Dòng sự kiện:

Xôn xao clip nam thanh niên 'bắt cóc' cô gái xinh đẹp về làm vợ giữa phố

16:49 04/09/2015
Mới đây trên mạng xuất hiện clip đám thanh niên bắt cóc cô gái xinh về làm vợ giữa phố.

Không rõ clip được quay vào thời điểm nào nhưng khi được đăng tải lên mạng đã gây xôn xao trong cộng đồng.

[mecloud]iKReo4AxTd[/mecloud]

Trong đoạn clip, 3 cô gái xinh đang dạo phố thì bất ngờ bị đám thanh niên nhảy xuống từ xe máy bủa vây. Dù kháng cự quyết liệt song một trong ba cô gái bị bắt cóc lên xe máy và chở đi. Đoạn clip được cho là quay ở Sapa (Lào Cai).

Trong văn hóa của người Mông, tục "bắt vợ" là cách thức để người con trai lấy được người con gái mà mình yêu thương khi không có đủ tiền xin cưới hay bị gia đình nhà gái phản đối. Người con trai có thể nhờ sự hỗ trợ của anh em, bạn bè để bắt cô gái mà họ “chấm” về làm vợ.

Theo lời kể của các già làng, nguyên nhân diễn ra tập tục này ở người Mông là trước đó có rất nhiều đôi trai gái yêu nhau tha thiết nhưng lại không được một hoặc cả hai bên cha mẹ đồng ý.

Trường hợp cô gái và chàng trai yêu thương nhau từ trước nhưng họ không đủ tiền thách cưới hay bố mẹ không đồng ý. Chàng trai sẽ bàn kế với cô gái trước ngày, giờ, địa điểm nhà trai tổ chức bắt vợ. Mọi chuyện được tính toán trong bí mật, gia đình nhà gái không hề hay biết, cô gái vẫn hằng ngày lên nương rẫy đi làm bình thường. Rồi đến ngày hẹn, chàng trai xuất hiện cùng bạn bè “bắt” cô gái về nhà mình. Cô gái dù biết trước mọi chuyện vẫn tỏ ra bất ngờ, giả vờ kêu khóc.

Theo quan niệm thì cô gái khóc càng to, phản ứng càng quyết liệt thì đôi đó càng hạnh phúc, con đàn cháu đống.

Người Mông quan niệm, có “bắt” vợ thì người đàn ông mới chứng minh sự thật lòng với người yêu, sự mưu trí, dũng cảm của mình. “Bắt” vợ là thử thách cuối cùng để trai gái trở thành vợ chồng của nhau”.

Cô gái bị bắt về sẽ ở nhà chàng trai ba ngày và được bố trí ngủ cùng các anh, chị của chàng trai. Sau ba ngày, cô gái được thả về nhà, nhà trai đem lễ vật xin cưới.

Trường hợp chàng trai chỉ yêu đơn phương và “bắt” không đúng đối tượng thương yêu mình. Trong trường hợp này cô gái sẽ tìm cách trốn khỏi nhà chàng trai hoặc được chàng trai cố tình cho trốn thoát. Lúc đó, gia đình nhà chàng trai phải làm lễ vật sang nhà cô gái để “đền danh dự” cho nhà gái.

Còn sau ba hôm bị “bắt”, cô gái không trốn, không trốn được khỏi nhà chàng trai, nhà trai sẽ đến báo cho nhà gái biết và bàn việc cưới.

Trường hợp chàng trai Mông bắt vợ nhưng người con gái không ưng hay không đồng ý lấy người đó, họ sẽ thách cưới rất cao như : 60-120 đồng bạc trắng, 60-120 cân gà, 60-120 cân lợn…

Nếu như chàng trai nỡ bắt vợ mà không đáp ứng được những lễ vật nhà gái thách cưới sẽ bị dân làng bài trừ và phạt vạ. Lễ phạt vạ rất lớn thường sẽ phải khao dân làng ăn uống trong 7 ngày liên tiếp. Vì vậy, tục “bắt vợ” này không phải ai cũng có thể tiến hành. Nếu yêu thương nhau từ trước thì sẽ dễ dàng hơn.

[mecloud]dlzV0azgrC[/mecloud]

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin