Dòng sự kiện:

WHO lại họp khẩn cấp đối phó vi-rút Zika "ăn não người"

02:56 12/03/2016
WHO đã triệu tập cuộc họp lần thứ 2 về các chùm ca bệnh mắc chứng đầu nhỏ và sự rối loạn thần kinh tại một số nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do vi rút Zika.

[mecloud]k59f3uEhZq[/mecloud]

Trước tình trạng vi rút Zika đang tiến gần đến Việt Nam, theo Cục Y tế dự phòng, ngày 8/3 tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã triệu tập cuộc họp lần thứ 2 của Ủy ban về tình trạng khẩn cấp, thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR 2005) về các chùm ca bệnh mắc chứng đầu nhỏ và sự rối loạn thần kinh tại một số nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do vi rút Zika.

Tại cuộc họp này, Ban Thư ký WHO báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện những khuyến cáo tạm thời của WHO và về các chùm ca bệnh mắc chứng đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barré (GBS) có thể có mối liên quan với sự lây truyền vi rút Zika.

Ủy ban ghi nhận các báo cáo trường hợp mắc và kết quả một số nghiên cứu về những mối liên quan tiềm ẩn giữa việc nhiễm trùng vi rút Zika, chứng đầu nhỏ và hội chứng GBS.

Một số quốc gia thành viên cũng cung cấp một số thông tin về chứng đầu nhỏ, hội chứng GBS và một số bất thường về hệ thần kinh xảy ra tại các khu vực có sự lây truyền vi rút Zika: Brazil, Cabo Verde, Colombia, Pháp, Hoa Kỳ.

Theo đó, Ủy ban đã đưa ra khuyến cáo các chùm ca bệnh mắc chứng đầu nhỏ và hội chứng GBS vẫn tiếp tục là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có mối liên quan giữa các bệnh này với vi rút Zika.

Bệnh do vi rút Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Ảnh minh họa

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, hiện nay, bệnh do vi rút Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ:

Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới, không đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết.

Danh sách quốc gia được cập nhật trên Website: http://vncdc.gov.vn; http://moh.gov.vn;

Người về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. ĐT liên hệ: 0989.671.115

Để phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gây (loăng quăng).

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới khu vực châu Mỹ, vi rút Zika (một loại vi rút truyền qua muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) có tốc độ lan truyền rất nhanh, đặc biệt tại khu vực châu Mỹ. Kể từ khi được phát hiện đầu tiên tại Brazil vào tháng 5/2015, đến ngày 23/1/2016 vi rút này đã lan truyền tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Mỹ.

Ngoài ra, để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Khánh Ngọc 

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]jbJ8yJznUU[/mecloud]