Dòng sự kiện:

Xem clip giết bò bằng búa tạ, Úc cấm bán bò sang Việt Nam

21:14 20/06/2016
Tờ Business Standard dẫn nguồn tin cho biết, chính phủ Úc đã đình chỉ các hoạt động xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam.

Cấm bán vì cảnh giết bò ở Việt Nam quá tàn bạo

Hôm 16/6, ABC đã đăng tải đoạn video của Tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia về các hoạt động giết thịt trong lò mổ Việt Nam. 

Trong clip là hình ảnh người đàn ông đã sử dụng một chiếc búa tạ để đập chết con bò một cách tàn bạo. Animals Australia nhận ra những con vật bị sát hại trong điều kiện “bẩn thỉu, mất vệ sinh” có nguồn gốc từ Australia nhờ thẻ gắn trên tai chúng.

Ảnh minh họa

Animals Australia cũng cho rằng chỉ có 2/13 lò mổ mà tổ chức này khảo sát ở miền bắc và miền trung Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn của Australia.

Tổ chức bảo vệ động vật của Australia mô tả việc xuất khẩu gia súc sống sang Việt Nam là “nguy hiểm chưa từng có”. Điều này đã khiến một số nhà xuất khẩu Australia phản ứng bằng cách ngừng cung cấp bò cho các lò mổ ở Việt Nam.

Theo đúng quy trình thì việc giết mổ bò Úc rất nghiêm ngặt. Khu vực giết mổ phải sạch sẽ cao ráo, cách mặt đất 80 cm, đặc biệt phải đối xử nhân đạo với vật nuôi, trong khu vực giết mổ phải có chuồng ép để bắn súng hơi gây ngất. 

Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam bị phía Úc điều tra và tạm ngừng xuất khẩu bò vì vi phạm quy chuẩn giết mổ. Vào các năm 2011, 2013, phía Úc cũng đã mở cuộc điều tra liên quan tới các khiếu nại của Animals Australia, về việc bò Úc bị giết bằng búa tạ trong một số lò mổ tại Việt Nam.

Giá thịt bò sẽ tăng vì thiếu hụt nguồn cung?

Hiện Việt Nam là nước nhập khẩu bò Úc lớn thứ hai thế giới. Theo thống kê, nhu cầu thị trường VN hiện trên 3.000 con bò thịt mỗi ngày, riêng TP.HCM là 600 con.

Khi nước này siết việc xuất khẩu bò sang Việt Nam sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường bò. Theo báo Pháp luật TP HCM, nhiều ý kiến cho rằng giá thịt bò sẽ tăng vì thiếu hụt nguồn cung. 


Úc cấm bán bò sang Việt Nam, thịt bò sẽ tăng giá?

Được biết việc vi phạm về giết mổ nhân đạo xảy ra với số bò của một công ty tại Hải Phòng khi đưa về các tỉnh phía Bắc. Trong khi các hoạt động xuất khẩu bò từ Úc sang TP.HCM, Đồng Nai… vẫn bình thường vì đạt tiêu chuẩn ESCAS. 

Đại diện một công ty thực phẩm cảnh báo nếu tình trạng này còn tái diễn thì "phía Úc có thể phải tạm dừng toàn bộ việc xuất khẩu bò sống sang VN. Điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho các cơ sở giết mổ chế biến đã được trang bị dây chuyền hiện đại, tuân thủ quy trình giết mổ nhân đạo và người tiêu dùng cũng chịu thiệt".

Dù vậy, hiện nay trên thị trường VN, thịt bò chỉ chiếm khoảng 10%-15% thị trường thịt. Trong khi thịt heo chiếm 70% và đây vẫn là lựa chọn chính của người dân. Nếu thịt bò tăng giá thì thịt heo, gà, vịt… sẽ bù vào và tiêu thụ tốt hơn...

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam