Dòng sự kiện:

4 loại đậu phụ nữ nên ăn và những điều lưu ý

18:55 22/02/2016
4 loại đậu này có thể giúp chị em phụ nữ thay đổi nội tiết tố, tăng hấp thu chất xơ, ngăn ngừa lão hóa và dưỡng ẩm làn da.

 

 

 

Đậu tương: Chứa protein phong phú, chị em có thể thay thế cho các protein động vật. Nó cũng đồng thời làm giảm cholesterol trong máu, tăng cường sức khỏe xương và thúc đẩy chức năng thận. Đậu cũng có chứa nhiều vitamin, canxi và hàm lượng estrogen. Hơn nữa, đậu nành còn có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch, ngăn ngừa các bệnh thiếu sắt, ức chế các chất béo cơ thể, bổ sung canxi, giảm tích tụ cholesterol, tăng cường sự phát triển của các tế bào não, tăng cường trí nhớ, và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường và ung thư.
 

Lưu ý: Những người cao tuổi và những người mắc bệnh thận, thiếu máu thiếu sắt, bệnh gút, xơ cứng động mạch thì không nên thường xuyên sử dụng loại đậu này… bởi nó sẽ làm suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng đến các chức năng tiêu hóa khác.

Đậu tương có chứa hàm lượng protein thực vật cao, khi vào cơ thể sẽ qua quá trình chuyển hóa và cuối cùng một phần lớn sẽ biến thành chất thải chứa nitơ và được thận bài tiết ra bên ngoài.

Khi về già, chức năng bài tiết chất thải của thận bị suy giảm, nếu không chú ý đến việc ăn uống và ăn quá nhiều đậu phụ, nạp quá nhiều protein thực vật sẽ tăng chất thải chứa nitơ.

Điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng của thận cũng tăng lên, chức năng thận tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến sức khoẻ nói chung.

Ăn nhiều đậu tương cũng dẫn đến thiếu i-ốt bởi trong các hạt đậu tương có chứa một chất gọi là saponin, không chỉ có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch, mà còn thúc đẩy sự bài tiết của iốt trong cơ thể con người.

Vì vậy, uống sữa đậu nành trong một thời gian dài có thể dễ dàng dẫn đến thiếu hụt i-ốt và một số bệnh khác.

Đậu đen: Rất giàu chất lượng cao protein, chất béo và carbohydrate. Ngoài ra, nó chứa một loạt các chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho, sắt và carotene, vitamin B1, B2, B12 ... thành phần dinh dưỡng giữa đậu đen và đậu tương là tương đương nhau, nhưng hàm lượng protein cao hơn so với đậu tương. Đối với phụ nữ, đậu đen có chứa anthocyanins, mà là một nguồn tốt của chất chống oxy hóa có thể nhặt rác gốc tự do, đặc biệt là trong môi trường axit của dạ dày, có tác dụng chống oxy hóa tốt để chống lão hóa làn da.

Lưu ý: Đậu đen có tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn (loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn), chân tay lạnh, sợ lạnh. Những người bị bệnh này nếu ăn nhiều đậu đen sẽ càng làm cho bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm.

Đậu xanh: Màu xanh lá cây của đậu là giàu protein, carbohydrate, vitamin và khoáng chất khác nhau, vì vậy nó là một protein cao điển hình, thực phẩm ít chất béo. Nó có tính hàn có thể ngăn mụn nhọt cho các bạn gái.

Lưu ý: Theo Đông y, những người có thân nhiệt tính hàn (như chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng…) khi ăn đỗ xanh càng làm bệnh tình nặng thêm thậm chí còn làm đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước làm cho cơ bắp và khớp đau nhức, từ dạ dày yếu dẫn đến hệ thống tiêu hoá.

Người già, trẻ em và những người bị đau dạ dày, tụy yếu và lạnh không nên ăn nhiều chè đậu xanh.

Trong đậu xanh có chứa một số hàm lượng dinh dưỡng còn cao hơn thịt gà, nên trong thời gian ngắn khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng và khó chịu. Hơn nữa đậu xanh thuộc loại thức ăn lạnh, vì vậy, sau khi ăn chè đậu xanh bệnh dễ bị tái phát.

Khi đang đói bụng bạn cũng không nên ăn đậu xanh vì đậu xanh có tính hàn khi ăn vào bụng đói không tốt cho dạ dày, nhất là lúc dạ dày đang bị co bóp vì đói.

Những chị em có hệ tiêu hóa kém nếu ăn quá nhiều đỗ xanh cũng sẽ dễ bị các bệnh phụ khoa như: bạch đới, trướng bụng, đau bụng kinh.

Đậu đỏ: Có giá trị dinh dưỡng cực cao, có thể mọi người không tin là nó có tác dụng ngang với nhân sâm vì chứa protein, chất béo, vitamin, chất xơ và niacin và các thành phần khác. Ngoài ra, đậu đỏ rất giàu chất xơ thô, có thể giúp làm giảm mỡ máu và huyết áp, cải thiện chức năng tim và các hoạt động khác trong cơ thể. Nó cũng rất giàu chất sắt, giúp da dẻ hồng hào và giữ ấm mùa đông.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]ADjp8fn8iG[/mecloud]