Dòng sự kiện:

4 loại dầu ăn tốt nhất cho trẻ ăn dặm

17:05 15/01/2016
Dầu ăn là nhóm chất dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu trong các bữa ăn dặm của con.

Tin liên quan

 [mecloud]vukKFI2386[/mecloud]

Một chế độ ăn thiếu chất béo có thể khiến trẻ khó hấp thụ vitamin D dẫn đến còi xương, chậm lớn, chậm tăng cân. Vì thế, khi trẻ bắt đầu ăn dặm mẹ cần phải nêm nếm dầu ăn vào khẩu phần ăn của bé.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại dầu ăn khiến mẹ thường băn khoăn không biết lựa chọn loại dầu ăn nào? Dưới đây là câu trả lời cho những thắc mắc của mẹ:

Mẹ có thể lựa chọn một trong 4 loại dầu ăn dưới đây cho bé hoặc thử lần lượt các loại dầu ăn khác nhau để biết loại dầu ăn nào thực sự thích hợp với con.

Dầu oliu

Loại dầu oliu duy nhất nên mua cho bé là loại dầu siêu nguyên chất (Extra Virgin Olive Oil). Đâu là lớp dầu đầu tiên và lạnh nhất được chiết ra khi ép hạt oliu và chưa qua bất cứ một công đoạn đun nóng hay xử lý hóa học nào.

Một số ích lợi mà dầu oliu đem đến cho con:

- Dầu oliu chứa axit linoleic và linolenic, là loại axit béo cũng được chứa trong sữa mẹ và đóng góp vào sự phát triển trí não và tăng trưởng xương của em bé.

- Dầu oliu có chứa vitamin A, C, D, E, K - vitamin B+, và rất giàu các chất chống oxy hóa đặc biệt, giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư.

- Dầu oliu có đặc tính kháng viêm, tác dụng nhuận tràng nhẹ, tránh cho bé bị táo bón. Tuy nhiên, không nên lạm dụng.

- Dầu oliu chứa lượng calo cao thường được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo dùng cho trẻ sinh non, nhẹ cân hay thấp còi.

Các bé từ 6 tháng đến 1 tuổi trở lên có thể dùng 10ml và tối đa không quá 15ml trong một ngày, chia làm 3 bữa một ngày, mỗi bữa 5ml.

Bé từ 1 tuổi trở lên, bạn có thể tăng lên 10ml một bữa nhưng không quá 30ml mỗi ngày.

Dầu gấc

Dầu gấc là loại dầu chiết xuất từ màng đỏ quả gấc.

Dầu gấc có chứa hàm lượng lớn vitamin A và E - hai nhóm vitamin quan trọng 70% trẻ em Việt Nam bị thiếu.

Nhờ có hàm lượng beta-caroten rất cao (cao hơn cà rốt 15 lần và gấp gần 70 lần cà chua) nên dầu gấc cung cấp cho bé một nguồn vitamin A tự nhiên đáng quý. Chính lượng vitamin A này sẽ giúp cho bé có một đôi mắt khỏe mạnh, góp phần phòng chống các bệnh về mắt.

Có nhiều ý kiến cho rằng sử dụng dầu gấc có nhiều vitamin A quá cũng là không tốt và có thể dẫn đến vàng da. Tuy nhiên, những giả thuyết này chưa hề có bằng chứng khoa học. Lượng dầu gấc thích hợp cho trẻ là ½ thìa cà phê nhỏ vào bát cháo, bột mỗi ngày.

Dầu dừa

Một trong những xu hướng dần gây hay được mẹ Việt sử dụng, đó là nêm dầu dừa vào cháo bột cho bé. Dừa rất lành tính nên dầu dừa thường là thức ăn số một cho trẻ mới ăn dặm mà không lo dị ứng.

Dầu dừa rất giàu axit lauric một axit béo được tìm thấy trong sữa mẹ giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và được cho là có tính chất bảo vệ cơ thể trẻ. Một ưu điểm nữa: Mẹ có thể tự làm dầu dừa nguyên chất cho con tại nhà với phương pháp vô cùng đơn giản, lại đảm bảo an toán cho bé.

Với dầu dừa nguyên chất, mẹ nấu bột chín, tắt bếp. Sau đó bổ sung nửa thìa cà phê dầu ngoáy đều, để nguội bớt rồi cho bé ăn như bình thường.

Dầu quả óc chó

Quả óc chó hay còn gọi là quả hồ đào, quả hạnh đào. Trong 100g nhân quả óc chó có 642 calo, 14g protein, 62g chất béo. Loại dầu chiết xuất từ hạt óc chó, được khoa học cũng như viện sức khỏe Mỹ chứng minh dầu quả óc chó có hàm lượng Omega 3 rất cao.

- Một nghiên cứu gần đây được thực hiện trên các bé dưới 7 tuổi cho thấy, những bé được cung cấp Omega 3 từ dầu quả óc chó với liều lượng thích hợp từ trong bụng mẹ có khả năng tập trung cao và thị lực tốt hơn những bé không được bổ sung dầu quả óc chó đầy đủ.

- Bé được cung cấp dầu quả óc chó (Omega 3) cũng đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn so với những bé khác.

- Giảm nguy cơ mắc các vấn đề về phát triển cũng như hành vi sau này.

Khi nào sử dụng dầu ăn cho trẻ?

Trong 6 tháng đầu, thức ăn chủ yếu của trẻ là sữa mẹ vì trong sữa mẹ có rất nhiều chất béo, đủ cho trẻ phát triển nên hầu như phụ huynh không cần bổ sung dầu ăn cho trẻ trong giai đoạn này, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.

Sau 6 tháng, trẻ bắt đầu bước vào tuổi ăn dặm với thức ăn đặc hơn sữa (bột, cháo, cơm…). Lúc này, khi chế biến thức ăn cho bé, cần đảm bảo phần ăn của bé đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng (bột đường, béo, đạm, chất xơ- vitamin). Vì vậy, dầu ăn bắt đầu được sử dụng thường xuyên từ độ tuổi này trở đi.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]pOQnWkV0eC[/mecloud]