Dòng sự kiện:

Ý nghĩa nụ cười của bé từ 0 đến 12 tháng tuổi

21:55 21/09/2015
Nụ cười trong 6 tuần đầu tiên của bé chỉ là phản xạ nhưng càng về sau, nụ cười thể hiện niềm vui và cảm giác hài hước của bé.
0-6 tuần đầu: Cười phản xạ

Bạn có thể phát hiện ra nụ cười đầu tiên ở bé mới sinh khi bé đang ngủ. Bạn thấy bé giật mình và sau đó, giống như một nụ cười? Nhưng ở thời điểm đó, nụ cười giống như một phản ứng thể chất chứ không phải dấu hiệu của tình cảm.

6-8 tuần: Cười khi thấy vui

Giai đoạn này bé bắt đầu mỉm cười với những điều bé thấy vui: khi được mẹ âu yếm, nghe được tiếng nói và nhìn vào khuôn mặt mẹ. Bạn có thể cố gắng khuyến khích những nụ cười ở bé, tìm xem những âm thanh, hình ảnh, cử chỉ nào khiến bé mỉm cười.

2-3 tháng: Nụ cười kết nối

Bé mỉm cười khi nhìn thấy mẹ và có phản ứng khi mẹ tạo ra những giọng điệu “ngớ ngẩn”. Bé cũng nhận ra rằng, bé sẽ được chú ý bằng mỉm cười, chứ không chỉ bằng tiếng khóc. Bé cũng thể hiện nhiều giọng điệu để đáp lại tình cảm của mẹ. Bé phấn khích và cười khi mẹ chơi với bé. Bé còn dùng cơ thể để thể hiện niềm vui như di chuyển cánh tay, cánh chân.

Nếu bé chưa mỉm cười dù đã ở tuần thứ 12 thì bạn nên trao đổi với bác sĩ nhi khoa.

6 tháng: Cười nhiều hơn

Lúc này nụ cười của bé ngày một trở nên có ý nghĩa. Bé mỉm cười vì bé học được kỹ năng mới: bé vui mừng khi trông thấy mẹ. Quá trình phát triển trí nhớ tốt dần lên đủ để bé vui vì nhận ra mẹ từ lúc thấy mẹ đang đi lại phía bé.

9 tháng: Cười “chọn lọc”

Đây là giai đoạn bé bắt đầu biết mẹ khác với những người khác nhưng có nhược điểm đó là cảm xúc sợ xa mẹ. Bé bây giờ có thể không còn thích mỉm cười với người lạ. Ngoài ra, bé bắt đầu hiểu cảm giác đối tượng tồn tại ngay cả khi không nhìn thấy.

12 tháng: Sự hài hước

Bé ở tuổi này cười phấn khích nếu mẹ làm điều gì đó kỳ quặc. Khi bé phát hiện ra cái gì buồn cười, bé muốn mẹ cũng “hùa” theo bé; vì thế, hãy cùng cười với con. Bất ngờ là yếu tố lớn khiến bé bật cười khi 12 tháng tuổi vì vậy mẹ hãy cùng con chơi những trò chơi vui vẻ nhé!

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin