Dòng sự kiện:

Xúc động người cô ruột hiến gan cứu cháu gái 18 tháng tuổi

02:00 13/12/2015
Một bé gái 18 tháng tuổi, ở TP.HCM cận kề cái chết vì xơ gan giai đoạn cuối đã được người cô ruột hiến gan cứu sống.

 

 

 

 [mecloud]XT2swKuyST[/mecloud]

Theo tin tức từ báo Vnexpress, bị teo đường mật bẩm sinh từ lúc chào đời, bé gái xanh xao, kém phát triển. Tiến triển xơ gan giai đoạn cuối khi 4 tháng tuổi, bệnh nhi cần phải ghép gan để giữ được mạng sống. Cả bố mẹ đều không phù hợp để có thể cho gan con. Người cô ruột của bé đã tình nguyện xét nghiệm và sẵn sàng hiến gan khi có kết quả tương thích, đáp ứng đủ điều kiện.

Một bé gái 18 tháng tuổi, ở TP.HCM cận kề cái chết vì xơ gan giai đoạn cuối đã được người cô ruột hiến gan cứu sống. (Ảnh: Báo Vnexpress).

Tiến sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, lịch ghép gan được các bác sĩ sắp xếp khi bé tròn 5 tháng tuổi. Tuy nhiên, do bệnh nhi bất ngờ bị bệnh lao nên phải trải qua nhiều tháng chữa trị trước khi bước vào cuộc đại phẫu.

Trải qua nhiều giờ phẫu thuật, phần gan của người cô đã được ghép thành công, thay thế vị trí gan hỏng của bé. Người cô khỏe mạnh sau một tuần phẫu thuật. Sức khỏe của bé gái 18 tháng tuổi cũng dần hồi phục ổn định ngoài mong đợi, chức năng gan bình thường và xuất viện thuận lợi.

Người cô ruột cho biết cảm thấy vui khi nhìn cháu hồi sinh. "Trước khi mổ hiến gan tôi cũng hơi lo vì không biết tỷ lệ thành công như thế nào, tuy nhiên mỗi lần nhìn cháu xanh xao yếu dần là mỗi lần tôi không thể cầm được nước mắt", cô của bé gái nói.

Theo bác sĩ Định, đây là ca ghép gan thứ 9 mà Bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện. Hầu hết các trường hợp đều nhận gan từ bố mẹ hoặc người thân.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]E1ysiyvAo2[/mecloud]