Dòng sự kiện:

Xử lý sao khi bé thích chơi đùa với 'bà hỏa'?

15:00 27/09/2015
Hành động nghịch với lửa của bé phần nhiều bắt nguồn vì trí tò mò. Tuy nhiên bé chưa đủ nhận thức để biết được tác hại của trò nghịch này.

Các bé ở giai đoạn từ 3-5 tuổi rất thích thú với ánh sáng của những ngọn lửa. Bé có thể bắt chước bố mẹ dùng diêm hay bật lửa để đốt giấy thậm chí là áo quần. Nếu bạn không kiểm soát kịp (chỉ trong vòng 30 giây), bé có thể bị bỏng hoặc gây nên cháy nổ, hỏa hoạn.

Hành động này phần lớn xuất phát từ sự tò mò khám phá thế giới xung quanh của trẻ. Tuy nhiên một số nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng, bé thích tìm đến những trò nghịch dại, nhất là nghịch dao, nghịch lửa do bé đang lo lắng, căng thẳng hay cảm thấy khó chịu trong người. 

Đôi khi, bé biết nghịch lửa là bị bạn cấm nhưng bé vẫn làm vì muốn được cha mẹ, người thân quan tâm hơn.

Xử lý với bé thích nghịch lửa

Bạn nên giải thích với bé về tác hại của lửa. Bạn có thể châm một ngọn nến, đưa tay của bé lại gần để bé có cảm giác nóng rát, khi ấy bé sẽ tự rụt tay lại.

Nếu bé vẫn không chịu nghe lời, vẫn tiếp tục nghịch ngợm với lửa, bạn có thể áp dụng một số biện pháp xử phạt bé thật nghiêm khắc như cắt chuyến đi chơi cuối tuần, cấm bé tối nay không được sang nhà bạn chơi…

Nhắc nhở các thành viên trong gia đình thu dọn diêm, bật lửa gọn gàng và trông chừng để bé không lại gần những khu vực phát ra lửa như bếp, nơi để nến khi nhà mất điện…

Nếu bé nghịch vì vấn đề tâm lý, hãy nhẹ nhàng hỏi chuyện, tạo cơ hội thoải mái để bé chia sẻ những suy nghĩ của mình. Sau đó, bạn có thể hướng bé đến những hoạt động vui chơi khác, lành mạnh hơn.

Bạn nên kiên nhẫn vì bé có thể tái lỗi rất nhiều lần sau đó. Nếu lần sau bạn vẫn còn thấy bé nghịch bật lửa, bạn có thể đánh nhẹ vào tay bé đồng thời nghiêm mặt để bé biết rằng hành vi này của bé là không được phép.

Đinh Hương

Nguồn: Người đưa tin