Dòng sự kiện:

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus "ăn não" Zika

18:00 02/02/2016
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus Zika, kêu gọi sự phản ứng phối hợp nhanh chóng của toàn nhân loại.
Trong cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp tại Geneva, Thuỵ Sĩ ngày 1/2, Tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết, các chuyên gia đã thống nhất về "khả năng liên quan giữa hiện tượng nhiễm virus Zika trong khi mang thai và não nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh, dù chưa được chứng minh một cách khoa học".

Người cha bế con gái nhỏ bị mắc bệnh đầu nhỏ ở Brazil. 

"Các thành viên của uỷ ban đã thống nhất rằng tình hình hiện nay có đủ các yếu tố cấu thành để tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế. Tôi đồng ý với đề xuất này", Reuters dẫn lời bà Chan.

Cũng theo bà Chan, tuyên bố này được đưa ra sau khi có sự thống nhất giữa các chuyên gia y tế hàng đầu về khả năng liên quan giữa hiện tượng nhiễm virus Zika trong khi mang thai và não nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan.

Ưu tiên đầu tiên là bảo vệ phụ nữ mang thai và con của họ khỏi sự lây nhiễm của virus Zika. Bà Chan khuyến cáo phụ nữ mang thai nên hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch vì lo ngại sẽ nhiễm virus Zika, tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang sống tại vùng có virus này, tự bảo vệ mình khỏi bị muỗi cắn.

Virus Zika được phát hiện lần đầu vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng vi rút lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi.

Năm 2015, cả thế giới hoang mang khi số ca nhiễm virus Zika tăng đột biến tại Brazil trong thời gian từ tháng 10/2015 đến tháng 1/2016.

Thông báo ngày 31/12/2015, Bộ Y tế Brazil đã ghi nhận 2.975 trường hợp nghi ngờ mắc chứng não nhỏ, trong đó có 40 trường hợp tử vong.

Được biết, virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae và lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Người nhiễm virus này có các triệu chứng: sốt, phát ban, đau khớp, viêm màng kết, các triệu chứng thường kéo dài dưới một tuần. Tuy nhiên, với các thai phụ, vi rút này có thể lây sang bào thai và làm nhỏ kích thước não hoặc tử vong ở thai nhi.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]Xf83E8XnuZ[/mecloud]