Dòng sự kiện:

Xót xa cảnh trẻ em Bangladesh lao động cực khổ để kiếm tiền

22:35 11/09/2015
Thay vì tới trường, nhiều trẻ tại Bangladesh phải làm việc tại xưởng sản xuất bóng bay để kiếm tiền nuôi sống gia đình.

Theo thống kê của tổ chức Bảo vệ quyền trẻ em UNICEF, khắp Bangladesh có 1 triệu lao động trẻ em (từ 10 đến 14 tuổi), tuy nhiên, con số thực tế còn cao hơn. Những đứa trẻ này không được đến trường, nhiều trẻ em phải làm việc trong điều kiện vô cùng cực khổ, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, mỗi tháng chỉ được chủ trả cho khoảng 400-700 taka (6-10 USD), trong khi mức lương của lao động trưởng thành cao hơn rất nhiều, khoảng 5.000 taka. 

[mecloud]XDH4omLs1y[/mecloud]

Luật lao động tại Bangladesh quy định độ tuổi lao động tối thiểu là 14 tuổi trở lên. Tuy nhiên, nhiều nhà xưởng vẫn "vô tư" thuê mướn các bé chỉ tầm 10 tuổi. Tình trạng này đã trở thành một "quy tắc ngầm" tại Bangladesh mà không ai cảm thấy xa lạ.

Hầu hết các bé lao động trong các xưởng sản xuất bong bóng này chỉ tầm 10 tuổi. Tuy nhiên, các em thường xuyên làm những công việc nặng nhọc của người lớn. Một ngày làm việc bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc lúc 5h chiều. Mỗi tháng, các bé được trả khoảng 220.000 VNĐ.

Dù đồng lương ít ỏi như thế, nhưng nhiều gia đình Bangladesh vẫn chấp nhận để con mình đến xưởng làm để trang trải phần nào chi phí cuộc sống.

Bộ ảnh sau đây được chụp bởi nhiếp ảnh gia Zakir Chowdahury tại các xưởng sản xuất bong bóng thuộc thủ đô Dhaka (Bangladesh):

Hầu hết các bé lao động trong các xưởng sản xuất bong bóng này chỉ tầm 10 tuổi. 

Tuy nhiên, các em thường xuyên làm những công việc nặng nhọc của người lớn.

Một ngày làm việc bắt đầu từ 6h sáng và kết thúc lúc 5h chiều.

Mỗi tháng, các bé được trả khoảng 220.000 VNĐ.

Dù đồng lương ít ỏi như thế, nhưng nhiều gia đình Bangladesh vẫn chấp nhận để con mình đến xưởng làm để trang trải phần nào chi phí cuộc sống.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]DWJI8c0Qlw[/mecloud]