Dòng sự kiện:

2 học sinh tử vong vì bệnh bạch hầu, Bộ Y tế khuyến cáo khẩn

14:46 18/01/2017
Tối 17/1, Bộ Y tế đã khuyến cáo khẩn sau khi có 2 học sinh tử vong vì bệnh bạch hầu tại tỉnh Quảng Nam. Theo Bộ Y tế, dịch bệnh bạch hầu có nguy cơ lang rộng ra nhiều địa phương.

Sở Y tế Quảng Nam cho biết, chỉ trong vài ngày qua, đã có 2 học sinh tại huyện Tây Giang tử vong do bệnh bạch hầu. Hiện hàng chục người khác cũng đang bị cách ly do nghi nghiễm bệnh.

Cụ thể: Em Bhling Boong (17 tuổi, học sinh lớp 11C4, trường THPT Tây Giang, huyện Tây Giang, Quảng Nam) khởi phát từ ngày 24/12/2016 nhưng gia đình tự điều trị tại nhà. Đến ngày 4/1/2017, bệnh nhân được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tây Giang trong tình trạng khó thở, phải đặt nội khí quản và chuyển viện nhưng đã tử vong trên đường chuyển viện.

Trường hợp thứ hai là em Zơrâm Sáo (17 tuổi, học sinh lớp 11C3, trường THPT Tây Giang, huyện Tây Giang, Quảng Nam) khởi bệnh từ ngày 2/1/2017. Đến ngày 7/1/2017, bệnh nhân được chuyển xuống BV Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) sau đó chuyển sang BV Đa khoa Đà Nẵng điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong ngày 9/1/2017.

Sau khi 2 học sinh trên tử vong, cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, cả 2 em có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Cũng theo Sở Y tế Quảng Nam, sau khi 2 bệnh nhân tử vong, ngành y tế đã cử người giám sát nơi nạn nhân sinh sống. Kết quả đã phát hiện thêm thêm 11 bệnh nhân nghi mắc bệnh bạch hầu và tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân bạch hầu. Hiện tại, 20 người khác đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang.

Đến chiều ngày 17/1, số ca mắc/nghi ngờ mắc bệnh sức khỏe đã ổn định và chưa phát hiện thêm ca mắc/nghi mắc bệnh bạch hầu mới.

Bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân mắc bạch hầu, trước khi bệnh nhân tử vong

Cũng trong ngày 17/1, Sở Y tế Quảng Nam phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tiêm vaccine cho toàn bộ học sinh và giáo viên Trường THPT Tây Giang, nơi có 2 học sinh tử vong vì bệnh bạch hầu.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hay người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc, nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Khi bị bệnh, bệnh nhân thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo:

- Người dân đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu, gồm vaccine Quinvaxem hoặc DTP đầy đủ, đúng lịch.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi.

- Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

- Lịch tiêm chủng vaccine phòng bạch hầu như sau: Mũi 1, tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi; mũi 2 sau mũi thứ nhất 1 tháng; mũi 3 sau mũi thứ hai 1 tháng; mũi 4 khi trẻ 18 tháng tuổi.

PNVN

Nguồn: Gia đình Việt Nam