Dòng sự kiện:

Xét nghiệm đặc biệt mẹ cần biết khi mang thai

15:02 26/10/2015
Trong quá trình thai nghén có thể mẹ bầu sẽ được chỉ định làm một số xét nghiệm đặc biệt để đảm không có rủi ro khi sinh con.

Khi mang thai, việc theo dõi thai kỳ khỏe mạnh là việc làm cần thiết. Những xét nghiệm khi mang thai hết sức quan trọng mẹ bầu cần thực hiện được mecuteo.vn liệt kê dưới đây mẹ bầu cần lưu ý nhé. Để có 1 thai kỳ khỏe mạnh, phòng tránh những bệnh tật ở mẹ bầu và dị tật ở thai nhi, các mẹ bầu không nên bỏ qua những xét nghiệm này nhé.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu trong khoảng tuần 14 và 20 nếu không tiến hành xét nghiệm kết hợp trước đó. Xét nghiệm máu trong thời gian này thường không chính xác bằng xét nghiệm kết hợp.

Nếu những xét nghiệm tầm soát này cho thấy nguy cơ bé cưng bị hội chứng Down, Edwards và Patau cao hơn 1 trong 150, các bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn nên tiến hành xét nghiệm chẩn đoán để xác định liệu thai nhi có bị bệnh hay không.

Khi mang thai, việc theo dõi thai kỳ khỏe mạnh là việc làm cần thiết. Ảnh minh họa

Xét nghiệm nước tiểu

Phụ nữ mang thai thường đi tiểu nhiều hơn so với trước khi có thai. Bởi vậy, việc xét nghiệm nước tiểu nên được tiến hành định kỳ trong thai kỳ. Nó giúp phát hiện các dấu hiệu bệnh tiểu đường trong thai kỳ như dư lượng glucose trong nước tiểu. Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, nhưng có thể điều chỉnh bằng chế độ dinh dưỡng, vận động thích hợp.

Dư đạm trong nước tiểu có thể là dấu hiệu bị nhiễm trùng, đặc biệt nếu kèm theo các triệu chứng phù hoặc cao huyết áp, mẹ bầu có nguy cơ tiền sản giật cao.

Kiểm tra CVS

Xét nghiệm chọc hút gai nhau (VCS) là phương pháp lấy mẫu lông nhung màng đệm để phát hiện các vấn đề về nhiễm sắc thể. CVS được thực hiện trong khoảng tuần thứ 10 đến tuần 12 của thai kỳ, có mục đích phát hiện sớm các bất thường của thai nhi trước khi chọc ối.

Xét nghiệm này thường được đề nghị cho thai phụ trên 35 tuổi và gia đình có tiền sử mắc các bệnh về gen hoặc đã từng sinh con không bình thường.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam