Dòng sự kiện:

Xúc động nhớ lại ca sinh 5 đầu tiên tại Việt Nam

21:57 25/08/2015
Suốt 9 tháng mang thai, mỗi giây phút đều là một khoảnh khắc sinh tử với người phụ nữ lần đầu làm mẹ. Chị đã quyết dù "sinh" hay "tử" cũng giữ đến cùng những sinh linh bé bỏng trong bụng. Và 5 thiên thần đã chào đời...

 

 

 

 

 

 

 

Ca sinh 5 hi hữu diễn ra vào 19h10 tối 17/3/2013. Sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư (SN 1985, ngụ quận 5, TP.HCM) lâm bồn bằng phương pháp sinh mổ. 5 bé (ba trai, hai gái) với cân nặng 2 kg, 1,3 kg, 1,8, 1,5 và 1,3 kg lần lượt chào đời. Các bé được đặt tên theo thứ tự: Cả, Hai, Ba, Tư và Út.

Từ trước tới nay, bệnh viện Từ Dũ từng tiếp nhận ca sinh 3, sinh 4 nhưng sinh 5 thì đây là lần đầu tiên. Điều đáng ngạc nhiên, tình trạng sức khỏe của cả 5 cháu nhỏ đều tạm ổn, không cần thở ô-xy.

Đây cũng là hạnh phúc không ngờ tới của vợ chồng chị Lê Huỳnh Anh Thư và anh Nguyễn Thanh Hiếu (trú tại con hẻm 320 Trần Bình Trọng, quận 5, TP HCM). Chị Thư và anh Hiếu cưới nhau 2 năm vẫn chưa có con, vì thế, anh chị đến phòng khám để chữa trị. Sau khi kiểm tra thì phát hiện chị Thư bị hội chứng đa nang buồng trứng. Kết quả kiểm tra tinh trùng của anh Hiếu rất khả quan.

Thông thường, trong trường hợp này, phương pháp tốt nhất là thụ tinh ống nghiệm.  Nhưng không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để thụ tinh ống nghiệm và vợ chồng chị Thư cũng không ngoại lệ.

Sau khi thảo luận, các bác sĩ thống nhất phương án kích trứng và giao hợp tự nhiên. Tuy nhiên, bác sĩ cũng cảnh báo, chị Thư dễ mang đa thai. Hai tuần sau, chị Thư mang đa thai như dự báo.

Với vợ chồng chị Thư, vất vả nhân năm thì hạnh phúc cũng nhân năm

 

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh, bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) kể lại: “Tôi đã tư vấn giảm thai để tránh rủi ro". Nhưng sau nhiều ngày tháng đấu tranh tư tưởng, chị Thư đã quyết định chấp nhận khó khăn, giữ lại tất cả 5 thai nhi đang mang trong bụng.

Vào tuần thứ 34 của thai kỳ, chị Thư chuyển dạ và được đưa vào bệnh viện Từ Dũ. Dù bác sĩ đã loại trừ khả năng sinh non và thai chết lưu nhưng đây vẫn là một ca phẫu thuật nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã rất bất ngờ khi có đến 5 em bé chào đời chứ không phải 4 bé như kết quả siêu âm. 

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh nhớ lại, chỉ sau 10 phút nhập viện, sản phụ đã được mổ bắt thai ngay. Sau khi "đón tay" bốn bé, bác sĩ thấy lấp ló chân của một bé nữa. Như vậy đây là ca sinh năm chứ không phải sinh bốn như kết quả siêu âm dự đoán. Ba bé trai có tình trạng ổn hơn hai bé gái nên đã được tập cho ăn mỗi lần khoảng 5 ml sữa loãng. Riêng hai bé gái sau khi chào đời có dấu hiệu suy hô hấp, bác sĩ phải theo dõi kĩ và nuôi ăn theo đường tĩnh mạch. 

“Khi gây mê thì chúng tôi phải mổ nhanh chứ để thuốc mê ngấm vào sẽ làm các bé bị suy hô hấp. Thường khi đỡ đẻ, một em bé sẽ nằm ngôi đầu hay ngôi mông. Còn 5 em bé này thì... nằm ngổn ngang nên cứ ra phần nào thì bắt trước phần đó. Em bé ra đời cất tiếng khóc khiến các bác sĩ rất vui mừng. Nhưng sau đó chúng tôi phải lo về phía mẹ vì nguy cơ băng huyết. Giống như tử cung bình thường chỉ chứa có 3 kg thôi, nhưng giờ 5 đứa là hơn 8 kg, tính thêm nhau, ối là mười mấy kg", bác sĩ Cao Hữu Thịnh chia sẻ:
 

Mấy năm đã qua, nhớ lại ca "vượt cạn", mẹ của 5 bé, chị Lê Huỳnh Anh Thư vẫn rưng rưng trong niềm hạnh phúc: “Em nghĩ đó là sự may mắn. Bác sĩ có nói tướng em như vầy không thể mang nổi 5 đứa. Bởi vậy bây giờ em nói em sinh được 5 đứa cũng không có ai tin. Hạnh phúc nhất với em bây giờ là thấy 5 đứa đều khỏe mạnh. Ai cũng nói sinh 5 đứa như thế này thì có nguy cơ mắc các bệnh nhưng giờ em thấy là đến tuổi này thì các cháu có sức khỏe ổn định”.

Trước khi có con, anh chị đã không dư giả gì. Anh Hiếu, chồng chị Thư làm nghề lái taxi. Lương anh khoảng 6 triệu đồng/ tháng. Từ khi 5 bé chào đời, chị Thư nghỉ việc để chăm sóc con. Nhà 9 miệng ăn chỉ trông vào công việc lái taxi của chồng. Anh Hiếu tăng ca thường xuyên và về nhà rất muộn. Mỗi ngày tiền chợ của cả nhà hết khoảng trên 100.000 đồng, chưa kể tiền sữa. Một công ty đã nhận tài trợ sữa cho các bé đến 3 tuổi. Tuy nhiên, lượng sữa không đủ cho cả 5 bé. "Người ta có lòng cho mình, mình phải tự cân đối sao cho hài hòa chứ đâu thể xin thêm”, chị Thư vui vẻ nói.

Sau này khi các bé lớn lên, đi học, có lẽ anh Hiếu khó lòng một mình cáng đáng kinh tế gia đình. Nhưng với anh chị, nhọc nhằn nhân năm thì hạnh phúc cũng nhân năm.

SÔNG THAO

Nguồn: Người đưa tin

 

 

 

 

 

 

 

 

 


TAG