Dòng sự kiện:

Xúc động bức thư gửi mẹ của một người tị nạn Syria trước khi chết

18:09 07/09/2015
“Việc tìm thấy thi thể của con không có nghĩa là con sẽ về bên cạnh mẹ, mà chỉ mang đến cho mẹ thêm gánh nặng, thêm nợ nần, các khoản vận chuyển và chi phí tang lễ mà thôi,..”

Amr Kahhaleh đến từ thủ đô Damascus, Syria, may mắn hơn người đồng hương khi anh có điều kiện học tập và sinh sống tại Mỹ. Anh là cựu sinh viên chuyên ngành máy tính và điện tử tại Đại học California, San Diego. Ngày 2/9, Amr đã dịch một lá thư vĩnh biệt của một người tị nạn Syria xấu số không may đã qua đời trên biển sang tiếng Anh.

Amr Kahhaleh chia sẻ bức thư trên trang cá nhân.

Ban đầu anh chỉ chia sẻ lá thư đó cho một vài người bạn tại Mỹ nhưng sau đó các bạn anh đã thuyết phục Amr chia sẻ rộng rãi bức thư này. Sau khi chia sẻ lên mạng xã hội. Amr vô cùng ngạc nhiên vì bức thư nhận được sự quan tâm của nhiều người.

 “Nâng cao nhận thức của con người có thể bước một bước tiến dài. Hãy tạo ra sự khác biệt và hãy nâng cao nhận thức trong cộng đồng của chúng ta. Hãy cố gắng giúp đỡ những người anh em của chúng ta, những người đang dần bị chìm giữa biển khơi”, Amr chia sẻ

Dưới đây là bức thư của người tị nạn Syria xấu số được tìm thấy trong ví của một trong hàng nghìn người Syria đã bị chìm trên biển Địa Trung Hải khi tìm cách sang châu Âu để thoát khỏi tình cảnh chiến tranh tại quê nhà, đã được Amr dịch sang tiếng Anh.

Nội dung bức thư: 

 "Mẹ yêu quý,

Con xin lỗi vì chiếc thuyền đã chìm và con không thể mang giấc mơ của mình tới Châu Âu được nữa. Con xin lỗi vì con không có cơ hội trả lại cho mẹ khoản tiền mà mẹ đã vay mượn để cho con được lên chuyến tàu này. Mẹ đừng buồn nếu họ không thể tìm thấy thi thể của con giữa lòng đại dương rộng lớn này, và có thể điều này sẽ tốt cho mẹ hơn. Việc tìm thấy thi thể của con không có nghĩa là con sẽ về bên cạnh mẹ, mà chỉ mang đến cho mẹ thêm gánh nặng, thêm nợ nần, các khoản vận chuyển và phi phí tang lễ mà thôi.

Mẹ ơi con xin lỗi ! Cũng vì chiến tranh xảy ra mà con cũng như bao đứa trẻ khác, luôn ấp ủ những giấc mơ của mình. Ước mơ của con không phải là điều gì lớn lao, con chỉ ước có đủ tiền để mua cho mẹ một lọ thuốc để chữa bệnh và cho mẹ một ít tiền để chữa răng.

Mẹ à, giờ đây, răng của con đã chuyển sang màu xanh vì tảo biển đã bám đầy trên đó.

Mẹ ơi, con xin lỗi vì đã xây cho mình một ngôi nhà trong tưởng tượng, một túp lều gỗ ấm cúng như trên các bộ phim. Một túp lều nằm xa những hố bom, máy bay, và tất cả những phe phái xung quanh chúng ta.

Em trai của anh, anh xin lỗi vì không có cơ hội trả lại em 50 USD như anh đã hứa với em là trả em hành tháng để em có thể mua một thứ gì đó cho riêng em trước ngày tốt nghiệp.

Em gái của anh à, anh xin lỗi vì không thể mua cho em một chiếc điện thoại di động có thể kết nối internet như những người bạn xung quanh của em.

Ngôi nhà yêu quý của tôi ! Tôi xin lỗi vì từ bây giờ tôi không thể treo chiếc áo jacket của mình lên cánh cửa được nữa.

Những người thợ lặn và đội cứu hộ yêu quý, tôi xin lỗi vì tất cả những rắc rối và vất vả các bạn phải vượt qua để tìm xác của tôi và thậm chí tôi cũng chẳng biết tên của vùng biển mà tôi nằm lại.

Gửi tới Liên Hiệp quốc và các cơ quan chính phủ, tôi đảm bảo tôi sẽ không còn là gánh nặng với mọi người thêm nữa.

Cảm ơn biển cả đã chào đón chúng tôi mà không đòi hỏi visa… Cảm ơn loài cá sẽ ăn thịt cơ thể tôi mà không hỏi tôn giáo của tôi là gì, hay vị thế chính trị của tôi ra sao…

Cảm ơn tất cả các kênh truyền hình, các tờ tin tức, các phóng viên, những người chia sẻ thông tin về chúng tôi một vài phút mỗi ngày để kiếm chút tiền nhuận bút khi câu chuyện của những người nhập cư như tôi vẫn đang nóng và thú vị.

Và cuối cùng, tôi cảm ơn tất cả mọi người đã cảm thấy thương tiếc cho chúng tôi…

Và tôi xin lỗi vì tôi đã chết…”

 

 Ngọc Diệp(Theo ofwthailand/ FB Amr Kahhaleh)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:  [mecloud]wdPbQCweMC[/mecloud]