Dòng sự kiện:

13 tác dụng chữa bệnh "thần kỳ" của rau chân vịt

02:00 17/11/2015
Rau chân vịt được xếp vào loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tuyệt vời giúp cơ thể khỏe mạnh không ngờ.
 

 

Rau chân vịt hay còn được gọi là cải bó xôi, rau bina, có tên khoa học là Spinacia oleracea L. Chenopodiaceae. Rau chân vịt thường có cuống nhỏ và lá xanh đậm, lá mọc chụm lại ở một gốc bé xíu. Thân và lá dòn, dễ gãy, dập. Rau chân vịt không những là một món ăn ngon mà còn có tác dụng rất “thần kỳ” trong y học để phòng và chữa nhiều bệnh.

Rau chân vịt được xếp vào loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các khoáng tố. Không chỉ được sử dụng như một món ăn ngon mà nó còn có tác dụng tuyệt vời trong y học như bảo vệ tim mạch, tốt cho mắt, giúp xương chắc khỏe,...

1. Chống sưng, viêm


 Nước ép rau chân vịt có tác dụng chống sưng, viêm, tốt cho những người mắc bệnh như viêm khớp hay loãng xương.

2. Cải thiện hệ tiêu hóa

 Nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao nên nước ép rau chân vịt giúp giảm chứng táo bón mạn tính và các rối loạn tiêu hóa. Loại nước ép này cũng tốt cho người bị loét dạ dày, viêm đại tràng và cải thiện hệ miễn dịch.

3. Tốt cho mắt

Uống nước cà rốt hay nước rau chân vịt đều có tác dụng chữa một số bệnh về mắt. Các chuyên gia Đại học Y khoa Thanh Đảo, Trung Quốc (QUMC) đã kết thúc nghiên cứu, phát hiện thấy những người có thói quen ăn rau bina có tác dụng tốt cho sức khỏe thị lực, đặc biệt là bệnh đục thủy tinh thể.

4. Tốt cho người bị mắc bệnh răng lợi


Rau chân vịt có tác dụng chữa một số bệnh về răng lợi như chảy máu lợi. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung rau chân vịt đẻ bù đắp lương vitamin C thiếu hụt.

5. Ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư

Rau chân vịt có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh ung thư nhờ chất carotene và chlorophyll. Những tác nhân chống ung thư trong rau chân vịt đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự phát triển ung thư.

6. Tốt cho xương

Một chén rau chân vịt tươi (hoặc 1/6 cốc rau chân vịt nấu chín) chứa hai lần nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn. Vitamin K cùng với canxi và magiê có trong rau chân vịt giúp bạn có hệ xương chắc khỏe nhờ hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi. 

7. Điều hòa lượng glucose


Rau chân vịt cũng chứa kẽm, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất insulin trong cơ thể, trực tiếp điều hòa lượng glucose. Kẽm cũng có tác dụng loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

8. Tốt cho phụ nữ mang thai

Rau chân vịt rất tốt cho cả phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú, nhờ hàm lượng sắt và folate trong thực phẩm này.

9. Bảo vệ tim mạch

Để chữa các bệnh liên quan đến tim mạch như xơ vữa động mạch, đái tháo đường luôn cần những dưỡng chất có ích để hòa tan nước và chất béo vón cục trong thành mạch máu. Hai loại vitamin C và vitamin A tập trung nhiều trong cải bó xôi  lại có thể làm nên những kỳ tích này. Ngoài ra cải bó xôi còn có nhiều tác dụng khác như giảm hen suyễn, quáng gà, đục thủy tinh thể, viêm gan, đau đầu, đau mắt, viêm đau khớp, nóng trong người, rụng tóc, táo bón ở người già, viêm đường tiết niệu, mỡ máu cao…

10. Tốt cho hệ thần kinh


Hàm lượng magie trong rau chân vịt đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng của hệ thần kinh và cơ bắp. Ngoài ra, thực phẩm này cũng rất tốt cho hệ miễn dịch.

11. Hỗ trợ điều trị thiếu máu
Rau chân vịt giàu chất sắt hỗ trợ tạo hồng cầu và giảm tình trạng thiếu máu. Nước ép rau chân vịt kết hợp với cà rốt có thể giúp chống lại các rối loạn do thiếu máu ở phụ nữ.

12. Chống chảy máu lợi
Rau chân vịt có hàm lượng cao vitamin C. Thường xuyên uống nước ép rau chân vịt có thể giúp giảm tình trạng chảy máu lợi và tăng cường miễn dịch, chống lại bệnh cảm lạnh và bệnh cúm.

13. Tốt cho da


Nhờ chứa hàm lượng cao axít folic và các chất chống oxy hóa nên nước ép rau chân vịt rất tốt cho da. Kết hợp rau chân vịt cùng với các loại rau xanh khác trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp “thổi bay” mụn trứng cá và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam