Dòng sự kiện:

Xúc động chuyện cô giáo mầm non một mình nuôi con giành HCB Olympic Toán

19:02 25/07/2015
"Không những ăn đậu phụ trong thời gian ấy, mà gia đình tôi suốt chặng đường từ đó đến này vẫn xem món đậu phụ, canh cà là bữa chính", mẹ em Hoàng Anh Tài, học sinh vừa giành HCB Olympic Toán quốc tế tổ chức tại Thái Lan chia sẻ.

Như tin tức đã đưa từ trước, kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 56 được tổ chức tại Thái Lan, với sự tham gia của 104 quốc gia trên toàn Thế giới. Cả 6 thành viên của Việt Nam đều xuất sắc giành được huy chương, trong đó có 2 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ. Việt Nam xuất sắc xếp ở vị trí thứ 5 và đây cũng là vị trí cao nhất trong suốt 9 năm qua của chúng ta.

Trong số 6 học sinh tham dự kỳ thi có em Hoàng Anh Tài - học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. Anh Tài cũng đã xuất sắc mang về cho đoàn Việt Nam một tấm HCB. 

Hoàng Anh Tài hạnh phúc trong vòng tay của bạn bè ngày trở về. (Ảnh: Báo Dân trí).

Chia sẻ trên báo Dân trí, thầy Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng nhà trường xúc động: “Mặc dù trong các kỳ thi Olympic quốc tế, năm nào nhà trường cũng có học sinh giành thành tích cao ở các bộ môn khác, nhưng riêng với Toán học đã 18 năm nay nhà trường chưa có em nào giành được huy chương. Vì vậy khi nhận được tin Hoàng Anh Tài đã giành HCB, chúng tôi vô cùng vui mừng. Thành tích của em hôm nay không những mang vinh quang về cho nhà trường, cho tỉnh nhà mà cho cả đất nước chúng ta nói chung trên trường Quốc tế”.

Được biết, em Tài sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Đô Lương, Nghệ An, bố em qua đời vì căn bệnh ung thư cách đây ít năm. Mẹ em là chị Trần Thị Cầu, một giáo viên mầm non, với đồng lương ba cọc ba đồng người mẹ nghèo luôn cố gắng dành dụm, chi tiêu dè xẻn để lo cho các con ăn học. Không phụ tấm lòng của mẹ Anh Tài luôn cố gắng học tập vươn lên trong cuộc sống, hai năm liền em giành được giải Nhì trong kỳ thi Toán học quốc gia và được chọn vào đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế.

Hai mẹ con cô Trần Thị Cầu tâm sự những chuyện đời của gia đình mình. (Ảnh: Khám phá).

Lúc nghe tin con mình đã giành được tấm HCB, chị Cầu như vỡ òa trong hạnh phúc, lúc đón con từ sân bay chị đã nhiều lần cố gạt đi những giọt nước mắt đang lăn dài: “Đêm đó nghe nó điện thoại về báo tin, tôi không thể tài nào ngủ được, chỉ mong đến phút giây được gặp con, nhìn thấy nó, ôm nó vào lòng thôi. Giá mà bố nó còn sống thì …”, chị Cầu rưng rưng.

Trên trang Khám phá, mẹ của Tài cho biết thêm: “Tài có một tuổi thơ kém may mắn so với bạn bè cùng trang lứa. Xuất phát điểm là con nhà nghèo, lại chịu cảnh mồ côi cha từ sớm, cuộc sống của hai chị em Tài nhờ vào đồng lương giáo viên mầm non của mẹ, sống chật vật cả tinh thần lẫn vật chất. Để có được ngày hôm nay thật sự gia đình chúng tôi đã mất đi rất nhiều, thế nhưng gạt bỏ đi những vất vả của cuộc sống, tôi và chồng (ngày còn sống) đã cùng nhau tạo lập cho tương lai của các con".

“Nhớ lại năm 2004, chồng tôi đi làm xa tít ngoài Hà Nội, một năm may chăng mới về được vài lần. Năm ấy tôi lại phải vừa đi dạy vừa đi học đại học ở thành phố Vinh, cách nhà hơn 60km, trong khi đó Tài mới 5 tuổi, chị gái là Hoàng Thị Thanh Tú mới chỉ học có lớp 4.

Bố đi làm quanh năm nhưng toàn bị nhà thầu quỵt tiền, không có tiền gửi về, tôi lại đi học nên tiền lương dồn vào cho tôi hết, tiền ăn của các cháu ở nhà cũng chẳng có bao nhiêu.

Khi tôi khăn gói lên thành phố học, mỗi ngày tôi cố gắng lắm mới kiếm được 20 nghìn đồng để đưa cho hai con ở nhà tự nấu ăn tự đi chợ. Cũng may ngày đó, chị của Tài biết mẹ không có tiền, nên khi đi chợ mua toàn đậu phụ, rau cà về cho Tài ăn, cứ hết tuần này sang tuần khác.

Đến lúc tôi về nhà, Tú còn đưa lại tiền cho tôi nữa, bất ngờ tôi mới hỏi thì Tài hồn nhiên khoe: 'Gần một tháng chị Tú ưu tiên cho con ăn đậu phụ và canh cà mẹ ạ, rồi nó sung sướng lên khen món ấy ngon'.

Tôi nghe vậy xót xa trong lòng, tôi chỉ biết ôm hai đứa con bé bỏng mà khóc nức nở. Thật ra lúc tôi đi học trên Vinh tôi cũng nhịn ăn suốt, có dám nói cho ai biết đâu, ngôi nhà của gia đình tôi lúc ấy sập xệ, không có cái gì đáng giá, nghĩ lại thời gian ấy vất vả thật.

Không những ăn đậu phụ trong thời gian ấy, mà gia đình tôi suốt chặng đường từ đó đến này vẫn xem món đậu phụ, canh cà là bữa chính. Thế nhưng Tài có năng khiếu học toán và giỏi toàn diện. Hồi nó mới đi học mẫu giáo Tài đã biết phép cộng trừ. Lên cấp 1, cứ về nhà là tìm hết các loại máy như đài rađio, đèn pin, lò bếp điện, nó ngồi tháo ra hết sau đó là tự lặp lại hoàn chỉnh", mẹ Tài kể lại.

Nói về giai đoạn nghèo vất vả nhất, chị Cầu xúc động: “Đó là lúc chồng tôi mắc bệnh hiểm nghèo, còn Tài chuẩn bị thi lên cấp 3 để vào trường chuyên Phan Bội Châu. Chị Tài lại đang học đại học. Lúc ấy tôi cứ nghĩ ông trời có lẽ đã không thương cho gia đình tôi.

Cách đây 5 năm, lúc Tài đang học cấp 2 chuẩn bị thi vào cấp 3, chồng tôi bị ung thư giai đoạn cuối. Hai vợ chồng bán hết lúa hết gạo, rồi gom góp ra Hà Nội để cứu chữa gần mấy tháng trời bệnh không thuyên giảm. Tôi và chồng gạt đi nước mắt về quê chấp nhận số phận của chồng mình.

Khi về đến nhà hai vợ chồng ôm nhau khóc và quyết tâm không để cho hai đứa con biết chuyện vì sợ ảnh hưởng đến lực học của các con. Chồng tôi lúc đó biết là sống không được lâu nên anh lao vào công việc suốt ngày, vừa kiếm tiền cho con vừa lấy thuốc lá về uống.

Chồng tôi sống được với mẹ con gần 3 năm. Lúc chồng tôi mất, Tài về đã nói “Mẹ đừng lừa con nữa, con biết bố mắc bệnh nặng từ lâu rồi, nên mới uống thuốc nhiều như thế” - rồi nó khóc nức nở".

Trước khi mất, bố Tài quyết định vay tiền nội ngoại, anh em để xây cho gia đình một căn nhà đàng hoàng để ra đi thanh thản. "Đến lúc chết anh ấy còn thương mẹ con tôi như thế, có được ngày hôm nay gia đình tôi đã trải qua nhiều cay đắng…"

Chia sẻ về dự định tương lai của mình, Tài cho biết, trước mắt em sẽ làm hồ sơ vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội vào chuyên ngành Toán. Sau đó em sẽ cố học để săn một suất du học để không phụ lòng mẹ và gia đình nhưng điều làm em băn khoăn là: "Em chỉ sợ sau này mẹ sống một mình thôi….!".

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]nxFVVoyWFG[/mecloud]