Dòng sự kiện:

Xác định thêm một loài muỗi mới có thể mang virus Zika

00:03 07/03/2016
Ngoài muỗi muỗi Aedes aegypti, loài muỗi mới được xác định có thể lây nhiễm Zika là loài Culex quinquefasciatus.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và kết luận virus Zika có thể tồn tại trong cơ thể muỗi Culex và hoàn toàn có khả năng truyền sang người.

Trong khi muỗi Aedes thường sống ở vùng thấp, vùng trũng thì muỗi Culex có thể sinh sống ở vùng cao hơn, nơi có khí hậu ôn hòa. Khác với muỗi Aedes, muỗi Culex có thể giữ virus Zika trong người ngay khi trong thời tiết giá lạnh. Đáng lo ngại hơn là muỗi Culex phổ biến hơn gấp 20 lần muỗi Aedes.

 

Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu xem muỗi Culex có thể mang nguồn virus Zika từ tự nhiên hay phải bị lây nhiễm.

Hiện virus Zika được xác định có liên quan đến các triệu chứng như sốt, phát ban, đau cơ, đau khớp và viêm kết mạc. Ngoài ra, virus Zika cũng được cho là nguyên nhân gây ra bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, một hội chứng trẻ có kích thước đầu nhỏ hơn bình thường và não không phát triển đúng cách.
 
Zika cũng được là có liên quan đến hội chứng Guillain-Barre gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và hệ thần kinh. WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch Zika.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/3 thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm vi rút Zika tại Lào, nâng danh sách các nước có người nhiễm Zika lên con số 41.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam