi, Mà điều đó cũng không thể trách phóng viên. Tôi đảm bảo là như vậy. Bởi phóng viên cũng phải có trách nhiệm đảm bảo tính bảo mật của thông tin khách hàng.

Hiện nay có nhiều trung tâm xét nghiệm AND ra đời, ông có thể lý giải như thế nào về xu hướng này?

Mới đây qua khảo sát, chúng tôi được biết, thực tế có nhiều trung tâm đăng trên mạng là trung tâm xét nghiệm AND nhưng thực tế là không có phòng thí nghiệm.

Họ chỉ tồn tại trên mạng, giống như một trung tâm môi giới về dịch vụ này.

Còn trung tâm của chúng tôi đã có phòng thí nghiệm đầy đủ cơ sở hoạt động nhiều năm nay. Mới đây đài truyền hình Hà Nội đã về quay và video clip này cũng đã được chúng tôi cho lên trên trang web của trung tâm.

Ngoài việc bảo mật thông tin cá nhân thì mức độ chính xác về kết quả xét nghiệm ADN ở VN so với thế giới như thế nào?

Ở những trung tâm khác thì không biết thế nào nhưng ở chỗ chúng tôi, tôi khẳng định độ chính xác của kết quả là 100%.

Những khách hàng tìm đến dịch vụ này thường có hoàn cảnh, tâm sự riêng. Ông thường nói điều gì với họ trước và sau khi có kết quả?

Họ hay tâm sự với giám đốc trung tâm hơn. Còn bản thân tôi chưa một lần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà chỉ phụ trách công tác chuyên môn khoa học.

Việc công bố thông tin “nóng” khiến dư luận tranh cãi và tò mò muốn tìm hiểu về trung tâm xét nghiệm AND và Công nghệ di truyền do ông đứng đầu. Đây được xem là một giải pháp thành công về quảng cáo?

Tôi không nghĩ đây là một phương thức quảng cáo, và chúng tôi cũng không lạm dụng điều gì cả. Đơn giản đây chỉ là một vấn đề hi hữu và độc đáo khiến bạn đọc quan tâm. Ngay cả thế giới cũng rất quan tâm. Bởi vậy khi xuất hiện ở VN, tôi chỉ nghĩ đây là một vấn đề hay về khoa học. Chúng tôi muốn chia sẻ với độc giả về một vấn đề mà chúng tôi nghĩ là nó độc đáo về mặt khoa học, hoàn toàn không phải để PR.

Hiện tại có nhiều bình luận trên mạng không hay nhưng đó là quyền của họ.

Mới đây có một lãnh đạo trong lĩnh vực Y tế đã chia sẻ về vấn đề này, đại ý rằng họ ghi nhận điều này nhưng không muốn nhận bằng chứng thực tế, và cũng không muốn xảy ra nhiều trong thực tế. Là người trực tiếp nghiên cứu xét nghiệm và đưa ra kết quả này ông nghĩ sao?

Tôi hiểu ý của lãnh đạo này nhưng về phía chúng tôi, chúng tôi chỉ biết làm công việc của một người nghiên cứu khoa học.

Một kết quả tốt về khoa học nhưng lại phản ánh những tiêu cực về đạo đức, có thể ông và nhiều đồng nghiệp vui nhưng dư luận thì giật mình?

Tôi chỉ nghĩ rằng, nếu bàn sang vấn đề phạm trù đạo đức thì vượt ra ngoài chuyên môn của mình. Mọi sự thiếu chung thủy đều giống nhau, không chỉ với phụ nữ mà còn đối với cả nam giới. Trường hợp này không phải là trường hợp đặc biệt về sự không chung thủy. Nó mang tính chất kỹ thuật nhiều hơn.

Đây là tính 2 mặt của kết quả xét nghiệm ADN?

Bảo mật thông tin khách hàng là nguyên tắc làm việc của chúng tôi. Còn giải quyết câu chuyện như thế nào sau khi có kết quả là việc của gia đình họ.

Cám ơn ông đã chia sẻ!

Theo Đào Bích/ Gia đình Việt Nam