Dòng sự kiện:

Xúc động trước bác sĩ ôm chặt túi máu làm nóng cứu người

20:00 05/03/2016
Hình ảnh một bác sĩ ôm bịch máu vào người, tìm mọi cách để số máu này ấm lên một cách nhanh nhất để kịp truyền cho người bệnh nhân gấp khiến nhiều người xúc động mạnh.
Theo tin tức từ CRI, vụ việc xảy ra trong một ca phẫu thuật tại bệnh viện trực thuộc Đại học Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 26/2, khi bệnh nhân bị mất quá nhiều máu và cần được truyền máu liên tục.

Thường thì các bác sĩ sẽ làm ấm các bịch máu được lấy ra từ tủ lạnh bằng tay trước khi truyền cho bệnh nhân nhưng lần này việc dùng tay không mấy hiệu quả do bệnh nhân cần được truyền gấp một lượng máu lớn.

Lúc đó, bác sĩ Zhang Run, người trẻ nhất trong phòng phẫu thuật đã ôm chặt các túi máu lạnh vào tay, áp lên ngực, miệng lẩm nhẩm cầu nguyện: “Xin mày hãy ấm lên, hãy ấm lên thật nhanh. Chúng ta đang cứu mạng người đấy”.

Chứng kiến cảnh tượng này, Wang Su, trưởng phòng phẫu thuật đã dùng điện thoại chụp lại rồi đăng nó lên WeChat Moments.

Ngay sau khi chia sẻ, bức ảnh đã nhận được nhiều lượt "like" từ các đồng nghiệp và sự chú ý đặc biệt từ cư dân mạng.

"Ngay lúc này, tôi rất cảm động khi có người đồng nghiệp như thế. Nó xảy ra lúc 2h sáng trong phòng mổ. Bác sĩ này đã dùng hơi ấm cơ thể để làm ấm bịch máu sắp được truyền vào cơ thể bệnh nhân", Wang Su viết.

Nhiều người ca ngợi tinh thần trách nhiệm của Zhang, gọi anh là "người hùng". Một số khác thắc mắc tại sao bệnh viện lại chỉ dựa vào hơi ấm của bác sĩ để làm ấm túi máu thay vì dùng một thiết bị khác chuyên nghiệp hơn như hộp điều nhiệt thông gió (thermotank) hoặc bồn nước.

Sau đó, một người nhận là bác sĩ phẫu thuật ở tỉnh Chiết Giang, đã viết một bài viết dài giải thích rằng không thể làm ấm các túi máu đang lạnh bằng cách cho vào lò vi sóng hoặc thả vào nước nóng bởi các phương pháp này sẽ phá hủy lượng hồng cầu trong máu.

Hiện hành động nhân văn, giàu y đức của bác sĩ với bịch máu trên tay đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng và tiếp tục được dân mạng chia sẻ.

Linh San (Theo CRI)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]BmxGEuq5jB[/mecloud]