Dòng sự kiện:

Xử lý khi bé cố tình gây sự trong nhà

15:34 10/11/2015
Trẻ cố ý gây rối là có nguyên nhân, vì vậy cha mẹ hãy thể hiện sự quan tâm đến con nhiều hơn.

- Con ngoan ngồi đây chơi một mình nhé. Anh Bi ngày mai có bài kiểm tra nên mẹ phải giúp anh ôn tập.

- Vâng ạ.

- Bụp bụp bụp…

- Bé Na, sao con cứ đập cửa thế? Mau ngồi chơi ngoan đi con.

Một lát sau…

- Sao con để ti vi to thế? Ồn ào, anh không học được…

- Haha… thế mẹ chơi với con đi…

Trẻ bỗng dưng có biểu hiện ngang bướng là chuyện rất đỗi bình thường. Càng đắc chí thì càng dễ mất đi sự khống chế, tự chủ. Nếu vấn đề không lớn lắm, bố mẹ không nên khắt khe mà nhiếc móc bé. Bố mẹ chỉ cần nhắc nhở, trẻ sẽ biết tự kiềm chế. Nhưng nếu trẻ cố ý gây chuyện, bố mẹ nên quan tâm chú ý hơn.

Bố mẹ nên phân công trách nhiệm

Như trong tình huống của bé Na, trẻ gây rắc rối là do bố mẹ không quan tâm thỏa đáng, nhất là trong gia đình đông con. Bố mẹ có lúc tập trung quan tâm đến anh chị em khác mà phớt lờ trẻ, khi đó trẻ sẽ dùng cách trực tiếp để thể hiện sự bất mãn của mình. Ví dụ như cố ý làm loạn để gây sự chú ý của bố mẹ.

Mặc dù bố mẹ rất khó phân thân để chăm sóc cùng lúc hai con nhưng nếu bố mẹ cùng có ở nhà, có thể phân chia trách nhiệm và cùng hợp tác. Bố có thể giúp anh làm bài tập còn mẹ chơi với em bé hơn.

Dùng những trò chơi một mình để thu hút trẻ

Nếu bố mẹ không thể cùng lúc trông hai con, có thể đưa cho con một số trò chơi như phim, sách, ảnh… giúp ích cho việc phát triển trí não. Ban đầu bạn có thể cùng chơi với trẻ cho đến khi trẻ thực sự chăm chú thì đi giúp con lớn ôn bài. Khi cho bé lớn ôn tập được một khoảng thời gian thì có thể để trẻ nghỉ giải lao, lúc này bạn tranh thủ chơi với em bé.

Con một trong gia đình cũng dễ cố ý gây rối, có thể bởi trẻ cảm thấy quá buồn chán hoặc bố mẹ lo làm việc khác mà bỏ mặc trẻ. Cho dù quá bận rộn thì bố mẹ cũng nên dành chút thời gian âu yếm trẻ, để trẻ hiểu bố mẹ rất yêu chúng.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam