Dòng sự kiện:

Xúc động câu chuyện bé gái bị kỳ thị vì cha mẹ nhiễm HIV

18:30 26/11/2015
Phim ngắn "Cho em mơ" khiến nhiều người xúc động khi kể câu chuyện về một cô bé có bố mẹ bị nhiễm HIV. Dù không mang trong người căn bệnh thế kỷ nhưng em lớn lên dưới sự kì thị của hàng xóm láng giềng.
“Cho em mơ” là tên một bộ phim âm nhạc kể chuyện về một cô bé sinh ra trong gia đình ở nông thôn có mẹ bị nhiễm HIV/AIDS. Bố em là người nghiện ma túy nhiễm HIV, sống trong bệnh tật sau khi đã làm cho gia đình khánh kiệt. Bố em qua đời khi em đang trong bụng mẹ. Vì người mẹ được uống thuốc nên cô bé không bị nhiễm HIV từ mẹ.

[mecloud]Kw4O6a5EM2[/mecloud]

Ngay sau khi bố em qua đời, gia đình bên nội hắt hủi hai mẹ con em, đuổi hai mẹ con ra khỏi nhà. Mẹ em vừa mang bệnh, vừa chạy vạy xin sữa cho em ăn, vừa tranh thủ buôn bán rau ở chợ trong khi thường xuyên phải chịu đựng những câu nói cay nghiệt của gia đình chồng, sự phân biệt đối xử và xa lánh của hàng xóm.

Hình ảnh cắt từ clip

Mặc dù không bị nhiễm HIV nhưng em lớn lên dưới sự kì thị của hàng xóm láng giềng. Có một lần em đi ngang qua lớp học nhạc, thấy thầy giáo đang dạy sáo cho các bạn, em đem lòng yêu âm nhạc và ngày nào đi ngang qua em cũng đứng ở một góc xa để nhìn vào.

Một ngày, thầy giáo đến tìm em và trao cho em một cây sáo tỏ ý muốn nhận em vào lớp học. Người mẹ đi làm về nhìn thấy và trong lòng cảm thấy vừa vui vừa buồn. Buồn vì sức khoẻ không còn đủ chăm sóc em, nhưng vui khi thấy em được thầy nhận vào lớp, trao cho em 1 niềm tin, 1 ước mơ.

Và rồi đến một ngày người mẹ quyết định mang em về bên ngoại gửi vì không đủ sức khỏe để chăm sóc em. Người mẹ đau khổ bỏ lại đứa con với nuôi hi vọng em sẽ được gia đình bên ngoại cưu mang, lớn lên như những đứa trẻ bình thường nếu như có gì bất trắc xẩy ra với chị.

Khi mẹ bỏ đi, cô bé rất đau khổ, luôn nuôi hi vọng được thành công trong con đường nghệ thuật. Em vẫn luôn nghĩ về mẹ em. Mơ ước, sự thành công của em mang cả niềm tin của mẹ…

“Âm nhạc là ước mơ, là sức mạnh, âm nhạc có thể xoa dịu nỗi đau và hàn gắn vết thương của những số phận không may mắn trong cuộc đời”. 

Đi học nhạc, em cũng không tránh được sự kì thị, trêu ghẹo của bạn bè. Nhưng cô bé rất kiên cường vượt qua và cùng với các bạn trở thành nhóm tứ tấu thành công.

Cuối cùng, chính cô bé khi lớn lên đã tham gia vào các hoạt động xóa bỏ sự kì thị đối với trẻ em bị ảnh hưởng gián tiếp và trực tiếp của HIV/AIDS.

4 thành viên của nhóm Độc Cầm: Hồng Ngọc, Lương Diệu, Thu Cúc, Lam Linh.

Câu chuyện không chỉ nói về những người bị nhiễm HIV mà còn lên tiếng cho những đứa trẻ có cha mẹ bị nhiễm HIV đã phải sống trong sự kì thị của cộng đồng.

Bộ phim ngắn được thực hiện bởi nhóm tứ tấu Độc Cầm và Trung tâm tình nguyện quốc gia VN thuộc TƯ. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. "Cho em ước mơ" được trình chiếu tại sự kiện “We fight AIDS” nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS (1/12) và để tri ân những nỗ lực của các nhà khoa học cũng như của chính cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi HIV/ AIDS.

Bà Francoise Barre Sinoussi đã rất xúc động khi xem MV của nhóm Độc Cầm và bà đã đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của nhóm trong việc truyền bá thông điệp ngày HIV/AIDS bằng sức mạnh của âm nhạc. 

Nữ giáo sư giáo sư người Pháp Francoise Barre Sinoussi – người đầu tiên phát hiện ra virus HIV/AIDS trên thế giới đã rơi nước mắt xúc động khi xem bộ phim ngắn này. "“Tôi như tìm lại được những con người, những số phận mà tôi từng gặp qua video clip của các bạn. Và may mắn thay, tôi lại được nhìn thấy niềm khao khát sống, sức mạnh vượt qua căn bệnh và tình yêu thương vẫn tồn tại trong cuộc sống. Cám ơn các bạn đã tiếp thêm cho chính tôi và cộng đồng của các bạn sức mạnh, để sống tốt hơn và hạnh phúc hơn”, bà Francoise nói.

 

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam